Án phạt thích đáng cho các đối tượng phá rừng tại huyện Kon Plông, Kon Tum

Án phạt thích đáng cho các đối tượng phá rừng tại huyện Kon Plông, Kon Tum

Trong ngày 29/6, Tòa án nhân dân huyện Kon Plông (Kon Tum) đã mở phiên tòa lưu động xét xử các bị cáo về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” trong hai vụ án phá huỷ rừng xảy ra thuộc trên địa bàn thị trấn Măng Đen.

Án phạt thích đáng cho các đối tượng phá rừng tại huyện Kon Plông, Kon Tum ảnh 1Toà án Nhân dân huyện Kon Plông tuyên phạt các bị cáo về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” xảy ra tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Ảnh: Khoa Chương - TTXVN

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kon Plông, khoảng tháng 2/2022, vì muốn có tiền tiêu xài, Dương Văn Tiến (33 tuổi, trú thôn 3, xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum) đã rủ Dương Văn Tuấn (31 tuổi), Đoàn Văn Thế (39 tuổi) và A Thuửi (29 tuổi) cùng trú tại huyện Kon Rẫy thực hiện hành vi khai thác gỗ trái phép về bán kiếm tiền.

Dương Văn Tiến đã gọi điện và nhờ Phạm Văn Trung (29 tuổi, trú huyện Kon Rẫy) chỉ dẫn cụ thể đường đến khu vực có gỗ để khai thác. Sau đó, Tiến cùng ba đồng phạm sử dụng 4 xe mô tô độ chế, mang theo hai cưa máy, đèn pin, cuốc cùng đi đến khu vực rừng thuộc Khoảnh 11, Tiểu khu 486 thuộc lâm phần do Ủy ban nhân dân thị trấn Măng Đen quản lý. Tại đây, các đối tượng đã sử dụng cưa máy để cắt hạ, dùng cuốc để đào đất quanh gốc, xẻ và khai thác trái phép 24 cây gỗ thuộc chủng loại xoan mộc, máu chó, khối lượng hơn 36m3.

Các bị cáo vận chuyển số gỗ đã xẻ thành thành phẩm về sau Nghĩa trang thôn Kon Bưu để cất giấu. Sau đó, Tiến và Tuấn đem số gỗ đã khai thác được bán cho Trần Văn Sang (xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy) để lấy tiền chia nhau.

Theo cáo trạng, đây là vụ án có đồng phạm nhưng ở mức giản đơn. Các bị cáo có sự chuẩn bị về công cụ, phương tiện để khai thác gỗ trái phép nhưng không có sự câu kết chặt chẽ, không có sự phân công đồng phạm. Hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 232 Bộ luật Hình sự. Trong đó, Dương Văn Tiến có vai trò vừa là người khởi xướng vừa là người thực hành tích cực trong vụ án.

Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Kon Plông tuyên phạt bị cáo Dương Văn Tiến 5 năm 6 tháng tù; Dương Văn Tuấn 4 năm tù; Đoàn Văn Thế 3 năm 6 tháng tù; A Thuửi 3 năm tù và Pham Văn Trung 2 năm 6 tháng tù.

Một vụ án khác cũng được Toà án nhân dân huyện Kon Plông đưa ra xét xử là vụ phá hủy rừng tại Khoảnh 13 Tiểu khu 486 thuộc lâm phần do Ủy ban nhân dân thị trấn Măng Đen quản lý.

Án phạt thích đáng cho các đối tượng phá rừng tại huyện Kon Plông, Kon Tum ảnh 2Toà án Nhân dân huyện Kon Plông tuyên phạt các bị cáo về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” xảy ra tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Ảnh: Khoa Chương - TTXVN

Theo cáo trạng, tháng 10/2021, do có nhu cầu về gỗ để dựng nhà và lợi dụng số người đang làm công, chăm sóc vườn cho mình, Nguyễn Quang Thịnh (38 tuổi, trú thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông) đã thuê A Tay (26 tuổi), Phạm Văn Nguyện (33 tuổi), A Linh (19 tuổi), A Va, A Phương, A Hình, A Nhung, A Phải, A Điêng và A Nhi (cùng trú tại huyện Kon Plông) vào rừng khai thác gỗ trái phép.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kon Plông nhận định, đây là vụ án có đồng phạm nhưng ở mức độ đơn giản. Các bị can có bàn bạc thống nhất trước khi thực hiện nhưng không có sự câu kết chặt chẽ, không có sự phân công đồng phạm. Hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 232 Bộ luật Hình sự. Trong đó, Nguyễn Quang Thịnh là chủ mưu vụ án; A Tay, Phạm Văn Nguyện, A Linh là người trực tiếp cưa, xẻ gỗ và vận chuyển.

Các đối tượng A Va, A Phương, A Hình, A Nhung, A Phải, A Điêng và A Nhi có khai thác gỗ nhưng chưa đủ mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Kon Plông sẽ lập hồ sơ vi phạm hành chính để xử lý theo quy định.

Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Kon Plông tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Thịnh 30 tháng tù; A Tay 24 tháng tù, Phạm Văn Nguyện 18 tháng tù. Bị cáo A Linh nhận mức án 9 tháng tù treo.

Khoa Chương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm