Ấn tượng về người Việt Nam hiền hòa, mến khách của các đại biểu Tàu thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản

Ấn tượng về người Việt Nam hiền hòa, mến khách của các đại biểu Tàu thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản

Năm nay, chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản lần thứ 42, khi dừng chân ghé thăm Việt Nam, đại biểu các nước sẽ được trải nghiệm cuộc sống gia đình Việt ở 157 “gia đình nuôi” tại Thành phố Hồ Chí Minh. Với truyền thống văn hóa của người Việt Nam, người dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo những ấn tượng tốt đẹp, sâu sắc trong lòng bạn trẻ các nước Đông Nam Á và Nhật Bản với những tình cảm gắn bó, thân thiện, chu đáo và mến khách. 

Các đại biểu tàu Thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản tìm tìm hiểu cách nấu các món ăn cho một bữa cơm gia đình của Việt Nam. Ảnh: An Hiếu- TTXVN
Các đại biểu tàu Thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản tìm tìm hiểu cách nấu các món ăn cho một bữa cơm gia đình của Việt Nam. Ảnh: An Hiếu- TTXVN

Đến gia đình cô Trần Thị Tuyết Hường (phường 11, quận 3) trong khi cô đang tất bật chuẩn bị cho bữa cơm gia đình với những món ăn đặc trưng của người Việt để đón chào hai bạn trẻ của Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản. Cô Hường chia sẻ, việc chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho các con là việc làm quan trọng và ý nghĩa trong những ngày về sống chung cùng gia đình. Theo cô, bữa cơm là nét đặc trưng của văn hóa người Việt, là linh hồn của sự đoàn tụ yêu thương, tạo nên tình cảm thắm thiết giữa các thế hệ trong gia đình người Việt Nam. Cũng giống như những năm trước, gia đình cũng giới thiệu cho các đại biểu hiểu thêm về đất nước mình, tham quan các di tích lịch sử - văn hóa, các đại biểu khám phá thành phố, đặc biệt, các bạn rất thích thú mỗi khi được đến các chợ truyền thống của người Việt. 

Năm nay đã là năm thứ 8, gia đình ông Trần Ngọc Quang (phường Bến Thành, quận 1) trở thành “Gia đình nuôi” của đại biểu các nước tham dự SSEAYP. Đối với ông Quang, những thế hệ thanh niên của SSEAYP đã sống cùng gia đình ông là những đứa con nuôi dễ mến và đáng nhớ, để lại những kỷ niệm sâu sắc và những tình cảm gắn bó không bao giờ quên. Nhiều năm qua, dù các con đã trở về nước sau vài ngày lưu trú tại gia đình, nhưng sau đó tất cả đều thường xuyên giữ liên lạc với gia đình và tình cảm ngày càng thắm thiết, gần gũi hơn. 

Các đại biểu tàu Thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản tham giac chương trình giao lưu văn hoá. Ảnh: An Hiếu- TTXVN
Các đại biểu tàu Thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản tham giac chương trình giao lưu văn hoá. Ảnh: An Hiếu- TTXVN

Ông Quang xúc động kể: “Có bạn trẻ bên Lào còn gửi thiệp chúc mừng gia đình mỗi dịp Tết đến, còn bạn bên Nhật đã qua thăm gia đình một lần”. Trong những ngày các bạn trẻ ở tại đây, gia đình ông dành cho họ sự chăm sóc chu đáo cũng như tình cảm thân thiết, để các bạn “khi ở thì rất vui mà khi về thì nhớ và lưu luyến”. Tất cả điều đó để các bạn cảm nhận được rằng người Việt Nam rất mến khách, quý bạn bè và yêu chuộng hòa bình. 

Những trải nghiệm cuộc sống gia đình Việt không những giúp các bạn trẻ đại biểu các nước có cái nhìn đa chiều về truyền thống, nét đẹp văn hóa và con người Việt Nam, mà qua đó còn gắn kết tình cảm giữa các đại biểu với đất nước, con người Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. 

Lòng mến khách, tình cảm chân thành của người dân thành phố, của các “gia đình nuôi” đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng đại biểu các nước, đại biểu Natthaphop (Thái Lan) chia sẻ: “Lần đầu tiên đến Việt Nam nên tôi cảm thấy rất hào hứng. Khi đến ở đây, gia đình chú Quang chăm sóc chúng tôi rất chu đáo, thân thiện và cởi mở như người trong gia đình, chỉ có mấy ngày thôi nhưng tôi cảm thấy rất yêu quý gia đình chú. Đó là những kỷ niệm mà tôi sẽ nhớ mãi về họ, về người Việt Nam hiền hòa, mến khách. Qua những câu chuyện kể, những buổi đi tham quan danh lam thắng cảnh của thành phố, gia đình chú giúp chúng tôi hiểu thêm về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam. Chắc chắn khi trở về nước, chúng tôi sẽ rất nhớ họ và thường xuyên giữ liên lạc với gia đình”. 

Đoàn đại biểu thanh niên 10 quốc gia Đông Nam Á - Nhật Bản tham quan Bảo tàng TP Hồ Chí Minh. . Ảnh: An Hiếu- TTXVN
Đoàn đại biểu thanh niên 10 quốc gia Đông Nam Á - Nhật Bản tham quan Bảo tàng TP Hồ Chí Minh. . Ảnh: An Hiếu- TTXVN

Chỉ trong thời gian ngắn ở cùng các “gia đình nuôi” nhưng các bạn trẻ các nước đã được trải nghiệm sâu sắc về đời sống, nét đẹp văn hóa trong đời sống thường nhật của người Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. 
Chị Trần Hoàng Khánh Vân, Trưởng Ban Quốc tế, Thành đoàn phố Hồ Chí Minh (đơn vị đăng cai chương trình đón Tàu SSEAYP 2015) cho biết, trong nhiều năm qua chương trình Homestay đã để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc, ấn tượng đẹp đối với các cựu thành viên tham gia chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản khi dừng chân tại Việt Nam. Các “gia đình nuôi”, đặc biệt là những người “mẹ nuôi” là sợi dây gắn kết tình cảm giữa đại biểu các nước với Việt Nam nói chung cũng như người dân thành phố nói riêng./. 

Trong chương trình Homestay (ở nhà dân). hai bạn trẻ của Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản cùng thưởng thức bữa cơm gia đình với những món ăn đặc trưng của người Việt. Ảnh: An Hiếu- TTXVN
 Trong chương trình Homestay (ở nhà dân). hai bạn trẻ của Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản cùng thưởng thức bữa cơm gia đình với những món ăn đặc trưng của người Việt Ảnh: An Hiếu- TTXVN


Có thể bạn quan tâm