8 sai lầm trong ăn uống khiến bạn tăng cân vù vù

8 sai lầm trong ăn uống khiến bạn tăng cân vù vù
1. Ăn nhiều đồ rán, xào

Hầu hết những thực phẩm rán, xào đều chứa lượng calo khá lớn. Nếu ăn nhiều thực phẩm này, việc tăng cân là không tránh khỏi. Vì vậy, để giữ gìn sức khỏe của bạn và cả gia đình nên hạn chế ăn đồ rán, chiên xào.

2. Ăn ít rau xanh

Nhiều người chỉ thích ăn thịt mà ghét ăn rau là đã hình thành một thói quen rất xấu. Nếu ăn thịt quá nhiều mà không có rau là bạn đang tự hủy hoại sức khỏe. Thói quen ăn ít rau sẽ khiến cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất cần thiết và làm cân nặng tăng khó kiểm soát.

3. Ăn quá nhiều bánh kẹo, uống nước ngọt có ga

Nhiều người có sở thích ăn nhiều bánh kẹo, uống nước ngọt có ga một cách “vô tội vạ”. Đây là nguyên nhân khiến bạn bị thừa cân, béo phì.

4. Ăn lượng thức ăn lớn cùng một lúc

Những món ăn ngon dồi dào năng lượng được ăn cùng một lúc sẽ khiến bạn không thể kiểm soát được cân nặng.

Nhiều người sợ tăng cân, cố gắng kiềm chế hết mức rồi lại ăn nhiều vào một bữa có thể gây tác dụng ngược lớn hơn. Nếu muốn ăn thoải mái một chút trong dịp đoàn tụ với bạn bè, gia đình thì sau đó bạn nên đi bộ để giải phóng bớt năng lượng.

8 sai lầm trong ăn uống khiến bạn tăng cân vù vù ảnh 1
Những món ăn chứa nhiều đường khiến bạn tăng cân rất nhanh

5. Nhịn đói để đi ăn tiệc

Nhiều người biết trước lịch ăn tiệc nên đã nhịn bữa ăn trước đó để ăn tiệc được nhiều hơn. Nhưng khi đói bụng, bạn sẽ ăn nhiều hơn bình thường để bù lại năng lượng hao hụt. Nhịn đói không giúp bạn giảm cân mà còn gây hại cho sức khỏe. Tốt nhất bạn nên ăn nhẹ vào bữa trước và đến bữa tiệc vẫn có thể ăn uống bình thường, ăn vừa đủ.

6. Bỏ bữa sáng

Nếu đang theo chế độ giảm cân và có thói quen bỏ qua bữa ăn sáng thì bạn đang đi ngược hướng. Bỏ qua bữa sáng làm tăng sự thèm ăn ngọt và các thực phẩm béo. Bạn sẽ nạp vào lượng calo vượt quá nhiều ở bữa sau và tăng cân nhanh chóng.

7. Ăn quá nhiều vào bữa tối

Khi bạn ăn bữa tối quá nhiều cộng thêm ít vận động sẽ dẫn đến mức tiêu hao năng lượng thấp, nhiệt lượng thừa dưới tác dụng của insulin tạo thành chất béo, lượng chất béo lớn này từng ngày từng giờ tích tụ lại dẫn đến béo phì.

8. Chỉ ăn hoa quả

Rất  nhiều người trong chúng ta vẫn nghĩ, ăn nhiều hoa quả thì sẽ không bị béo, hoặc những người bị thừa cân béo phì lại nhịn ăn cơm, thay bằng hoa quả để giảm cân. Nhưng thực tế, rất nhiều người vẫn không hề giảm được chút cân nặng nào bằng phương pháp này.

Theo TS Nguyễn Thị Lâm, các loại quả chín nhất là những loại quả có vị ngọt có hàm lượng đường cao, khi ăn nhiều thì các loại quả này cũng cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng khá lớn. Ví dụ: nếu bạn ăn hai quả chuối tiêu loại 100g thì năng lượng cũng bằng ăn một bát cơm, ăn một quả na, một quả xoài loại 200 – 250g, ăn 300g mít, hoặc vải, nhãn, thì cũng tương đương với 1 bát cơm. Vì vậy, nếu nhịn ăn cơm mà ăn nhiều các loại quả ngọt này thì tăng cân là chuyện đương nhiên.

Ngoài ra, lười vận động, hay ngồi lì một chỗ cũng là nguyên nhân khiến bạn không thể kiểm soát được cân nặng.  Chính vì vậy, mọi người nên vận động, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.
Theo 24h.com.vn

Có thể bạn quan tâm