Ăn bánh lọc với trứng lộn ở xứ Quảng

Ăn bánh lọc với trứng lộn ở xứ Quảng
Nhiều người thắc mắc vì sao hai món ăn không có gì liên quan đến nhau này lại hội ngộ trong một quán. Hỏi ra mới biết, là lúc đầu, trứng vịt lộn được dân địa phương xem như một món ăn chơi, dần dần người ta ăn cho đến no cùng với bánh lọc.

Đặc sản đậm chất Quảng Bình

Bánh lọc vốn có xuất xứ từ Huế, vào đến Quảng Bình, được bổ sung thêm hương vị mới, trở thành một món ăn đặc biệt nhất của vùng đất này. Đây là một trong những loại bánh nổi tiếng được ưa chuộng ở Quảng Bình. Để thực khách thưởng thức được những chiếc bánh thơm ngon, nóng hổi đòi hỏi không ít công sức và sự tinh tế của người thợ làm bánh.

Ăn bánh lọc với trứng lộn ở xứ Quảng ảnh 1
Bánh lọc vốn có xuất xứ từ Huế, vào đến Quảng Bình, được bổ sung thêm hương vị mới, trở thành một món ăn đặc biệt nhất của vùng đất này.

Bí quyết làm bánh là nhân dùng loại tôm nhỏ ở cửa sông, vừa đậm vị phù sa của đồng, vừa mặn mòi vị biển, thêm thịt heo ngon rim và mộc nhĩ xào chung rồi nêm nếm cho vừa ăn. Vỏ bánh được làm từ tinh bột sắn, đã được luộc lên, nhồi nhân và nặn thành bánh rồi gói vào lá. Bột sắn sau khi đã lọc, đem luộc chín vài phần, khi nhìn thấy lớp ngoài trong suốt, phần nhân bên trong còn trắng, sồn sột sống. Vớt bột ra để nguội, đem nhồi kỹ trộn phần sống lẫn phần chín. Đây là thao tác công phu nhất của người làm bánh.

Chiếc bánh lọc Quảng Bình có hình chữ nhật, cỡ bánh lớn hơn bánh lọc xứ Huế một chút. Bánh được hấp nên luôn tươi ngon, để nguội rồi hấp lại vẫn ngon như mới gói. Có thể đem trụng (nhúng) nước sôi ăn ngay hay gói lá chuối đem hông (đồ như đồ xôi), dành cho người mang đi xa.

Loại bánh gói này có thể để nhiều ngày, khi ăn, đem hấp lại cho nóng, vẫn thơm dẻo như bánh mới. Để cảm nhận vị ngon trọn vẹn, bánh lọc phải ăn kèm với nước mắm nguyên chất, có màu vàng hổ phách, hơi đậm mùi, sóng sánh tựa mật ong. Khi ăn, chỉ cần thêm trái ớt xắt nhỏ, thật cay sẽ làm cho món bánh lọc ngon hơn. Bóc lớp lá chuối nóng hổi, chấm một ít nước mắm rồi thưởng thức, tất cả vị ngọt của tôm thịt, vị béo của bánh và vị đậm đà của nước mắm sẽ hòa quyện vào nhau tạo nên hương vị đặc sắc, khiến cho thực khách nhớ mãi không quên.

Món ăn kèm thú vị

Trứng vịt lộn tìm đâu cũng có, nhưng người Quảng Bình có cách thưởng thức hoàn toàn khác. Cái trứng lộn không lớn lắm, chỉ nhỉnh hơn cái trứng gà đôi chút. Thế nên, khi luộc xong, trứng chỉ già vừa phải và bên trong không có miếng cồi trắng, ăn rất ngon miệng.

Ăn bánh lọc với trứng lộn ở xứ Quảng ảnh 2
Trứng vịt lộn được dân địa phương xem như một món ăn chơi, dần dần người ta ăn cho đến no cùng với bánh lọc.

Không chỉ ăn kèm với muối tiêu và rau răm quen thuộc, trứng vịt lộn Quảng Bình còn ăn kèm với đồ chua, còn gọi là nộm, làm từ đu đủ xanh. Nhìn kỹ sẽ thấy đu đủ xanh bào sợi, cùng với một ít cà rốt cho có màu sắc nổi bật, thêm trái ớt còn tươi, trộn với giấm, đường và muối, sao cho gia vị thấm vào từng sợi đu đủ, tạo được độ giòn giòn mới là đúng điệu. Chỉ cần ăn một miếng trứng, chấm muối tiêu, ngắt thêm mấy cọng rau răm, vài sợi đồ chua, là đủ để cảm nhận hương vị có một không hai của món trứng lộn Quảng Bình. Cái hương vị đặc trưng như cố níu kéo vị giác của người ăn, nên vừa ăn hết một cái, lại muốn ăn thêm và thêm nữa.

Ở Quảng Bình, những quán bánh lọc, trứng vịt lộn được cho là bán “đắt như tôm tươi”. Do đây là món đặc sản nên hầu như các quán chỉ mở cửa vào thời gian nhất định trong ngày, thực khách nếu không nhanh chân sẽ không thể tìm được hai món đặc sản này. Cặp “bài trùng” bánh lọc, trứng lộn còn là món quà quê đáng nhớ, mang phong vị quê hương dành tặng cho người thân mỗi khi có dịp dừng chân đến Quảng Bình.
Bá Dũng (Theo langvietonline.vn)

Có thể bạn quan tâm