Anh Nguyễn Như Đức nuôi gà siêu đẻ trứng thu hiệu quả kinh tế cao

Anh Nguyễn Như Đức nuôi gà siêu đẻ trứng thu hiệu quả kinh tế cao

Tốt nghiệp Đại học Điện lực và từng làm việc ở một vài doanh nghiệp nhưng anh Nguyễn Như Đức, sinh năm 1990 tại xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh lại quyết định nghỉ việc để về quê thành lập Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Như Gia với mô hình nuôi gà siêu đẻ trứng.

Anh Nguyễn Như Đức nuôi gà siêu đẻ trứng thu hiệu quả kinh tế cao ảnh 1 Thời điểm hiện nay, HTX Như Gia thu mỗi ngày trên 20 triệu đồng, trừ chi phí lợi nhuận khoảng 2 triệu đồng. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Sinh ra trong gia đình làm nông nghiệp, tốt nghiệp Trung học phổ thông, Nguyễn Như Đức theo học tại trường Đại học Điện lực. Thế nhưng “duyên nợ” với nghề nông đã thôi thúc chàng trai trẻ đăng ký học thêm văn bằng 2 ở trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên với mong muốn tìm tòi những kỹ thuật, hướng đi mới cho ngành nông nghiệp.

Ra trường, sau khi làm ở một vài doanh nghiệp, anh Nguyễn Như Đức quyết định nghỉ việc về hỗ trợ gia đình kinh doanh nông sản. Đầu năm 2019, sau khi tìm hiểu, anh Đức đầu tư hệ thống chuồng trại gần 1.100 m2 trong tổng diện tích 3 héc-ta đất tại quê nhà ở thôn Quang Đồng xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Trang trại được thiết kế kiên cố, có hệ thống chiếu sáng và cung cấp nước uống tự động, quạt thông gió hút mùi làm mát chuồng trại, đảm bảo ấm áp về mùa đông, thông thoáng, mát mẻ về mùa hè.

Anh Nguyễn Như Đức nuôi gà siêu đẻ trứng thu hiệu quả kinh tế cao ảnh 2Các giống gà siêu trứng được HTX dịch vụ tổng hợp Như Gia nuôi là gà Isa Brown và gà M18. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Lứa đầu tiên, anh Đức nuôi 4.000 con gà giống Isabrown. Nhận thấy nuôi gà siêu đẻ trứng dễ nuôi và cho hiệu quả kinh tế cao, 7 tháng sau anh nhập nuôi thêm 7.000 con gà giống M18. Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, mô hình của Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Như Gia nuôi gần 12.000 con gà giống Isabrown và M18, thu hoạch gần 9.000 quả trứng/ngày, sau khi trừ các chi phí thu lãi gần 2 triệu đồng/ngày, tạo việc làm cho nhiều lao động nông nhàn ở địa phương.

Anh Nguyễn Như Đức chia sẻ, quá trình triển khai và đi vào hoạt động đến nay, trang trại đã gặp không ít khó khăn như vốn, thị trường bao tiêu sản phẩm. Có những thời điểm trứng gà rớt giá, khó khăn trong tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm khiến mình nản chí nhưng rồi được gia đình động viên, mình đều vượt qua được.

Nhờ nuôi theo hướng VietGAP, được đầu tư bài bản với quy trình chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh nghiêm ngặt nên gà cho sản lượng trứng cao. Trung bình mỗi ngày, trại gà của hợp tác xã Như Gia sản xuất khoảng 8.500 – 9.000 quả trứng. Với giá bán 2.600 đồng/quả như thời điểm hiện nay, hợp tác xã thu mỗi ngày trên 20 triệu đồng, trừ chi phí thu về lợi nhuận khoảng 2 triệu đồng.

Anh Nguyễn Như Đức nuôi gà siêu đẻ trứng thu hiệu quả kinh tế cao ảnh 3 Thời điểm hiện nay, HTX Như Gia thu mỗi ngày trên 20 triệu đồng, trừ chi phí lợi nhuận khoảng 2 triệu đồng. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Trứng gà của Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Như Gia được cung cấp cho nhà máy sản xuất bánh kẹo trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên và các chợ đầu mối trong tỉnh Hà Tĩnh, các bếp ăn tập thể, bếp ăn trường học. Nhờ tiêu chí an toàn và luôn đảm bảo tươi mới mỗi ngày nên sản phẩm trứng gà của Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Như Gia được thị trường ưa chuộng.

Cũng theo anh Nguyễn Như Đức, gà Isabrown và M18 chỉ nuôi và khai thác đẻ trứng trong vòng một năm. Vì vậy, sau thời gian đó, hợp tác xã tiến hành “thải” gà và nuôi lứa mới để cung cấp trứng chất lượng và hiệu quả nhất. Gà “thải” được bán ra thị trường với giá khoảng 52.000 đồng/kg. Hiện nay, hợp tác xã đang đầu tư thêm hệ thống chuồng trại để nuôi gà hậu bị, chuẩn bị cho việc mở rộng chuồng trại và thay thế lứa gà trước.

Ông Hoàng Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Quang huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh cho biết, mô hình nuôi gà siêu đẻ trứng của Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Như Gia là mô hình chăn nuôi sạch, có quy mô lớn trên địa bàn. Mô hình này đang từng bước khẳng định hiệu quả kinh tế bền vững, địa phương đang phối hợp xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho trứng gà của Hợp tác xã Như Gia.

Hoàng Ngà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm