An Giang nâng cao hiệu quả việc dạy tiếng dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục

Là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer, Chăm sinh sống, thời gian qua An Giang đã tập trung triển khai có hiệu quả việc dạy, học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục. Qua đó, đảm bảo tốt nhất nhu cầu học tiếng dân tộc thiểu số cho học sinh vùng dân tộc.

Dạy và học đi vào nền nếp

Tỉnh An Giang có gần 28.500 hộ dân tộc thiểu số Khmer, Chăm, Hoa, với khoảng 112.000 người, chiếm 5,26% tổng dân số toàn tỉnh. Đồng bào dân tộc Khmer chiếm 3,98% tổng dân số toàn tỉnh, sống tập trung nhiều nhất ở 2 huyện miền núi Tri Tôn và Tịnh Biên. Dân tộc Chăm chiếm 0,59% so với tổng dân số toàn tỉnh, sống tập trung khá đông ở huyện An Phú và thị xã Tân Châu. Riêng dân tộc Hoa, An Giang có gần 5.250 người, sống chủ yếu ở khu vực thành thị. Ở những vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, người Khmer sử dụng đan xen cùng lúc tiếng Việt và tiếng Khmer và người chăm cũng sử dụng đan xen tiếng Việt và tiếng Chăm.

Ông Trần Tuấn Khanh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang cho biết: Sau năm 1975, tiếng Khmer, tiếng Chăm được ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh triển khai dạy, học ở các trường tiểu học tại 2 huyện Tri Tôn và Tịnh Biên, nơi có đông đồng bào dân tộc Khmer, Chăm sinh sống.

“Năm học 1999-2010, khi có Nghị định số 82/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định “về việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên” (viết tắt Nghị định 82), việc dạy và học tiếng dân tộc thiểu số tại An Giang đã đi vào nền nếp. Từ đó, điều kiện dạy và học tiếng dân tộc, cũng như chương trình, sách giáo khoa, đào tạo bồi dưỡng giáo viên, cơ sở vật chất, chế độ chính sách cho người dạy và người học gặp rất nhiều thuận lợi”, ông Khanh thông tin.

Sau khi có Nghị định 82, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang đã tổ chức dạy và học tiếng Khmer tại 3 trường Phổ thông Dân tộc nội trú ở Châu Đốc, Tri Tôn và huyện Tịnh Biên. Tỉnh cũng tổ chức dạy học tiếng Khmer tại 7 trường tiểu học thuộc các xã: Châu Lăng, Lê Trì, Núi Tô, An Tức và xã Ô Lâm (huyện Tri Tôn); tại huyện Tịnh Biên tổ chức dạy ở 9 trường tiểu học, trung học cơ sở tại các xã: Văn Giáo, An Cư, Tân Lợi và Vĩnh Trung…

Từ năm học 2015-2016, được sự giúp đỡ của tổ chức UNICEF Việt Nam, An Giang cũng đã giảng dạy thí điểm các lớp song ngữ dựa trên cơ sở tiếng mẹ đẻ Khmer tại 2 huyện Tri Tôn và Tịnh Biên. Ngoài ra, tại huyện Tri Tôn còn triển khai dạy tiếng Khmer tại 19 điểm chùa vào dịp hè, tại các xã Châu Lăng, Lương Phi, Lê Trì, Núi Tô, Cô Tô, An Tức và xã Ô Lâm. Hiện ngành Giáo dục và Đào tạo An Giang thực hiện giảng dạy tiếng Khmer ba trình độ A, B, C từ lớp 3 đến lớp 5 với thời lượng 2 tiết/tuần; đối với cấp trung học cơ sở trở lên dạy chương trình 7 trình độ của Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn.

Đối với dạy tiếng Chăm, hiện toàn tỉnh có 5 lớp, với 114 học sinh đang theo học. Từ năm học 2019-2020, An Giang đã đưa giáo trình giảng dạy tiếng Chăm do Tiến sĩ Phú Văn Hẳn chủ biên, được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh An Giang thẩm định. Song song đó, tiếng Chăm còn được các giáo cả dạy cho con em người Chăm tại các thánh đường ở các xã Đa Phước, huyện An Phú; xã Châu Phong, thị xã Tân Châu; xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú. Riêng tiếng Hoa được dạy học chủ yếu ở các cơ sở tư nhân tại thành phố Long Xuyên, Châu Đốc và thị xã Tân Châu…

Đảm bảo cơ sở vật chất và chính sách cho giáo viên

Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang Trần Tuấn Khanh khẳng định: Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trường lớp ngày càng khang trang, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Việc triển khai dạy học tiếng Khmer, Chăm trên địa bàn tỉnh thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến con em đồng bào dân tộc, tạo sự phấn khởi trong cộng đồng dân tộc thiểu số.

“Từ khi có Nghị định 82, phòng học, bàn ghế, sách giáo khoa phục vụ giảng dạy, học tập tiếng dân tộc thiểu số được đảm bảo tốt nhất, nên thu hút đông đảo con em đồng bào dân tộc Khmer, Chăm đến trường. Từ đó, việc dạy, học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã góp phần nâng cao dân trí, giữ gìn bản sắc văn hóa, dân tộc, tạo nguồn nhân lực trong cộng đồng người dân tộc thiểu số An Giang”, ông Khanh nhấn mạnh.

Để nâng cao trình độ giảng dạy cho giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số, thời gian qua ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang cũng cử nhiều lượt giáo viên tham gia các lớp tập huấn do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức; tham gia bồi dưỡng ngắn hạn tại Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Trà Vinh. Riêng tiếng Chăm, do không có nguồn giáo viên nên phải thỉnh giảng các “tri thức địa phương”.

Bên cạnh việc thực hiện tốt chính sách cho người dạy và người học theo Nghị định 82, thời gian qua, giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số tại An Giang còn được hưởng phụ cấp trách nhiệm bằng 0,3 so với mức lương tối thiểu. Riêng giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng phụ cấp 50% mức lương hiện hưởng theo quy định của Nghị định số 76/2019/NĐ-CP ngày 8/10/2019 của Chính phủ.

Tuy đạt nhiều kết quả nhất định, nhưng bà Trần Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang thừa nhận: Việc thực hiện dạy học tiếng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh hiện gặp một số khó khăn nhất định. Cụ thể, tỉnh chưa mở rộng được quy mô dạy tiếng dân tộc thiểu số ở các trường tiểu học và trung học cơ sở do thiếu giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số, đặc biệt là tiếng Chăm, do tỉnh không có khoa đào tạo để chuẩn hóa đội ngũ giáo viên theo quy định của Nghị định 82.

“Đồ dùng dạy học, trang thiết bị dạy học tuy được đầu tư bài bản, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu dạy và học. Các điểm chùa Khmer, thánh đường Chăm tuy có lớp dạy tiếng dân tộc thiểu số nhưng lại chưa tham mưu cho tỉnh để được hưởng chế độ chính sách cho người dạy và người học theo quy định”, bà Diễm thông tin.

Theo bà Diễm, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh sẽ kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo bổ sung mức hỗ trợ kinh phí cho nhà sư, giáo cả, giáo viên… cũng như trang bị sách, thiết bị ở các cơ sở tôn giáo có dạy tiếng dân tộc thiểu số trong dịp hè. Bộ cần có chính sách chuẩn hóa giáo viên tiếng dân tộc thiểu số để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội; tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ giáo viên cốt cán dạy tiếng dân tộc thiểu số. Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức kiểm tra công nhận cấp bằng, chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số cho học sinh. An Giang cũng kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị định mới thay thế Nghị định 82 để phù hợp với Luật Giáo dục và chủ trương đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Thanh Sang

Tin liên quan

Thi tuyên truyền chính sách, pháp luật bằng tiếng dân tộc

Hướng tới Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11 và chào mừng Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 3, sáng 6/11, Ban Dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức vòng Chung kết Hội thi “Tuyên truyền chính sách, pháp luật bằng tiếng dân tộc” năm 2019, nhằm tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.


Dạy chữ Khmer mùa hè

Cứ vào dịp Hè, các ngôi chùa Khmer ở Nam Bộ lại nhộn nhịp với hoạt động “gieo” chữ, thu hút đông đảo con em đồng bào trong vùng đến học.


Kiên Giang: Dạy chữ Khmer dịp hè góp phần giữ gìn phát huy bản sắc dân tộc

Trong thời gian học sinh nghỉ hè, các ngôi chùa Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã tổ chức dạy chữ Khmer cho con em đồng bào dân tộc trong vùng. Đây là hoạt động thường niên hàng chục năm qua không chỉ có ý nghĩa thiết thực trong việc bảo tồn, giữ gìn ngôn ngữ, văn hóa dân tộc Khmer, mà còn giúp cho các em vùng nông thôn có không gian sinh hoạt lành mạnh và bổ ích.



Đề xuất