90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam: Tưng bừng Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở vùng cao Lào Cai

90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam: Tưng bừng Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở vùng cao Lào Cai

Từ ngày 1-12/11, lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã đến tham dự và chung vui trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại các thôn bản vùng cao, vùng sâu của 9 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Trong bối cảnh đất nước vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa khắc phục hậu quả thiên tai, ngày hội là dịp mỗi thôn bản vùng cao, khu dân cư tiếp tục thắp lên những ngọn lửa đoàn kết để cùng sẻ chia khó khăn với đất nước, với đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, bão lũ.

Hòa chung vào không khí phấn khởi, vui tươi ở ngày hội của các địa phương như: thôn Bô, xã Khánh Yên Hạ, huyện Văn Bàn; thôn Nậm Giàng, xã Dền Sáng, huyện Bát Xát; thôn Hòa Sử Pán 1, 2, xã Mường Hoa, thị xã Sa Pa; khu dân cư số 2, số 3, phường Bình Minh, thành phố Lào Cai..., các lãnh đạo tỉnh Lào Cai bày tỏ vui mừng khi chứng kiến sự phát triển của các thôn bản vùng cao, các khu dân cư Lào Cai trong những năm qua. Kinh tế phát triển, văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện. Tình làng, nghĩa xóm được thắt chặt. Hạ tầng nông thôn, các công trình văn hóa được đầu tư khang trang, nhiều mô hình phát triển kinh tế được nhân rộng là minh chứng cho bức tranh nông thôn mới mà thôn đang xây dựng. Đặc biệt, nhân dân luôn đoàn kết, đồng lòng, nhất trí thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, của tỉnh.

Để tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lào Cai đề nghị, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc các cấp tăng cường hơn nữa phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện hiệu quả mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; tăng cường vận động nhân dân phát huy thế mạnh của địa phương, cộng đồng dân cư, mỗi gia đình quyết tâm cao trong phát triển kinh tế. Các địa phương giữ vững thành quả xây dựng nông thôn mới và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới; phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ cả về vật chất, tinh thần, tạo điều kiện cho các hộ nghèo vươn lên, ổn định cuộc sống; tiếp tục quan tâm chỉ đạo, phối hợp và tạo điều kiện để nhân dân phát huy tốt vai trò tự quản ở cộng đồng.

Cộng đồng dân cư đoàn kết, sáng tạo để cùng nhau triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động. Người dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh; tiếp tục phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, đền ơn, đáp nghĩa và tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng dân cư; đồng thời, tích cực hưởng ứng phong trào "Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau" bằng những hoạt động thiết thực.

Với tinh thần đoàn kết mạnh mẽ, các phong trào, cuộc vận động do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai phát động đã khơi dậy tiềm năng và sức mạnh nội lực của nhân dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế, chăm lo, giải quyết an sinh xã hội, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm bình quân trên 6%/năm. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” có sức lan tỏa lớn. Giai đoạn 2016-2020, Lào Cai đã vận động nhân dân hiến trên 370 ha đất, đóng góp hàng triệu ngày công, xây dựng trên 5.000 km đường giao thông nông thôn, dồn sức đưa 55 xã về đích nông thôn mới.

Trong điều kiện kinh tế của Lào Cai còn nhiều khó khăn, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các tổ chức và cá nhân. Trong 5 năm qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp ở Lào Cai đã vận động được hơn 72 tỷ đồng, hỗ trợ làm mới, sửa chữa trên 12.000 nhà đại đoàn kết. Quỹ Cứu trợ các cấp đã hỗ trợ cho đồng bào vùng bị thiệt hại do thiên tai trong và ngoài tỉnh với tổng số tiền trên 21 tỷ đồng.

Cũng tại ngày hội, Ban Công tác mặt trận các thôn đã phát động các hộ dân ký giao ước thi đua thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2021; ra mắt mô hình “Thôn, bản bình yên, gia đình hạnh phúc”... Nhân dịp này, chính quyền các địa phương đã tặng giấy khen cho những gia đình văn hóa tiêu biểu, biểu dương, khen thưởng các tập thể, gia đình và cá nhân có nhiều thành tích trong xây dựng cộng đồng dân cư năm 2020. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Ngay sau phần lễ, lãnh đạo cùng nhân dân địa phương đã tưng bừng tham gia nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi nổi, ý nghĩa và giàu bản sắc của 25 dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Với nhiều hoạt động văn hóa phong phú, đặc sắc, mỗi ngày hội ở vùng cao Lào Cai đã trở thành điểm nhấn quan trọng, tôn vinh di sản văn hóa dân tộc và đề cao vai trò, trách nhiệm, tính cố kết cộng đồng với tinh thần “Đại đoàn kết - Cội nguồn dân tộc”.

Hương Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm