Anh Nông Văn Lâm làm giàu từ trồng cây ăn quả trên đất đồi núi

Anh Nông Văn Lâm làm giàu từ trồng cây ăn quả trên đất đồi núi
Gia đình anh Lâm có 6 nhân khẩu, tổng diện tích đất nông nghiệp của gia đình anh khoảng 3,7 ha; trong đó có 2 ha đất vườn đồi, 1,5 ha đất sườn núi còn lại là đất trồng lúa… Trước đây, kinh tế gia đình anh Lâm rất khó khăn. Anh Lâm luôn trăn trở làm thế nào để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống và làm giàu từ sản xuất nông nghiệp. Anh đã chủ động tiếp cận với các chương trình phát triển kinh tế liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn cũng như tìm hiểu, tham quan các mô hình phát triển kinh tế qua Hội Nông dân xã, tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật.
Anh Nông Văn Lâm chăm sóc cây cam đường Canh. Ảnh langson.gov.vn
Anh Nông Văn Lâm chăm sóc cây cam đường Canh
Ảnh langson.gov.vn
Năm 2006, hưởng ứng các phong trào thi đua như: “Xây dựng nông thôn mới”, “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" do xã phát động, anh Lâm cùng các hộ trong thôn thử trồng cây na dai. Bước đầu gia đình anh trồng 300 cây na dai, sau 5 năm cây na dai đã cho thu hoạch, cho gia đình anh thu nhập 60 triệu đồng/ năm. Thấy hiệu quả kinh tế từ cây na dai, gia đình anh Lâm trồng thêm 800 cây nữa, tăng thu nhập lên 150 triệu đồng từ cây na dai vào năm 2011.
Năm 2012, anh Lâm được Hội Nông dân xã Cai Kinh cho đi thăm một số mô hình cây ăn quả tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Khi về, anh đã bàn với vợ con mạnh dạn đầu tư trồng thử 1.500 cây cam đường. Với số tiền thu được từ trồng na hằng năm, anh Lâm đầu tư chăm sóc và mở rộng mô hình trồng cam đường Canh và trồng thêm cam Vinh. Để chăm sóc cây hiệu quả, anh Lâm tích cực tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật do Hội Nông dân và các cấp tổ chức. Năm 2013, để nâng cao năng suất cây trồng, anh Lâm đã áp dụng phương pháp tỉa cành, thụ phấn cho cây na, xử lý na gối vụ. Áp dụng phương pháp này, gia đình anh đã thu được 200 triệu đồng/năm từ cây na. Với quyết tâm, sự chăm chỉ, chịu khó chăm sóc cây theo đúng quy trình, áp dụng các kỹ thuật chăm sóc cây, hiệu quả kinh tế mà gia đình anh Lâm thu được từ trồng cây na dai tăng dần. Trong năm 2016, tổng thu nhập của gia đình anh Lâm từ trồng các loại cây ăn quả là hơn 1 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi hơn 700 triệu đồng. Anh Nông Văn Lâm cho biết: Sau nhiều năm đầu tư, đến nay nguồn thu nhập của gia đình anh từ cây ăn quả đã vượt mức mong đợi. Năm ngoái, diện tích trồng cam đường Canh cho gia đình anh thu nhập 580 triệu đồng, cây cam Vinh cho thu nhập 100 triệu đồng, cây na dai cho thu nhập 350 triệu đồng.Gia đình anh còn cấy 5 sào lúa và trông thêm ngô để chăn nuôi lợn và gia cầm. Thành công trong phát triển kinh tế gia đình, anh Lâm còn giúp 3 hộ trong thôn vay vốn đầu tư sản xuất với tổng số tiền là 40 triệu đồng không tính lãi. Hằng năm, gia đình ông cũng tạo việc làm cho 4 đến 6 lao động theo thời vụ với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Gia đình anh Lâm là một trong những hộ gia đình gương mẫu của thôn Đồng Ngầu, tích cực đóng góp xây dựng các công trình nông thôn mới như: đường bê tông liên thôn, xây nhà văn hóa, anh Lâm còn tích cực vận động người dân trong thôn thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy ước, hương ước của thôn. Từ năm 2006 đến nay, gia đình anh Lâm luôn được công nhận là gia đình văn hóa và hộ sản xuất kinh doanh giỏi… Ông Hoàng Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Cai Kinh cho biết: Gia đình anh Nông Văn Lâm là một trong những hộ nông dân tiêu biểu của xã trong việc phát triển kinh tế từ trồng cây ăn quả. Với việc mạnh dạn đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng và chăm sóc cây, gia đình anh Lâm đã vươn lên thoát nghèo, trở thành một trong những hộ gia đình khá giả nhất của thôn Đồng Ngầu. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Lâm còn luôn tích cực chia sẻ kinh nghiệm trồng cây, giúp vốn làm ăn cho các hộ gia đình khác trong thôn; luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào như xây dựng nông thôn mới, nông dân làm kinh tế giỏi…
Hoàng Nam
TTXVN

Có thể bạn quan tâm