An Giang: Bệnh sốt xuất huyết gia tăng

An Giang: Bệnh sốt xuất huyết gia tăng

Theo đánh giá của Sở Y tế An Giang, hiện số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn có xu hướng gia tăng khi đang vào mùa mưa. Trong khi đó, việc cung ứng dung dịch cao phân tử để chống sốc là HES 200 6% để điều trị cho bệnh nhân sốc sốt xuất huyết đang gặp khó khăn.

Từ đầu năm đến ngày 29/5, An Giang ghi nhận 1.311 ổ bệnh sốt xuất huyết; 3.916 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 365% so với cùng kỳ năm 2021. Chỉ riêng từ ngày 23-29/5, ngành y tế An Giang ghi nhận 526 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 23% so với tuần trước đó. Các địa phương có số ca mắc tăng cao trên 100% là: Châu Phú 656 ca, Chợ Mới 579 ca, Phú Tân 471 ca… Thành phố Châu Đốc và huyện Tri Tôn ghi nhận ca mắc thấp nhất với 112 và 81 ca. Hiện, địa phương chưa ghi nhận trường hợp tử vong do mắc sốt xuất huyết.

Để chủ động trong công tác điều trị, bác sĩ Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế An Giang cho biết đã chỉ đạo các bệnh viên, trung tâm y tế các huyện trên địa bàn tiếp tục thu dung, điều trị người bệnh sốt xuất huyết theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết của Bộ Y tế; tuyệt đối không truyền dịch cho người bệnh khi chưa có chỉ định.

Ngành y tế cũng yêu cầu các cơ sở trực thuộc khi sử dụng dung dịch cao phân tử để điều trị cho bệnh nhân sốc sốt xuất huyết nặng, phải theo dõi sát tình trạng điều trị để sớm phát hiện các diễn biến xấu, kịp thời hội chẩn khoa, hội chẩn bệnh viện hoặc hội chẩn tuyến trên; phải ghi chép hồ sơ bệnh án đầy đủ và chi tiết.

Các bệnh viên, trung tâm y tế các huyện củng cố và duy trì hoạt động của Nhóm điều trị sốt xuất huyết và Đường dây điện thoại nóng phòng, chống dịch sốt xuất huyết trong đơn vị, giữa đơn vị với tuyến trên để thường xuyên tư vấn, trao đổi thông tin về chuyên môn, yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết; đồng thời, thực hiện tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe về cách nhận biết người bệnh sốt xuất huyết, các dấu hiệu cảnh báo nặng cần tái khám ngay tại các cơ sở y tế; khuyến cáo người dân thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, phun, diệt muỗi, phòng muỗi đốt để phòng bệnh.

Thanh Sang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm