Ai Cập trưng bày quan tài bằng vàng hàng nghìn năm tuổi sau nhiều năm bị thất lạc

Ai Cập trưng bày quan tài bằng vàng hàng nghìn năm tuổi sau nhiều năm bị thất lạc
Quan tài bằng gỗ mạ vàng của thầy tế Nedjemankh. Ảnh: Patch.
Quan tài bằng gỗ mạ vàng của thầy tế Nedjemankh. Ảnh: Patch.

Quan tài bằng vàng theo hình xác ướp của thầy tế Nedjemankh ở triều đại  Ptolemaic, cách đây 2.000 năm. Nedjemankh là thầy tế chức vị cao nhất, chuyên thờ thần Heryshef.

Trong cuộc chính biến hồi năm 2011 tại Ai Cập, những kẻ buôn lậu cổ vật đã đánh cắp quan tài dài 1,8 m này tại Minya, miền Nam Ai Cập và làm giả giấy tờ xuất khẩu. Chiếc quan tài không chứa xác này đã được đưa qua nhiều nước như Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), rồi tới Đức trước khi được chuyển đến Pháp. Hồi tháng 7/2017, Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan tại New York đã mua lại cỗ quan tài này từ một nhà môi giới nghệ thuật tại Paris với giá khoảng 4 triệu USD và trưng bày cổ vật này đến tháng 2 vừa qua. Sau khi xác định đây là cổ vật bị đánh cắp, các nhà chức trách Mỹ đã ngừng trừng bày và lên kế hoạch trao trả lại chiếc quan tài cho Ai Cập.

Bộ Cổ vật Ai Cập Khaled el-Anany khẳng định việc hồi hương cổ vật độc nhất vô nhị này cho thấy mối quan hệ bền chặt giữa Mỹ và Ai Cập.
Ai Cập đang nỗ lực quảng bá di sản khảo cổ học của nước này nhằm khôi phục ngành du lịch, vốn bị giảm sút đáng kể kể từ sau cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak hồi năm 2011.
Thanh Hương
TTXVN

Có thể bạn quan tâm