Ấm lòng tiệm tạp hóa miễn phí cho người dân nghèo vùng biên tỉnh Quảng Bình

Ấm lòng tiệm tạp hóa miễn phí cho người dân nghèo vùng biên tỉnh Quảng Bình

Thứ 3 và thứ 7 hàng tuần, người dân các thôn, bản của xã biên giới Trọng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, lại tập trung ở tiệm tạp hóa bản Ra Mai. Tiệm tạp hóa này được cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Ra Mai, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình mở miễn phí dành cho người dân nghèo vùng biên với nhiều mặt hàng thiết yếu như áo quần, giày dép, gạo, mì tôm...

Ấm lòng tiệm tạp hóa miễn phí cho người dân nghèo vùng biên tỉnh Quảng Bình ảnh 1Người dân chọn quần áo ở "Nhà tạp hóa vì cộng đồng" bản Ra Mai. Ảnh: Văn Tý-TTXVN

Có mặt tại tiệm tạp hóa miễn phí Ra Mai, xã Trọng Hóa, vào một ngày giữa đông, cái giá rét bủa vây khắp các thôn, bản. Từ sáng sớm, hàng trăm người đã tập trung ở cửa tiệm tạp hóa. Dù rất đông người đến nhận hàng miễn phí nhưng dưới sự hướng dẫn của cán bộ Đồn Biên phòng Ra Mai, người dân rất trật tự và chỉ lấy những mặt hàng mình thực sự cần.

Chị Hồ Thị Khăm, bản Ra Mai, xã Trọng Hóa, cho biết người dân được bộ đội hướng dẫn chỉ lấy những gì mình cần. Hôm nay, trời lạnh nên chị lấy ít áo ấm về cho chồng, con.

Ấm lòng tiệm tạp hóa miễn phí cho người dân nghèo vùng biên tỉnh Quảng Bình ảnh 2Bộ đội biên phòng trao mì tôm cho người dân. Ảnh: Văn Tý-TTXVN

Để người dân không ỷ lại, chính quyền địa phương, bộ đội Biên phòng cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động đồng bào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Chị Hồ Thị Vong, thôn Ra Mai, xã Trọng Hóa, cho biết người dân được cán bộ hướng dẫn phải tích cực lao động, không ỷ lại vào cửa hàng miễn phí.

Được biết, hầu hết những mặt hàng tại tiệm tạp hóa này được Đồn Biên phòng Ra Mai tiếp nhận từ các nhà hảo tâm, tổ chức thiện nguyện và quyên góp từ cán bộ, chiến sỹ của đơn vị. Khách hàng hướng tới chính là đồng bào dân tộc thiểu số ở xã biên giới Trọng Hóa, huyện Minh Hóa.

Ấm lòng tiệm tạp hóa miễn phí cho người dân nghèo vùng biên tỉnh Quảng Bình ảnh 3Bộ đội biên phòng tặng quần áo cho trẻ em. Ảnh: Văn Tý-TTXVN

Thượng tá Phạm Minh Dũng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ra Mai, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình cho biết, dân số trên địa bàn chủ yếu là người dân tộc Bru-Vân Kiều, đời sống đồng bào còn nhiều khó khăn. Đợt mưa lũ vừa qua đã khiến nhiều diện tích lúa của người dân bị ảnh hưởng, các tuyến đường bị sạt lở khiến hàng hóa không thể thông thương.

Trước tình hình đó, nhiều đơn vị đã đến cứu trợ người dân, tuy nhiên quá trình thực hiện xảy ra tình trạng hàng hóa cứu trợ không đều. Do đó, đơn vị đã tập kết về đây, để người dân đến nhận. Trước mắt, đơn vị đã cử cán bộ, chiến sĩ phụ trách tiệm tạp hóa này, sau khi ổn định sẽ chuyển giao cho chính quyền địa phương quản lý.

Ấm lòng tiệm tạp hóa miễn phí cho người dân nghèo vùng biên tỉnh Quảng Bình ảnh 4Bộ đội biên phòng tặng quần áo cho người dân. Ảnh: Văn Tý-TTXVN

Bà Hồ Thị Thoi, Bí thư Đảng ủy xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa cho biết, đợt mưa lũ vừa qua, nhiều tổ chức, cá nhân thiện nguyện đã đến với đồng bào vùng biên giới này. Tuy nhiên vẫn xảy ra một số trường hợp hàng cứu trợ không phải là mặt hàng người dân cần, dẫn đến tình trạng bị vứt bỏ, vừa phản cảm vừa lãng phí. Mô hình tiệm tạp hóa miễn phí của Đồn biên phòng đã khắc phục được tình trạng trên. Tiệm tạp hóa này cũng sẽ là một địa điểm tiếp nhận các mặt hàng cứu trợ của cá nhân, tổ chức đến với đồng bào nghèo nơi đây.

Ấm lòng tiệm tạp hóa miễn phí cho người dân nghèo vùng biên tỉnh Quảng Bình ảnh 5Người dân chọn giày dép ở "Nhà tạp hóa vì cộng đồng" bản Ra Mai. Ảnh: Văn Tý-TTXVN

“Dù mới triển khai nhưng mô hình tạp hóa miễn phí của cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Ra Mai đã cho thấy hiệu quả thiết thực. Rất mong các nhà hảo tâm sẽ đồng hành với lực lượng Biên phòng để tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình này”, bà Thoi chia sẻ.

Nguyễn Văn Tý

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm