Anh Nguyễn Hoàng Tiến - người “thủ lĩnh” thanh niên tiêu biểu của Ninh Thuận

Anh Nguyễn Hoàng Tiến, Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận), người có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển phong trào thanh niên ở địa phương. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN
Anh Nguyễn Hoàng Tiến, Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận), người có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển phong trào thanh niên ở địa phương. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Với tinh thần năng động, gương mẫu, sáng tạo, sâu sát cơ sở, anh Nguyễn Hoàng Tiến, Phó Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Ninh Sơn đã đưa phong trào đoàn thanh niên ở huyện miền núi của tỉnh Ninh Thuận gặt hái được nhiều thắng lợi và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân.

Sinh năm 1989, từ nhỏ Tiến đã ham thích các hoạt động xã hội, lại có tinh thần sôi nổi, nhiệt tình nên anh đã sớm thể hiện năng lực và tố chất của một “thủ lĩnh”. Sau khi tốt nghiệp đại học, năm 2012 Tiến về đảm nhận công tác Đoàn tại địa phương. Trải qua thời gian công tác được cấp ủy đảng tín nhiệm, sự yêu mến, tin tưởng của đoàn viên thanh niên cùng với khát khao cống hiến, năm 2016 Nguyễn Hoàng Tiến được bầu làm Phó Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Ninh Sơn.

Anh Nguyễn Hoàng Tiến - người “thủ lĩnh” thanh niên tiêu biểu của Ninh Thuận ảnh 1Anh Nguyễn Hoàng Tiến, Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận), người có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển phong trào thanh niên ở địa phương. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Với vai trò “thủ lĩnh”, anh luôn trăn trở, suy nghĩ, tìm tòi, học hỏi đưa ra những đề xuất, giải pháp, tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền để tổ chức triển khai nhiều phong trào hành động hướng về cơ sở như phong trào: “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, “San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch COVID -19 và hạn hán”, “Thanh niên Ninh Sơn sống đẹp, sống có ích”, “Thanh niên Ninh Sơn tình nguyện vì cộng đồng”; tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh thiếu nhi phấn đấu học tập, góp phần nâng cao chất lượng phong trào thanh niên ở địa phương.

Là người sâu sát cơ sở, khi thấy nhiều gia đình hộ nghèo ở địa phương nhà đã xuống cấp, hư hỏng nhưng vẫn chưa được sửa lại hoặc xây mới do không có điều kiện để tu sửa, nâng cấp, Tiến trăn trở đưa ra sáng kiến triển khai mô hình “Sơn, sửa nhà cho nhân dân” bằng các nguồn lực vận động xã hội hoá. Từ năm 2018 đến nay, chương trình do Tiến khởi xướng đã tham gia sơn, sửa được 18 căn nhà với tổng số tiền 36 triệu đồng; vận động xây dựng mới hai căn nhà cho hộ nghèo tại xã Ma Nới với số tiền vận động 65 triệu đồng.

Ý tưởng nối tiếp ý tưởng, trong quá trình triển khai các phong trào thanh niên, anh Tiến nhận thấy trên địa bàn huyện có rất nhiều học sinh, đặc biệt là các em học sinh đồng bào dân tộc thiểu số có cuộc sống còn rất khó khăn. Năm 2019, anh Tiến đưa ra sáng kiến xây dựng mô hình “Tặng sách thay hoa – trang sách cho em – tiếp bước đến trường” với hai điểm mượn sách giáo khoa miễn phí tại thị trấn Tân Sơn và xã Mỹ Sơn phục vụ học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Nguyễn Hoàng Tiến chia sẻ, "cuối năm 2019 để thực hiện ý tưởng tôi cùng Ban Chấp hành Hội Liên hiệp thanh niên huyện đã xây dựng kế hoạch kèm theo thư ngỏ gửi đến các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh để vận động và trực tiếp tiếp nhận, vận chuyển 400 bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 từ Thành phố Hồ Chí Minh về địa phương. Đến nay, đã vận động được 1200 bộ sách giáo khoa và thực hiện cho gần 700 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn mượn sách học tập".

Dưới sự dẫn dắt của “thủ lĩnh” Nguyễn Hoàng Tiến, phong trào đoàn thanh niên huyện Ninh Sơn thời gian qua đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng về cộng đồng như, phối hợp Tỉnh Đoàn thực hiện mô hình ATM gạo cho 487 lượt người với hơn 1,2 tấn gạo; vận động các nhà hảo tâm ở Lâm Đồng hỗ trợ 16 tấn rau, củ quả; tặng 180 thùng chứa nước sinh hoạt cho người dân xã Ma Nới để ứng khó với hạn hán; phối hợp Hiệp hội doanh nhân tỉnh, các doanh nghiệp hỗ trợ thu mua hơn 100 tấn dưa hấu giúp nông dân trong mùa dịch COVID-19; triển khai tích cực các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19; vận động cùng các nhà tài trợ thăm hỏi, tặng hàng trăm suất quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách. Bên cạnh đó,đoàn thanh niên huyện Ninh Sơn phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho đoàn viên, hội viên, thanh niên vay vốn phát triển kinh tế gia đình, đến nay tổng dư nợ do Đoàn thanh niên quản lý hơn 50 tỷ đồng với 43 tổ tiết kiệm và vay vốn...

Thông qua các hoạt động “Ngày chủ nhật xanh”, hình ảnh màu áo xanh thanh niên Ninh Sơn luôn trải dài trên những tuyến đường nông thôn, tham gia tu sửa, làm đường giao thông, kêu gọi nhân dân không vứt rác bừa bãi, bảo vệ môi trường và nhiều phong trào có ý nghĩa thiết thực khác góp phần tích cực vào việc bảo đảm an toàn giao thông, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nếp sống văn minh, chung tay xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Anh Nguyễn Hoàng Tiến - người “thủ lĩnh” thanh niên tiêu biểu của Ninh Thuận ảnh 2 Anh Nguyễn Hoàng Tiến kiểm tra mô hình nuôi bò sinh sản do Hội Liên hiệp thanh niên huyện Ninh Sơn phối hợp với ngân hàng chính sách hỗ trợ các hộ dân vay vốn ưu đãi phát triển chăn nuôi. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Với Nguyễn Hoàng Tiến, song song với triển khai các phong trào, phần việc thanh niên, anh luôn chú trọng đến công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, chia sẻ những vấn đề mang tính thời sự cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn. Thông qua hình thức tuyên truyền trực quan, các diễn đàn, hội nghị học tập, cuộc thi; các buổi sinh hoạt chi đoàn… để chuyển tải và nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên.

Từ những hoạt động thiết thực đã tạo được lòng tin của nhân dân và thanh niên, đặc biệt là thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo đối với tổ chức Hội, thu hút được đông đảo thanh niên tham gia các hoạt động của Hội; qua đó nâng tổng số đoàn viên thanh niên của huyện hiện nay lên hơn 4.800 hội viên, từ đầu năm 2020 đến nay đã giới thiệu 50 đoàn viên thanh niên ưu tú kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nguyễn Hoàng Tiến chia sẻ, "tổ chức Đoàn là trung tâm tập hợp phong trào thanh niên thì mỗi hoạt động dù lớn hay nhỏ cũng đều phải có sức hấp dẫn mới thu hút đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia. Trong quá trình chỉ đạo hoạt động, bản thân anh luôn đặt mình vào vị trí của người thực hiện để lựa chọn công việc, xây dựng nội dung, hình thức và biện pháp phù hợp với điều kiện thực tế cũng như khả năng triển khai của cơ sở để hoạt động mang lại hiệu quả nhất".

Phó Bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Ninh Thuận Phạm Thị Thanh Hường nhận xét, anh Nguyễn Hoàng Tiến là cán bộ Hội tiên phong, gương mẫu, đã có nhiều nỗ lực, sáng kiến đóng góp xứng đáng cho công tác Hội và phong trào đoàn thanh niên tại địa phương. Tại Lễ kỷ niệm 64 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội ngày 11/10, anh Tiến vinh dự là một trong 57 gương mặt trẻ xuất sắc tiêu biểu của cả nước nhận "Giải thưởng 15 tháng 10" năm 2020.

Với những thành tích trong hoạt động Đoàn, Hội, anh Nguyễn Hoàng Tiến đã nhận được nhiều Giấy khen, Bằng khen như: Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận tặng Bằng khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào Thanh niên góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Thuận, giai đoạn 2014-2019; Trung ương Đoàn tặng Bằng khen cho cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi năm 2019; Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Ninh Thuận tặng Bằng khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân phòng chống dịch COVID-19 năm 2020.

Chia sẻ về kế hoạch sắp tới, anh Nguyễn Hoàng Tiến cho hay, bên cạnh việc đẩy mạnh triển khai thực hiện các phong trào Đoàn, Hội các cấp phát động, tôi sẽ tiếp tục đồng hành với thanh niên trong các chương trình hoạt động thanh niên lập thân, lập nghiệp; tích cực tham gia xây dựng, phát triển kinh tế để đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Nguyễn Thành

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm