Ai Cập phát hiện hóa thạch cá voi có niên đại 43 triệu năm

Hình ảnh minh họa về loài cá voi lưỡng cư Phiomicetus Anubis sống cách đây hơn 43 triệu năm. Ảnh: livescience.com
Hình ảnh minh họa về loài cá voi lưỡng cư Phiomicetus Anubis sống cách đây hơn 43 triệu năm. Ảnh: livescience.com

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Bộ trưởng Môi trường Ai Cập Yasmin Fouad ngày 25/8 thông báo quốc gia này vừa phát hiện ra hóa thạch của một loài cá voi lưỡng cư sống cách đây 43 triệu năm tại khu vực nay là tỉnh Fayoum, miền Trung Ai Cập.

Ai Cập phát hiện hóa thạch cá voi có niên đại 43 triệu năm ảnh 1Hình ảnh minh họa về loài cá voi lưỡng cư Phiomicetus Anubis sống cách đây hơn 43 triệu năm. Ảnh: livescience.com

Bộ trưởng Fouad cho biết đây là hóa thạch lâu đời nhất được phát hiện tại châu Phi. Khám phá này được thực hiện với sự hợp tác của nhóm nghiên cứu cổ sinh vật học Thung lũng Cá voi, Bộ Giáo dục Đại học và Nghiên cứu Khoa học và Đại học Mansoura, trong đó công tác kiểm tra hóa thạch do các chuyên gia của Đại học Mansoura đảm trách.

Các nhà cổ sinh vật học đã đặt tên cho loài cá voi lưỡng cư này là Phiomicetus Anubis, dựa theo tên của thần chết Anubis trong văn hóa Ai Cập cổ đại. Theo nghiên cứu, loài cá voi mới được phát hiện này có thể di chuyển trên cạn cũng như bơi dưới nước, đồng thời có cơ hàm rất khỏe để săn mồi.

Đây cũng là phát hiện quan trọng mới nhất của Khoa cổ sinh vật học thuộc Đại học Mansoura, sau phát hiện mang tính đột phá hồi năm 2018 về loài khủng long Mansourasaurus sinh sống cách đây 80 triệu năm tại Ốc đảo Dakhala.

Tỉnh Fayoum, cách thủ đô Cairo của Ai Cập khoảng 150 km về phía Tây Nam, là nơi có địa điểm cổ sinh vật Wadi Al-Hitan, còn được gọi là Thung lũng Cá voi. Địa điểm này đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản thế giới vào năm 2005 với hàng trăm hóa thạch của một số loài cá voi đã tuyệt chủng.

Việt Khoa

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm