Ấm tình quân dân nơi vùng biên

Ấm tình quân dân nơi vùng biên

Buôn Drang Phôk là nơi cư trú của đồng bào các dân tộc như: Ê Đê, M’Nông, J’Rai, Nùng, Dao… Những năm trước, quan niệm "trời sinh, trời dưỡng" vẫn còn ăn sâu vào đời sống của người dân, chính vì vậy, mỗi lần trong buôn có người đau ốm, đồng bào đều mời thầy cúng, dùng lá cây, rễ cây để chữa bệnh, việc sinh đẻ cũng được thực hiện tại nhà. Vì vậy, nhiều trường hợp đáng tiếc đã xảy ra khi người dân không tiếp cận với dịch vụ y tế và tự chữa bệnh bằng phương thức lạc hậu. 

Trước thực trạng đó, năm 2009 Đồn Biên phòng Sêrêpôk đã thành lập Trạm y tế quân dân y kết hợp đóng ngay tại buôn Drang Phôk, đồng thời cử cán bộ y tế, cán bộ dân vận đến Trạm y tế, trực tiếp chữa bệnh và làm công tác tuyên truyền cho người dân trong buôn. Thiếu tá Trần Thế Hiển, cán bộ phụ trách công tác dân vận tại Trạm y tế quân dân y kết hợp cho biết: Trước đây đồng bào còn ngại đến Trạm y tế để khám chữa bệnh, cán bộ dân vận và cán bộ y tế phải đến từng hộ để tuyên truyền, vận động người dân từ bỏ cách chữa bệnh theo kiểu truyền thống và đến Trạm y tế để được khám, chữa bệnh đúng cách. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, đồng thời đã chứng minh cho đồng bào thấy được hiệu quả của việc chữa bệnh tại Trạm y tế, đến nay, đa số đồng bào các dân tộc đã từ bỏ thầy cúng, bà mụ và đã đến cơ sở y tế trong lúc ốm đau và khi sinh đẻ. Hàng năm Trạm y tế quân dân y kết hợp khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 1.500 lượt bệnh nhân. 

Y sĩ, Thượng úy Phạm Văn Trà- cán bộ Trạm y tế quân dân y kết hợp chia sẻ: trước đây có trường hợp người dân đau ruột thừa, sốt rét… nhưng vẫn muốn tự chữa bệnh tại nhà. Thượng úy Trà và cán bộ dân vận đã kiên trì đến nhà, vận động đồng bào đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế tuyến trên để được kịp thời cứu chữa. Đối với những người già yếu hay bệnh nặng không thể đi lại được, không kể ngày đêm, chỉ cần nhận được tin báo của người dân, cán bộ của Trạm quân dân y đều sẵn sàng đến tận nhà để thăm khám kịp thời, cứu chữa người bệnh. 

Không chỉ làm tốt công tác khám chữa bệnh, cán bộ của Trạm y tế quân dân y kết hợp còn thường xuyên đến nhà người dân thăm hỏi tình hình sức khỏe, tư vấn cách ăn uống, sinh hoạt hợp vệ sinh, đặc biệt là cách phòng chống những căn bệnh thường gặp ở vùng rừng núi như sốt rét, sốt xuất huyết. Sau nhiều đợt tuyên tuyền, hiện nay, đồng bào đã chủ động phòng chống bệnh sốt rét và sốt xuất huyết. Nhờ vậy, trong năm 2016 toàn buôn chỉ có 1 ca mắc bệnh sốt rét và không có ca nào mắc sốt xuất huyết. 

Từ chỗ tự chữa bệnh tại nhà, giờ đây mỗi khi đau ốm đồng bào đều tìm đến Trạm y tế quân dân y kết hợp của bộ đội Biên phòng để được khám chữa bệnh. Thượng úy Trà chia sẻ thêm: các cán bộ ở Trạm y tế quân dân y ở buôn Drang Phôk làm việc không kể ngày nghỉ, ngày lễ. Mỗi lần chữa cho một người khỏi bệnh là mỗi lần các chiến sĩ thấy mình có thêm một niềm vui giữa chốn biên thùy. 

Gần dân, sát dân, tạo được sự tin yêu trong nhân dân, cán bộ của Trạm y tế quân dân y kết hợp đã thực sự trở thành những người con của buôn làng Drang Phôk. Ông Y’Sắp Bkrông, buôn Drang Phôk cho biết: Người dân trong buôn đã quen thuộc với hình ảnh các chiến sỹ của trạm y tế đi đến từng nhà để hướng dẫn người dân cách phòng chống bệnh tật và khám chữa bệnh. Các anh xứng đáng với sự tin yêu, quý mến của đồng bào các dân tộc nơi biên cương.

Có thể bạn quan tâm