Anh Hoàng Đình Hiên nuôi hươu có thu nhập cao

Anh Hoàng Đình Hiên nuôi hươu có thu nhập cao
Hươu rất thích ăn các loại rau, quả vị ngọt, chát, như chuối, đu đủ, thanh long và rau muống. Ảnh: danviet.vn
Hươu rất thích ăn các loại rau, quả vị ngọt, chát, như chuối, đu đủ, thanh long và rau muống. Ảnh: danviet.vn

Sau gần 6 năm theo đuổi mô hình nuôi hươu sao lấy nhung và nhân giống, đến nay anh Hoàng Đình Hiên không những lấy lại được số vốn gần 1 tỷ đồng bỏ ra lúc ban đầu mà còn tích lũy được một khoản lãi kha khá. Vốn thức thời trong làm ăn kinh tế, có tư duy đánh giá xu hướng thị trường, nên năm 2017, thay vì chỉ nuôi hươu lấy nhung, nhân giống anh Hiên đã chuyển hướng sang nuôi hươu lấy thịt. Thịt hươu của anh Hiên, luôn đắt khách, hơn nữa thịt hươu không phải cạnh canh ở thị trường thịt gia súc, sản phẩm dễ tiêu thụ mà giá thành cao, đạt 400 nghìn đồng/kg thịt.

Anh Hiên cho biết ngoài thức ăn chính là các loại rau rừng thì hươu rất thích ăn các loại rau, quả vị ngọt, chát, như chuối, đu đủ, thanh long và rau muống

Là người có cá tính, nhiều năm qua anh Hiên luôn đau đáu tìm cách làm giàu nhưng anh lại quan niệm cách làm giàu của mình luôn luôn phải độc đáo, khác người và sẵn sàng chấp nhận quy luật “được ăn cả ngã về không” .

Anh Hiên cho biết: “Tôi không chấp nhận kiểu làm ăn manh mún và chạy theo phong trào, bởi như vậy rất dễ rơi vào tình cảnh “được mùa mất giá…”, hiệu quả không cao. Khi bắt tay vào nuôi hươu sao tôi đã tìm hiểu rất kỹ thị trường tại tỉnh Điện Biên”.

Anh Hiên phân tích nuôi hươu sao hướng thịt là hướng làm ăn mới và hiệu quả rất cao. Thị trường Điện Biên những năm gần đây mới cung cấp được sản phẩm nhung và hươu giống, còn hươu thịt thì vẫn phải nhập từ nơi khác về. Sau vài năm vừa nuôi vừa lấy kinh nghiệm, đến giờ anh Hiên đã tập trung chuyển sang nuôi hươu thịt là chủ yếu.

Mỗi ngày 1 con hươu ăn khoảng 5-7 kg rau xanh, lá cây, những loại rau, lá cây này rất dễ kiếm trên rừng, kể cả vào mùa đông. Ảnh: danviet.vn
Mỗi ngày 1 con hươu ăn khoảng 5-7 kg rau xanh, lá cây, những loại rau, lá cây này rất dễ kiếm trên rừng, kể cả vào mùa đông. Ảnh: danviet.vn

Chuồng nuôi hươu của anh Hiên, được thiết kế rất đơn giản, diện tích mỗi chuồng rộng chừng 100m2, anh Hiên thả trong đó từ 10 -13 con hươu. Do đặc tính của hươu nhát người, những con đực hay đánh nhau nên anh Hiên xây tường lửng cao 1m, còn lại vây kín bằng lưới B40 tạo không gian thoáng.

Anh Hiên chia sẻ: “Kỹ thuật nuôi hươu, cách chăm sóc hươu rất đơn giản, bởi thức ăn của chúng chủ yếu là các loại rau, lá cây rừng, chúng uống nước lã và ít mắc các dịch bệnh. Ngoài ra, người nuôi có điều kiện thì cho hươu ăn thêm các loại quả như: chuối, thanh long, đu đủ hoặc rau muống, đó là những thức ăn sở trường, bổ sung dinh dưỡng rất tốt cho hươu.”.

Theo anh Hiên, nuôi hươu không lo khan hiếm thức ăn tươi vào mùa đông giống như nuôi trâu, bò. Bởi đặc tính của hươu có thể ăn tạp được gần 30 loại rau rừng các loại, mà quanh nhà anh Hiên lấy những loại rau đó không hề khó.

Qua khảo sát thị trường Điện Biên, anh Hiên đánh giá, sản phẩm thịt hươu hiện chưa có nhiều và phổ biến để bán tại các chợ mà chủ yếu tiêu thụ trong các nhà hàng lớn. Một con hươu đủ tuổi thịt cần nuôi đủ từ 1 năm tuổi trở lên và đạt trọng lượng khoảng 20kg xuất bán là vừa. Giá thì chưa khi nào anh Hiên bán dưới 250.000 đồng/kg hơi và 400 nghìn đồng/kg thịt móc hàm và luôn trong tình trạng “cháy” hàng.

Kinh nghiệm nuôi hươu thịt của anh Hiên là chọn những con cái làm giống, vừa nhanh lớn, dễ chăm sóc và ít đánh nhau. Ảnh: danviet.vn
Kinh nghiệm nuôi hươu thịt của anh Hiên là chọn những con cái làm giống, vừa nhanh lớn, dễ chăm sóc và ít đánh nhau. Ảnh: danviet.vn

“Nuôi hươu thịt nên chọn giống là những con cái, chúng vừa nhanh lớn, dễ chăm sóc và ít đánh nhau. Bởi nếu chúng đánh nhau, chỉ tạo ra 1 vết thương nhỏ nhưng rất khó lành và có thể bị nhiễm trùng và chết.” anh Hiên bật mí.

Theo tính toán của anh Hiên thì nuôi hươu lãi khá cao, mọi chi phí đầu tư mỗi năm chỉ mất khoảng 30%, còn 70% coi như lãi người nuôi để ra. Bởi vậy có năm làm ăn khá, anh Hiên thu về hơn 350 triệu đồng.

“Chính vì cách chăn nuôi hươu thịt đơn giản lại cho lợi nhuận kinh tế cao, nên theo kế hoạch năm 2019, tôi sẽ đầu tư mở rộng quy mô chuồng trại lên 5.000m2 và phát triển số lượng đàn hươu thịt tới 100 con. Hiện tôi đã quy hoạch xong chỗ nuôi và chuẩn bị lên đường về huyện Hương Sơn, (Hà Tĩnh) để nhập giống lên cho đảm bảo chất lượng” anh Hiên cho biết.
Theo danviet.vn

Có thể bạn quan tâm