Ấm tình “Xuân biên giới” năm 2019 ở Quảng Bình

Ấm tình “Xuân biên giới” năm 2019 ở Quảng Bình
Đoàn viên tặng áo ấm, mủ len, giày ủng mới và đẹp cho trẻ em. Ảnh: Võ Dung-TTXVN
Đoàn viên tặng áo ấm, mủ len, giày ủng mới và đẹp cho trẻ em.
Ảnh: Võ Dung-TTXVN

Chương trình “Xuân biên giới” năm 2019 với điểm đến là xã biên giới Thượng Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) diễn ra trong hai ngày (19- 20/1). Xã Thượng Trạch hiện có 18 bản với 567 hộ/2.591 nhân khẩu, nơi sinh sống của người dân tộc A Rem, Vân Kiều, Ma Coong. Những năm qua, cấp ủy chính quyền các cấp đã quan tâm đầu tư phát triển trên các lĩnh vực cho địa phương nhưng Thượng Trạch vẫn còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Trên hành trình mang Xuân ấm đến vùng núi rẻo cao Thượng Trạch, đoàn đã dừng chân tại “địa chỉ đỏ” Đường 20 Quyết thắng, Hang Tám Cô và Hang Y Tá, kính cẩn nghiêng mình, thắp nén tâm hương tưởng nhớ, tri ân những người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Đoàn lên đường tiếp tục hành trình “Xuân biên giới” khi cơn mưa rừng bất chợt đổ xuống. Sau gần 3 giờ vượt quãng đường gần 100 km với nhiều khúc cua ngoằn ngoèo, đường núi trơn trượt, đoàn đã đến Thượng Trạch. Các thành viên trong đoàn khẩn trương triển khai các hoạt động. Bằng nguồn kinh phí huy động được từ sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm, đoàn đã trao tặng gần 150 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng (bao gồm: chăn ấm, áo ấm đồng phục, mũ len, giày ủng, bánh kẹo, dầu ăn, các nhu yếu phẩm khác) đến tận tay các trưởng bản, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, gia đình khó khăn và học sinh thuộc bản Cồn Roàng, Cu Tồn và bản Coóc của xã Thượng Trạch. Đoàn cũng đã khánh thành, bàn giao 1 sân chơi cho điểm trường mầm non bản Cồn Roàng và trao tặng các thiết bị đồ chơi thiết yếu (trị giá 35 triệu đồng) nhằm giúp các cháu có khuôn viên và không gian vui chơi, học tập.
Ban tổ chức tặng chăn ấm, áo ấm đồng phục, mủ len, giày ủng, bánh kẹo cho trẻ em xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Võ Dung-TTXVN
Ban tổ chức tặng chăn ấm, áo ấm đồng phục, mủ len, giày ủng, bánh kẹo cho trẻ em xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Võ Dung-TTXVN

Không chỉ dừng lại ở việc chúc Tết và tặng quà cho đồng bào dân tộc, các bác sĩ, cán bộ y tế Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu ba Đồng Hới và Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Bình đã thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con dân bản và cán bộ chiến sĩ, giáo viên tại Đồn biên phòng Cồn Roàng, xã Thượng Trạch.

Cụ bà Y Khao ở bản Cu Tồn, xã Thượng Trạch bày tỏ: “Nghe tin có đoàn về tặng quà và khám bệnh, mệ (bà) dậy từ lúc gà chưa gáy, lội qua con suối trong bản đến đây thiệt (thật) sớm. Mệ già rồi nên thấy người hay mệt lắm, bác sĩ cho mệ thuốc bổ uống và dặn dò cẩn thận. Mệ vui cái bụng lắm".

Đóng chân trên địa bàn biên giới xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, Đồn biên phòng Cồn Roàng (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình) có nhiệm vụ quản lý hơn 29 km đường biên giới, 8 bản của xã Thượng Trạch và cả xã Tân Trạch. Theo Thượng tá Nguyễn Hữu Trung, Đồn trưởng Đồn biên phòng Cồn Roàng, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã làm tốt nhiệm vụ công tác biên phòng, giữ vững toàn vẹn, chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, đường biên cột mốc, an ninh trật tự an toàn xã hội tại địa bàn phụ trách. Đơn vị luôn quan tâm, chăm lo đời sống bà con dân bản, đã xây dựng bốn giếng nước sạch trên địa chất đá đỏ, đá lèn để giúp dân bản có nước sạch sinh hoạt; xây dựng điểm trường mầm non mới ở Cồn Roàng; giúp đỡ, hỗ trợ bà con phát triển sản xuất; tuyên truyền, giáo dục đồng bào nâng cao ý thức bảo vệ biên giới quốc gia.

Các bác sĩ khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình. Ảnh: Võ Dung-TTXVN
Các bác sĩ khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình. Ảnh: Võ Dung-TTXVN

Mang Xuân ấm đến với biên cương, Ban Thường vụ Đoàn Khối và Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan tỉnh Quảng Bình đã trao tặng Đồn Biên phòng Cồn Roàng hai ti vi và bộ loa máy hội trường phục vụ các hoạt động tập thể của đơn vị. Món quà tuy nhỏ nhưng đã góp phần động viên tinh thần những người lính mang quân hàm xanh đang ngày đêm thầm lặng, vững chắc tay súng bảo vệ biên cương.

Đồn trưởng Đồn biên phòng Cồn Roàng, Thượng tá Nguyễn Hữu Trung nhấn mạnh: “Các hoạt động của chương trình “Xuân biên giới” 2019 do các cựu chiến binh và các bạn trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Quảng Bình tổ chức tại xã Thượng Trạch mang đến sự gắn kết, tình cảm của đồng bào miền xuôi hướng về miền núi biên cương. Một năm mới lại đến, chúng tôi sẽ cố gắng vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, cùng đồng bào các dân tộc xây dựng quê hương, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc”.

Mùa xuân mới đang đến rất gần. Và câu ca “Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ/Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh” gợi nhớ những hương vị thân thuộc, đặc trưng về ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Có lẽ vì thế, hội thi gói bánh chưng xanh chương trình “Xuân biên giới” năm 2019 có sức hút đặc biệt với mỗi người trong đoàn, nhất là cán bộ, chiến sĩ biên phòng nơi núi rừng biên cương. Những cặp bánh chưng xanh vuông vức đã được các chiến sĩ Đồn biên phòng Cồn Roàng, đoàn Cựu chiến binh và tuổi trẻ Khối các cơ quan tỉnh Quảng Bình gói ghém cẩn thận, nâng niu như gửi gắm niềm tin yêu, về bình an, sum vầy và hạnh phúc .

Các đại biểu tham dự Hội thi gói bánh chưng xanh, mang không khí Tết đến xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch. Ảnh: Võ Dung-TTXVN
Các đại biểu tham dự Hội thi gói bánh chưng xanh, mang không khí Tết đến xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch. Ảnh: Võ Dung-TTXVN

Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Quảng Bình Nguyễn Tuấn Hùng bày tỏ tin tưởng, chương trình “Xuân biên giới” sẽ góp phần cùng đồng bào và cán bộ, chiến sĩ biên phòng đón một cái Tết đầm ấm, hạnh phúc và vui tươi. Bên ánh lửa hồng, những bàn tay đan lấy những bàn tay, mọi người cùng hát lên ca tiếng hát mừng Đảng mừng Xuân vang khắp núi rừng. Niềm vui và hạnh phúc đong đầy trên gương mặt mỗi người.
Võ Dung

Có thể bạn quan tâm