Anh Huỳnh Văn Tuấn khắc ghi lời dạy sống nhân ái, nghĩa tình

Anh Huỳnh Văn Tuấn khắc ghi lời dạy sống nhân ái, nghĩa tình

Với tấm lòng nhân ái, suốt nhiều năm qua, anh Huỳnh Văn Tuấn (sinh năm 1976, ngụ ấp Hưng Lợi Đông, xã Long Hưng B, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội. Vì vậy, nhiều người dân địa phương gọi anh Tuấn bằng biệt danh "trìu mến" là Út từ thiện.

Anh Huỳnh Văn Tuấn khắc ghi lời dạy sống nhân ái, nghĩa tình ảnh 1 Anh Huỳnh Văn Tuấn trực tiếp lái xe chuyển viện miễn phí cho trên 1.400 lượt bệnh nhân. Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Từ khi còn là một thanh niên, nể phục những tấm gương hoạt động thiện nguyện, anh Tuấn sớm tham gia giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, không may trong cuộc sống. Năm 1992, anh Tuấn tham gia Tổ từ thiện Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) rồi Chi hội từ thiện Bảo Hòa, thuộc Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 1997, anh Tuấn đi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Sau đó, anh tiếp tục quay lại Thành phố Hồ Chí Minh để cùng với Chi hội từ thiện Bảo Hòa giúp đỡ những suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện và lái xe chuyển bệnh từ thiện. Anh Tuấn tâm sự: "Từ nhỏ, tôi được ông bà, cha mẹ rèn luyện, giáo dục về đạo đức. Trong cuộc sống, tôi luôn khắc ghi và thực hiện lời dạy sống nhân ái, có tình có nghĩa".

Năm 2008, anh Tuấn trở về quê chăm sóc, phụng dưỡng mẹ già. Anh chí thú làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Với 5 công đất trồng quýt đường, 12 công ruộng, kinh doanh thêm mè đen và sữa đậu nên kinh tế gia đình anh Tuấn ổn định. Dù công việc nhà khá bận rộn nhưng anh vẫn sắp xếp, tranh thủ tham gia công tác xã hội. Nhằm giúp đỡ người dân địa phương mỗi khi đau ốm, năm 2017, anh Tuấn tham gia vận động nhà hảo tâm, bạn bè, anh em… đóng góp tiền mua xe cứu thương chuyên dụng (trị giá khoảng 700 triệu đồng). Anh Tuấn giữ vai trò Tổ trưởng Tổ tài xế (tổ có 4 người), trực điện thoại 24/24 giờ tiếp nhận thông tin và điều động xe khi người dân có nhu cầu. Chị Lê Thị Quyên (sinh năm 1977) - vợ của anh Tuấn cho biết: "Chồng làm việc ý nghĩa nên tôi rất ủng hộ. Mỗi khi anh Tuấn đi chuyển bệnh hay đi làm từ thiện thì tôi quán xuyến việc gia đình".Những bữa cơm bỏ dở, những đêm thức trắng, với anh Tuấn đã quá đỗi bình thường. Anh chia sẻ: "Không kể giờ giấc, khi có người gọi là tôi chạy ngay. Hôm nay mất ngủ, mình có thể ngủ bù vào ngày mai. Nhưng nếu mình không đi hay đi chậm trễ thì có khi sẽ có người mất mạng hoặc bị tàn tật suốt đời". Nhờ xe cứu thương từ thiện và sự nhiệt tình của anh Tuấn mà nhiều bệnh nhân đến bệnh viện điều trị kịp thời, qua cơn "thập tử nhất sinh". Ông Mai Văn Hữu (sinh năm 1957) ở ấp Hưng Lợi Tây, xã Long Hưng B, chia sẻ: "Hơn 1 năm trước, tôi bị nhồi máu não, tình hình nguy kịch. Chú Út từ thiện nhanh chóng chở tôi đến Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc rồi chuyển qua Bệnh viện Đa khoa Quốc tế SIS Cần Thơ. Bác sĩ bảo nhờ tôi được chuyển đến còn trong thời gian "vàng" nên mới giữ được tính mạng. Hiện, sức khỏe tôi bình phục tốt. Lần đó và nhiều lần tái khám ở thành phố Cần Thơ tôi được chú Út chở đi hoàn toàn miễn phí".

Ông Ngô Hiền Lương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Long Hưng B nhận xét: "Anh Tuấn là người có lòng nhân ái, nhiệt tình với công tác xã hội. Không chỉ vận động kinh phí mua xe chuyển bệnh nhân miễn phí, anh Tuấn còn tham gia làm tài xế. Anh Tuấn có tinh thần trách nhiệm rất cao, khi có người nhờ là anh sẵn sàng bỏ việc gia đình để chở người bệnh tới bệnh viện". Hơn 4 năm qua, Tổ tài xế xe chuyển bệnh nhân từ thiện xã Long Hưng B đưa đón miễn phí hơn 2.000 lượt bệnh nhân ở trong và ngoài xã. Trong số đó, anh Tuấn trực tiếp chuyển trên 1.400 lượt bệnh nhân. Từ khi hoạt động đến nay, xe chuyển bệnh nhân từ thiện xã Long Hưng B mang lại hiệu quả thiết thực, kịp thời đưa nhiều người bệnh, người bị tai tạn giao thông... đến cơ sở y tế với chi phí 0 đồng.

Anh Huỳnh Văn Tuấn khắc ghi lời dạy sống nhân ái, nghĩa tình ảnh 2 Anh Huỳnh Văn Tuấn (áo trắng) cùng một số tình nguyện viên chuẩn bị chở rau, củ, quả đến tận nhà tặng cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Với lòng thương người, anh Tuấn còn tự nguyện mua tặng gạo và một số nhu yếu phẩm cho nhiều gia đình bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Dần dần, việc làm ý nghĩa của anh được bạn bè biết đến và ủng hộ. Hiện anh Tuấn và bạn bè đóng góp, tặng 60 phần quà/tháng cho những gia đình nghèo, chủ yếu ở 2 huyện Lấp Vò, Lai Vung. Cùng với đó, anh Tuấn tích cực tham gia vận động người dân địa phương chung tay xây dựng nông thôn mới. Anh vận động các "mạnh thường quân", người dân đóng góp để cùng với Nhà nước bắc mới 3 cây cầu nông thôn: cầu Rạch Tre, Mương Kinh, Xẻo Ráy ở huyện Lấp Vò, tạo điều kiện lưu thông, giao thương thuận lợi cho người dân.

Hơn 3 tháng qua, dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, anh Tuấn lại tình nguyện góp sức "chiến đấu" với dịch bệnh. Nhận thấy sự khó khăn về thực phẩm của người dân trên địa bàn xã trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, anh Tuấn cùng một số người giàu lòng nhân ái ở địa phương thực hiện mô hình "Gian hàng 0 đồng". Anh vận động rau, củ, quả các loại rồi phân chia thành từng phần (từ 3 - 4kg/phần), chở đến tận nhà tặng người dân của xã. Trung bình mỗi ngày, "Gian hàng 0 đồng" hỗ trợ trên dưới 400 phần rau, củ, quả. Bên cạnh đó, cùng với các thành viên trong Tổ tài xế, từ đầu tháng 7/2021 đến nay, anh Tuấn tham gia chở hơn 200 trường hợp F1, người về từ vùng dịch tới nơi cách ly y tế tập trung và đưa trường hợp F0 đến cơ sở điều trị. "Việc chở F0, F1 có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 rất cao. Song, muốn góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh nên tôi vẫn tham gia. Trong quá trình lái xe, tôi thực hiện nghiêm Thông điệp 5K và đã được tiêm vaccine phòng COVID-19"- anh Tuấn cho biết .

Quá trình tham gia công tác từ thiện xã hội, anh Huỳnh Văn Tuấn được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp biểu dương, khen thưởng anh Huỳnh Văn Tuấn vì có thành tích tiêu biểu qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (giai đoạn 2016-2021). Gần đây, UBND tỉnh Đồng Tháp tặng Bằng khen cho anh Huỳnh Văn Tuấn về thành tích xuất sắc, tham gia trực tiếp công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Nhựt An

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm