Món ngon từ chù ụ Ba Động

Món ngon từ chù ụ Ba Động
Chù ụ Trà Vinh

Chù ụ thuộc họ nhà cua, thân hình cục mịch và chậm chạp hơn con ba khía. Nếu không rành, bạn có thể nhầm lẫn giữa con ba khía và con Chù ụ. Chù ụ thường sinh sống ở các bãi bồi nước lợ, rừng ven biển và có nhiều nhất là các huyện duyên hải tỉnh Trà Vinh. Chù ụ có hai càng to khỏe, đỏ hoe và nhiều thịt. Trên mai Chù ụ có những vết hằn sần sùi giống như hoa văn, hình dáng mập mạp của Chù ụ khiến người ta dễ liên tưởng đến một gương mặt đang phụng phịu, giận dỗi mà đáng yêu của các cô gái miền Trung chân quê. Có lẽ vì vậy mà người ta đã đặt tên là Chù ụ để phân biệt với các loại giáp xác khác như cua, còng, ba khía…


Món ngon từ chù ụ Ba Động ảnh 1
Chù ụ thuộc họ nhà cua, thân hình cục mịch và chậm chạp hơn con ba khía. 

Cái tên của loài giáp xác có lẽ xuất phát từ hình dáng quều quào, mang một gương mặt sù sụ, buồn khó chịu. Chù ụ có hình dáng tương tự cua đồng. Hai càng đỏ hoe, to và kềnh càng, nhiều thịt, trên mai lại có những vết hằn sần sùi giống như hoa văn. Chù ụ được bắt về rửa sạch đất, cát, dùng tay gỡ bỏ yếm cho rồi để ráo trước khi chế biến thành nhiều món ăn, thịt ngon giòn và rất đặc trưng.

Món ngon từ chù ụ

Với chù ụ bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn. Thông thường người ta sẽ chế biến chù ụ thành 4 món nướng, luộc, hấp bia và cầu kỳ hơn chút là chù ụ rang me.


Món ngon từ chù ụ Ba Động ảnh 2
Chù ụ có thể chế biến thành nhiều món ăn. 
Đơn giản nhất có thể kể đến món luộc chù ụ luộc nước dừa xiêm, nước dừa xiêm nấu sôi, thả chù ụ vào, chỉ một lát là chín. Món này thường ăn kèm rau sống, dưa leo, cà chua… với muối tiêu chanh, chù ù luộc nước dừa dân dã như mang hương vị mặn mòi của miền quê ven biển miền tây. Có lẽ do cái duyên tiền định nào đó mà dừa xiêm ở đây cũng ngọt hơn những nơi khác, điều đó góp phần giúp món ăn này thêm ngon hơn, ngọt hơn.

Chù ụ hấp bia chấm muối tiêu chanh là món đơn giản nhất mà vẫn rất ngon. Món nấu đơn giản này giúp giữ lại hương vị mặn mòi của món ăn dân dã của miền quê ven biển, vị ngọt của từng thớ thịt chù ụ.


Món ngon từ chù ụ Ba Động ảnh 3
Các món Chù ụ ở Trà Vinh có thể ăn kèm với rau thơm, rau răm, dưa leo... chấm với muối tiêu chanh hoặc muối ớt xanh. 

Chù ụ nướng lại khiến thực khách không thể cưỡng lại mong muốn được thưởng thức ngay vì mùi thơm cực kỳ cuốn hút. Cái ngon của chù ụ nướng là những chiếc càng giòn rụm, thịt chắc và ngọt khiến bạn nhấm nháp hoài không chán.

Chù ụ rang me: Chù ụ được làm sạch rồi bỏ lên chảo xào với dầu, hành và tỏi đập dập. Sau đó cho nước cốt me vào và nêm nếm cho vừa miệng, món ăn đòi hỏi phải có vị chua ngọt. Món này được làm rất nhanh, chỉ cần khoảng 10 phút là đã bốc mùi thơm ngào ngạt. Sắc xanh của cải xà lách, sắc đỏ của chù ụ và sắc nâu của nước me… trông rất bắt mắt.


Món ngon từ chù ụ Ba Động ảnh 4
Chù ụ rang me.

Với các món Chù ụ ở Trà Vinh, bạn có thể ăn kèm với rau thơm, rau răm, dưa leo... chấm với muối tiêu chanh hoặc muối ớt xanh. Vị ngọt của thịt chù ụ quyện cùng mùi thơm của rau gia vị và vị mặn mà cay nồng của muối tạo nên món ăn lạ miệng, khiến bạn càng ăn càng ghiền.
Quỳnh Trâm (Theo langvietonline.vn)

Có thể bạn quan tâm