Amazon ra mắt robot an ninh trông nhà

Amazon ra mắt robot an ninh trông nhà

Ngày 28/9, tập đoàn Amazon đã ra mắt sản phẩm robot gia dụng được trang bị camera mà người dùng có thể sử dụng để tuần tra ngôi nhà của mình, đảm bảo phát hiện sớm các hành vi đột nhập. Đây là thiết bị thông minh được một trong những nhà phát triển của dự án mô tả là minh chứng cho nỗ lực biến khoa học viễn tưởng thành hiện thực.

Robot gia dụng này có tên là "Astro", được Amazon ca ngợi là một bước đột phá về an ninh và sự tiện lợi. Astro có chiều cao khoảng 60 cm và nặng 9 kg, có một màn hình cảm ứng 10 inch và một hệ thống các cảm biến, camera và micro. Astro có thể hình dung sơ đồ mặt bằng của ngôi nhà và tuân theo mệnh lệnh của chủ nhân để đi đến một nơi cụ thể nào đó và tuần tra bằng camera chuyên dụng dành cho kính thiên văn.

Amazon ra mắt robot an ninh trông nhà ảnh 1Robot Astro được Amazon ca ngợi là một bước đột phá về an ninh và sự tiện lợi. Ảnh: bbc.com

Trong một đoạn video giới thiệu, Giám đốc điều hành Amazon Dave Limp cho biết với Astro, giờ đây người dùng có thể sử dụng robot để trông nhà khi họ đi vắng. Astro, phối hợp với trợ lý ảo Alexa của Amazon, có thể được dạy để nhận diện khuôn mặt và học thói quen của các thành viên trong gia đình. Astro cũng có thể hữu ích trong việc giúp kiểm tra tình hình của những người thân lớn tuổi từ xa hoặc gửi lời nhắc nhở cho một số hoạt động nhất định.

Mặc dù vậy, việc Amazon ra mắt Astro cũng vấp phải phản ứng trái chiều. Ông Matthew Guariglia, một nhà phân tích chính sách của nhóm giám sát kỹ thuật số của Electronic Frontier Foundation, đã bày tỏ lo ngại về việc thiết bị này có khả năng cho phép tin tặc "xâm nhập" ngôi nhà của người dùng hay cảnh sát có thể truy cập vào thiết bị này thông qua lệnh khám xét.

Để xóa tan nỗi lo ngại này, trong một cuộc phỏng vấn, Giám đốc Limp, đồng thời là Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách lĩnh vực thiết bị và dịch vụ của Amazon, cho biết Astro đã tích hợp các tính năng chống lại các hành vi lạm dụng. Theo ông, người dùng có thể tắt máy ảnh và micro của Astro. Robot này cũng có thể phát ra âm thanh và đưa ra cảnh báo trên màn hình khi có ai đó đang tìm cách truy cập máy ảnh từ xa. Ông cũng khẳng định Amazon không có quyền truy cập từ xa vào các camera trên các thiết bị của mình và do đó "sẽ không bao giờ cho phép sở cảnh sát có quyền truy cập vào thiết bị đó".

Sự ra đời của Astro cho thấy mối quan tâm thực sự của "đại gia" bán lẻ trực tuyến Amazon đối với lĩnh vực robot. Đây là lĩnh vực mà tập đoàn này đã đầu tư rất lớn trong nhiều năm qua để phục vụ cho việc nâng cao hiệu suất hoạt động của các kho hàng. Astro cũng cho thấy tham vọng của Amazon trong việc đưa các thiết bị cũng như dịch vụ của mình đến với mọi khách hàng.

Phương Oanh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm