An Giang: Hỗ trợ người lao động khó khăn do bị cắt giảm hợp đồng

Ca làm việc của công nhân . Ảnh: TTXVN phát
Ca làm việc của công nhân . Ảnh: TTXVN phát

Trước tình hình khó khăn của đoàn viên, người lao động bị cắt giảm hợp đồng lao động tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn An Giang Samho (thuộc Khu công nghiệp Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang), sáng 11/11, ông Nguyễn Hữu Giang, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, các đối tượng khó khăn thuộc trường hợp cắt giảm hợp đồng lao động tại Công ty này sẽ được hỗ trợ kịp thời.

Theo đó, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng, kịp thời chăm lo hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động khó khăn thuộc các trường hợp cắt giảm hợp đồng lao động tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn An Giang Samho, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ hỗ trợ tất cả các đối tượng trong danh sách với mức hỗ trợ 500.000 đồng/người từ nguồn kinh phí công đoàn. Cụ thể: Liên đoàn hỗ trợ 200.000 đồng/người, công đoàn các khu công nghiệp hỗ trợ 100.000 đồng/người, công đoàn cơ sở Công ty Trách nhiệm hữu hạn An Giang Samho hỗ trợ 200.000 đồng/người. Thời gian hỗ trợ là sau khi công ty có thông báo danh sách chính thức số lượng người lao động bị cắt giảm hợp đồng lao động. Ban Thường vụ Liên đoàn Lao tỉnh đề nghị công đoàn các khu công nghiệp tỉnh chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ cùng công đoàn cơ sở tại công ty khẩn trương triển khai chính sách chăm lo, hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người lao động khó khăn.

Trước đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn An Giang Samho đã có thông báo đến toàn thể lao động việc hỗ trợ người bị cắt giảm do khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Theo đó, Công ty sẽ hỗ trợ 2.000.000 đồng/người lao động bị cắt giảm có tên trong danh sách đã công bố, kể cả người lao động làm việc dưới 12 tháng đã thôi việc sau khi nhận thông báo của đơn vị từ ngày 31/10/2022 đến ngày công ty có thông báo hỗ trợ. Thời gian thanh toán hỗ trợ trả cùng thời gian Công ty thanh toán các khoản tiền có liên quan đến người lao động khi thôi việc. Nếu người lao động thôi việc trong tuần này thì sẽ được chi trả vào thứ 6 của tuần tiếp theo. Khi người lao động có nhu cầu muốn nghỉ việc sớm, Công ty sẽ giải quyết để công nhân sớm tìm công việc mới, ổn định cuộc sống.

Đồng thời, Công ty cũng thông báo sẽ không cắt giảm người lao động là phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, mẹ đơn thân, cha đơn thân, công nhân có sổ hộ nghèo cũng như việc chỉ cắt giảm một người nếu trong danh sách cắt giảm có tên cả 2 vợ chồng, 2 mẹ con, 2 cha con, 2 anh/chị em ruột. Công ty sẽ hỗ trợ giữ lại người lao động từ đủ 40 tuổi trở lên đã làm việc đủ 10 tháng để tiếp tục làm việc cho đến khi đủ 12 tháng để nhận bảo hiểm thất nghiệp; cam kết ưu tiên nhận lại người lao động đã bị cắt giảm hợp đồng lần này quay trở lại làm việc khi có nhu cầu tuyển dụng lao động.

Hiện Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh An Giang đã thành lập tổ giám sát công tác thực hiện hỗ trợ và tuyên truyền pháp luật cho người lao động của Công ty Trách nhiệm hữu hạn An Giang Samho.

Trước đó, do gặp khó khăn khi đơn hàng gia công giày khan hiếm, Công ty Trách nhiệm hữu hạn An Giang Samho (100% vốn nước ngoài chuyên gia công, sản xuất giày da) thu hẹp sản xuất, bố trí lại lao động. Hiện Công ty có 9.980 người lao động. Dự kiến từ tháng 10 đến hết tháng 12/2022, Công ty sẽ cắt giảm trên 5.000 lao động.

Thanh Sang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm