Anh Nguyễn Văn Thúy "thắp lửa” nơi miền biên cương Nậm Pồ

Anh Nguyễn Văn Thúy "thắp lửa” nơi miền biên cương Nậm Pồ

Gần 10 năm công tác trên địa bàn huyện biên giới Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên), bằng tài năng, sức trẻ, lòng nhiệt huyết, trách nhiệm và tinh thần cống hiến, Phó Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Nậm Pồ Nguyễn Văn Thúy (sinh năm 1988, đã khẳng định được vai trò, vị trí thủ lĩnh trong tổ chức các hoạt động phong trào thanh, thiếu niên ở cơ sở.

Quá trình công tác nơi huyện biên giới Nậm Pồ, Nguyễn Văn Thúy đã tạo lập được sự yêu mến, tin yêu đối với các đoàn viên, thanh niên và bà con nhân dân thuộc cộng đồng các dân tộc trên địa bàn biên giới.

Anh Nguyễn Văn Thúy "thắp lửa” nơi miền biên cương Nậm Pồ ảnh 1 Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Nậm Pồ Nguyễn Văn Thúy. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN

Vượt gần 150 km, chúng tôi gặp Nguyễn Văn Thúy tại huyện biên giới Nậm Pồ khi cái nắng ở miền biên cương đang độ bỏng rát nhất. Như đã hẹn, chúng tôi hòa nhập cùng đoàn của Huyện Đoàn Nậm Pồ đi khảo sát, thăm mô hình phát triển kinh tế điển hình của đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã Nà Hỳ.

Hành trình di chuyển của chúng tôi bắt buộc phải đi bằng xe máy bởi đường liên bản không thể di chuyển bằng ô tô do xuất hiện trên đường nhiều ngầm, suối, cầu treo…

Sau hành trình băng qua các bản vùng sâu, vùng xa, khó khăn như Huổi Cơ Dạo, Nà Hỳ, Sam Lang, Lai Khoang, Huổi Sang… chúng tôi có mặt bản Sín Chải (xã Nà Hỳ). Lúc này, trong đoàn ai cũng thấm mệt và ướt đẫm mồ hôi. Điểm dừng chân của chúng tôi là gia đình đoàn viên Chảo A Sếnh - người có mô hình chăn nuôi lợn phát triển “có tiếng” về quy mô và số lượng trên địa bàn xã Nà Hỳ. Hiện tại, trang trại chăn nuôi của Chảo A Sếnh có hàng chục con lợn trưởng thành. Nhiều năm qua, từ mô hình trang trại này, cao điểm có năm Sếnh thu về lợi nhuận gần trăm triệu đồng nhờ việc bán lợn thịt, lợn giống ra thị trường.

Anh Nguyễn Văn Thúy "thắp lửa” nơi miền biên cương Nậm Pồ ảnh 2Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Nậm Pồ Nguyễn Văn Thúy (đứng thứ 2 từ phải sang) cùng các đoàn viên đi thăm mô hình chăn nuôi lợn sinh sản và lấy thịt của một đoàn viên trên địa bàn

Đi khảo sát hết khu chăn nuôi, kiểm tra quy trình chăm sóc vật nuôi tại khu trang trại của Chảo A Sếnh, Phó Bí thư Huyện Đoàn Nậm Pồ Nguyễn Văn Thúy đã chủ trì tổ chức một buổi làm việc nhanh với các đoàn viên thanh niên trong đoàn để trao đổi, bổ sung những kinh nghiệm về các biện pháp chăm sóc, phòng bệnh cho gia súc, cách thức dự trữ, bảo quản nguồn thức ăn trong chăn nuôi… Dưới hiên nhà, bên chiếc bàn đơn sơ, nội dung buổi làm việc được các thành viên phát biểu, bàn luận khá sôi nổi và được ghi chép đầy đủ vào sổ viết.

Anh Chảo A Sếnh cho biết: "Khi xây dựng trang trại chăn nuôi lợn, mình đã rất lo lắng vì kinh nghiệm, kiến thức về chăn nuôi mình chưa có. Từ sự động viên, khuyến khích của Phó Bí thư Huyện Đoàn Nguyễn Văn Thúy và các đoàn viên trong Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Nậm Pồ, mình đã yên tâm đầu tư để phát triển mô hình kinh tế trang trại, vươn lên làm giàu cho gia đình. Đến nay, mô hình chăn nuôi của mình đã có những thành quả đáng mừng, trở thành mô hình tiêu biểu cho nhiều thanh niên trên địa bàn huyện học tập, nhân rộng. Những buổi cán bộ Huyện Đoàn và đoàn viên thanh niên xuống kiểm tra, trao đổi như thế này mình lại được bổ trợ, biết thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng hữu ích để áp dụng trong chăn nuôi, phát triển mô hình kinh tế bền vững hơn".

Chia sẻ với chúng tôi, Phó Bí thư Huyện Đoàn Nậm Pồ Nguyễn Văn Thúy cho biết, trước đây, anh là Tổng phụ trách Đội trường Trung học Cơ sở xã Chà Nưa. Từ năm 2013 là cán bộ chuyên trách huyện đoàn Nậm Pồ, đến năm 2016 là Phó Bí thư huyện Đoàn Nậm Pồ. Gần 10 năm công tác tại Huyện Đoàn Nậm Pồ, bước chân của anh đã “phủ khắp” và quen đường dẫn tới hơn 130 bản của 15 xã trên địa bàn huyện.

Anh Nguyễn Văn Thúy "thắp lửa” nơi miền biên cương Nậm Pồ ảnh 3 Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Nậm Pồ Nguyễn Văn Thúy (ngồi thứ 3 từ phải sang) trao đổi nghiệp vụ và công tác cùng các đoàn viên. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN  

“Đặc thù địa bàn vùng sâu, vùng xa, giao thông chia cắt, phạm vi hoạt động rộng lớn, thiên nhiên khắc nghiệt, do vậy, các đoàn viên, thanh niên cũng gặp không ít khó khăn trong công tác. Tuy nhiên, khi đã có tinh thần, nhiệt huyết và xác định rõ mục tiêu cống hiến của tuổi trẻ, mọi trở ngại đều có thể vượt qua để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, anh Nguyễn Văn Thúy tâm sự.

Quá trình công tác, dấu ấn cá nhân đậm nét mà Nguyễn Văn Thúy đã “tạo lập” được thể hiện rõ trong các phong trào, chương trình, cuộc vận động triển khai trên địa bàn như: "Tôi yêu Tổ quốc tôi", “Nghĩa tình Biên cương Tổ quốc”, “Vì người bạn tòng quân”,“Vì các chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo”, “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”... Trong đó, cá nhân Nguyễn Văn Thúy đã tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam được 10 buổi với hơn 250 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia; vận động được gần 100 đoàn viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Đồng thời, anh chủ trì, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể vận động kinh phí khám và thăm hỏi, tặng quà cho 60 bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế huyện; thăm hỏi, tặng quà cho gần 20 gia đình người già, neo đơn, người khuyết tật với tổng trị giá 31 triệu đồng.

Cùng với đó, anh đã vận động đoàn viên thanh niên trong huyện trồng hơn 2.000 cây xanh, thu gom được hơn 3 m3 rác thải nhựa; huy động lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia làm mới được hơn 3km đường dân sinh; vận động, huy động các nguồn lực xã hội ủng hộ, giúp đỡ được hơn 1.000 suất quà cho các hộ gia đình nghèo, gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng.

Trên cương vị Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Nậm Pồ, anh đã chỉ đạo sát sao hoạt động ủy thác vay vốn qua kênh của Đoàn thanh niên. Đến thời điểm hiện tại, tổng số dư nợ do Đoàn Thanh niên nhận ủy thác là hơn 65 tỷ đồng với 56 tổ Tiết kiệm và vay vốn, hơn 2.000 hộ đoàn viên thanh niên được hỗ trợ vay vốn. Trong phong trào “Thanh niên sáng tạo, khởi nghiệp”, anh đã trực tiếp tuyên truyền tư vấn, hướng nghiệp cho gần 500 đoàn viên, thanh niên tại 15/15 xã trên địa bàn huyện, trong đó có 120 đoàn viên, thanh niên làm hồ sơ đăng ký tham gia học nghề...

Anh Nguyễn Văn Thúy "thắp lửa” nơi miền biên cương Nậm Pồ ảnh 4Phó Bí thư Huyện đoàn Nguyễn Văn Thúy trao đổi nghiệp vụ với đoàn viên. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN

Vừa qua, anh Nguyễn Văn Thúy vinh dự được nhận Giải thưởng “15 tháng 10” của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam với sáng kiến “Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động phong trào ở cơ sở Đoàn”, đúc kết kinh nghiệm từ thực tiễn công tác Đoàn. Đây là nguồn cổ vũ để tiếp thêm động lực, cống hiến hơn nữa công tác.

Anh Nguyễn Văn Thúy cho biết, Đoàn Thanh niên huyện Nậm Pồ hiện nay có 30 cơ sở Đoàn, trong đó có 20 Đoàn cơ sở và 10 chi đoàn cơ sở với hơn 3.600 đoàn viên. Hoạt động của các Chi đoàn, Đoàn cơ sở đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tổ chức cơ sở đoàn được kiện toàn từ đoàn cơ sở đến các chi đoàn trực thuộc, chất lượng và số lượng đoàn viên, thanh niên được nâng lên, các phong trào được triển khai đều khắp trong các tổ chức cơ sở đoàn và ngày càng được quan tâm, chú trọng…

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hoạt động của các chi đoàn còn bộc lộ một số tồn tại như: lực lượng đoàn viên mỏng, phân tán và luôn biến động; chất lượng hoạt động của các Chi đoàn còn thấp. Nội dung, sinh hoạt chi đoàn chưa được tổ chức thường xuyên, hình thức sinh hoạt và hoạt động còn thiếu hấp dẫn, chưa đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn mới, vai trò của đoàn viên chưa được phát huy, khả năng vận động, tập hợp đoàn viên, thanh niên còn nhiều hạn chế... mà nguyên nhân chính bắt nguồn từ Chi đoàn, Đoàn cơ sở chưa chủ động trong công việc. Sáng kiến “Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động phong trào ở cơ sở Đoàn” đã “hóa giải” được phần lớn những khó khăn, tồn tại vừa nêu, đồng thời tạo sự đột phá, có hiệu quả trong hoạt động của các Chi đoàn trên địa bàn Nậm Pồ.

Được biết, cuối năm 2018, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Nậm Pồ tiến hành khảo sát rút kinh nghiệm việc thực hiện thí điểm sáng kiến “Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động phong trào ở cơ sở Đoàn”. Kết quả cho thấy, các chi đoàn được chỉ đạo thực hiện điểm đều chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, được chi bộ, thủ trưởng cơ quan đơn vị đánh giá tốt và được đoàn cơ sở công nhận là chi đoàn mạnh. Đầu năm 2019, Ban Thường vụ Huyện Đoàn tiến hành nhân rộng triển khai sáng kiến này ở 100% tổ chức cơ sở đoàn trên địa bàn. Cuối năm 2019, kết quả khảo sát đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đoàn trong huyện cho thấy: Chất lượng tổ chức hoạt động phong trào ở Chi đoàn, cơ sở đoàn được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ Đoàn cơ sở vững mạnh, khá đạt trên 80%, tăng 10%; chi đoàn vững mạnh, khá đạt gần 70%, tăng 12% so với năm 2018. Sáng kiến “Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động phong trào ở cơ sở Đoàn” của anh Nguyễn Văn Thúy đã được Ban Thường vụ Huyện Đoàn đánh giá là có hiệu quả cao, được tiếp tục triển khai trong những năm tiếp theo để góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Trung ương Đoàn về nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn cơ sở.

Với những nỗ lực và thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào thanh niên tại vùng đất khó khăn Nậm Pồ, trong 2 năm 2018 - 2019, Phó Bí thư Huyện Đoàn Nguyễn Văn Thúy đã liên tiếp được nhận Bằng khen của Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Điện Biên.

Tuấn Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm