Anh Nguyễn Danh Hoàng làm giàu từ mô hình trang trại tổng hợp ở huyện miền núi Như Thanh

Anh Nguyễn Danh Hoàng kiểm tra tốc độ sinh trưởng của cây ăn quả. Ảnh: Nguyễn Nam - TTXVN
Anh Nguyễn Danh Hoàng kiểm tra tốc độ sinh trưởng của cây ăn quả. Ảnh: Nguyễn Nam - TTXVN

Với mong muốn làm giàu ngay tại quê hương, anh Nguyễn Danh Hoàng, xã Mậu Lâm, huyện miền núi Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện thành công mô hình trang trại tổng hợp. Mô hình cho thu nhập 400 triệu/năm, tạo việc làm 7 lao động với mức lương 5 triệu/người/tháng.

Anh Nguyễn Danh Hoàng làm giàu từ mô hình trang trại tổng hợp ở huyện miền núi Như Thanh ảnh 1 Anh Nguyễn Danh Hoàng kiểm tra tốc độ sinh trưởng của cây ăn quả. Ảnh: Nguyễn Nam - TTXVN

Sinh ra và lớn lên ở miền núi, tốt nghiệp Đại học, anh Hoàng làm thuê cho một cửa hàng sửa máy tính tại Hà Nội. Thu nhập chỉ có 5 triệu/tháng không đủ để lo cho gia đình. Năm 2015, anh quyết định trở về quê hương khởi nghiệp. Ban đầu, anh chỉ trồng trọt, chăn nuôi gà, vịt. Tuy nhiên, do chưa có nhiều kinh nghiệm, lại gặp thiên tai, việc trồng trọt, chăn nuôi không hiệu quả. Không nản chí, anh Hoàng làm lại từ đầu. Anh đã đi tham quan và học hỏi các mô hình phát triển kinh tế mới quanh vùng, đồng thời thu thập thông tin và cách thức thực hiện mô hình qua báo đài, internet.

Anh Hoàng nhận thấy, người dân trong xã trồng rau và cây hái quả chưa đạt hiệu quả cao, nhiều loại cây không đảm bảo chất lượng, phun nhiều thuốc trừ sâu, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trong khi đó, việc chăn nuôi theo phương thức sản xuất cũ khiến vật nuôi chậm phát triển. Vì vậy, năm 2017, anh quyết định khởi nghiệp lần hai. Anh mạnh dạn vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Như Thanh 100 triệu đồng để thực hiện mô hình trang trại tổng hợp chuyên trồng trọt và chăn nuôi an toàn.

Để xây dựng mô hình, anh Hoàng đã thầu 8 ha đất, trong đó sử dụng 2 ha để xây dựng chuồng nuôi lợn, gà, nuôi ong lấy mật… còn lại 6 ha anh kết hợp trồng rừng kinh tế. Anh thuê nhân công lắp đặt chuồng nuôi gà an toàn, xung quanh được bao bằng thép lưới và luôn thoáng mát, khép kín, ánh sáng và độ ẩm được thiết kế phù hợp với từng giai đoạn phát triển của gà con.

Trong quá trình nuôi gà, anh Hoàng luôn tuân thủ các kỹ thuật chăn nuôi, thường xuyên vệ sinh chuồng trại để hạn chế phát sinh dịch bệnh, theo dõi và ghi chép lại quá trình sinh trưởng của gà. Nhờ đó, lứa gà đầu tiên gồm 1.000 con đều phát triển tốt. Anh áp dụng tiến bộ khoa học mới vào trồng các loại cây như thanh long, bưởi, rau an toàn... Để cây phát triển tốt, anh luôn chủ động chăm sóc, cách ly sâu bệnh, nhiều loại cây trồng từ mô hình được chăm sóc tốt nên đã sinh trưởng tốt, đảm bảo chất lượng thực phẩm.

Anh Nguyễn Danh Hoàng làm giàu từ mô hình trang trại tổng hợp ở huyện miền núi Như Thanh ảnh 2Anh Nguyễn Danh Hoàng (bên trái) kiểm tra tốc độ sinh trưởng của gà ri được nuôi trong tại trang trại. Ảnh: Nguyễn Nam - TTXVN

Nhờ kiên trì cộng với tinh thần ham học hỏi, đến nay, trang trại của anh được mở rộng lên 8 ha, có 3.000 con gà trống và gà ri an toàn, mỗi năm xuất bán 10.000 con với giá bán 90.000 đồng/kg. Anh nuôi 200 con lợn nái, trồng 50 gốc bưởi và 150 trụ cây thanh long, trồng cây keo với diện tích 6 ha. Các sản phẩm từ trang trại của anh được xuất bán trên địa bàn Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Nội.

Bên cạnh làm kinh tế giỏi, anh Hoàng rất năng động trong các hoạt động Đoàn tại địa phương, luôn tiên phong đi đầu trong thực hiện phong trào lập thân, lập nghiệp, tham gia tuyên truyền, phòng, chống dịch COVID-19... Năm 2018, anh Hoàng thành lập Câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp xã Mậu Lâm với 17 thành viên là thanh niên địa phương để giúp đỡ, hỗ trợ nhau chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất.

Nhờ những thành tích trong công tác Đoàn cũng như trong lao động sản xuất, anh Hoàng được Huyện Đoàn Như Thanh, Đoàn xã Mậu Lâm tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác Hội, Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi năm 2019-2020. Phó Bí thư Huyện Đoàn Như Thanh Trần Tiến Hưng cho biết, địa phương đang có 80 mô hình thanh niên phát triển kinh tế tiêu biểu, trong đó có mô hình trang trại tổng hợp của anh Nguyễn Danh Hoàng cho hiệu quả kinh tế cao và được nhiều thanh niên khác học tập theo.

Nguyễn Nam

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm