Anh Nguyễn Văn Minh thu 400 triệu đồng/năm từ mô hình gà đẻ trứng an toàn

Anh Nguyễn Văn Minh thu 400 triệu đồng/năm từ mô hình gà đẻ trứng an toàn

Với mô hình chăn nuôi gà đẻ trứng an toàn, anh Nguyễn Văn Minh ở phường Quảng Thành, thành phố Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) đã vươn lên thoát nghèo, mỗi năm thu về 400 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho 7 lao động với mức thu nhập từ 7-10 triệu đồng/người/tháng.

Anh Nguyễn Văn Minh thu 400 triệu đồng/năm từ mô hình gà đẻ trứng an toàn ảnh 1Hiện trang trại của anh Nguyễn Văn Minh ở phường Quảng Thành, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đang nuôi 20.000 con gà mái đẻ. Ảnh: danviet.vn

Năm 2009, sau một lần đi tham quan mô hình nuôi gà đẻ trứng ở một số địa phương trong tỉnh Thanh Hóa, gia đình anh Minh quyết định chuyển đổi nghề chăn nuôi bò, khởi nghiệp bằng mô hình nuôi gà đẻ trứng an toàn.

Ban đầu, anh Minh đã vay vốn người thân, gia đình được 300 triệu để thầu 4.500 m2 đất để chăn nuôi, thuê công nhân xây 3 khu trại nuôi riêng biệt, đầu tư hệ thống điều hòa, hệ thống lọc gió, lồng ghép, bể chứa, máy phát điện, nhằm tạo nhiệt độ ổn định, cũng như luôn bảo đảm vệ sinh chuồng trại, phù hợp với từng giai đoạn phát triển của gà. Đồng thời, anh cũng nhập 500 con gà công nghiệp chuyên trứng của Công ty Chăn nuôi Việt Nam về nuôi.

Trong quá trình chăn nuôi, anh Minh thường xuyên theo dõi thường xuyên biểu hiện của đàn gà, cho ăn đủ theo khẩu phần, đúng giờ. Khi gà giống 1 ngày tuổi anh phải nuôi riêng ở khu vực khác cho đến khi 20 tuần tuổi, gà bắt đầu đẻ trứng thì mới đưa về trang trại tại phố Thành Yên.

Anh Nguyễn Văn Minh thu 400 triệu đồng/năm từ mô hình gà đẻ trứng an toàn ảnh 2Anh Nguyễn Văn Minh ở phường Quảng Thành, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa kiểm tra sức khoẻ của đàn gà đẻ hàng ngày. Ảnh: danviet.vn

Để gà phát triển tốt và phòng dịch bệnh, anh đã tiêm phòng các loại dịch bệnh theo định kỳ, xung quanh chuồng và trong chuồng phải được tiêu độc, khử trùng, đồng thời phải thường xuyên thu gom xử lý chất thải. Nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật, vệ sinh môi trường bảo đảm nên trang trại gà của gia đình anh ít bị dịch bệnh và phát triển tốt.

Năm 2018, anh quyết định nhân rộng mô hình nuôi lên 15.000 con gà đẻ trứng, thu nhập từ chăn nuôi ngày càng tăng cao. Đến nay, trang trại của anh nuôi 20.000 con gà và thu hơn 18.000 quả trứng/ngày. Sản phẩm trứng gà luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và được anh bán cho các tiểu thương, đại lý, nhà hàng trên dịa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Năm 2022, sản phẩm "trứng gà sạch của Hợp tác xã chăn nuôi gà sinh sản phường Quảng Thành" do anh Minh làm giám đốc đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh Thanh Hoá.

Tới đây, anh Minh cho biết sẽ mở rộng thêm 2 khu chăn nuôi với hàng nghìn gà đẻ trứng, qua đó tăng thêm thu nhập, tạo thêm việc làm cho người dân địa phương. Đồng thời, hướng dẫn người dân quanh vùng chuyển giao khoa học kĩ thuật trong chăn nuôi gà an toàn, để họ phát triển kinh tế ngay tại quê hương.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân phường Quảng Thành, thành phố Thanh Hoá cho biết: “Mô hình nuôi gà đẻ trứng an toàn của anh Minh đang cho hiệu quả kinh tế cao và đang trở thành địa chỉ cung cấp trứng cho tiểu thương tại các chợ, các đại lý và bếp ăn của các công ty, xí nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Thời gian tới, địa phương sẽ nhân rộng mô hình này ra địa bàn để người dân có thêm hướng đi mới trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo”.

Nguyễn Nam

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm