77 năm thành lập Quân đội: Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên đồng hành cùng người dân vượt qua bão, lũ

77 năm thành lập Quân đội: Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên đồng hành cùng người dân vượt qua bão, lũ

Người dân Phú Yên vừa trải qua đợt mưa, lũ lịch sử lại phải hứng chịu thêm những tổn thất do bão số 9. Giữa bộn bề những khó khăn, những người lính bộ đội cụ Hồ đã luôn kề vai, sát cánh là điểm tựa vững chắc giúp người dân vượt qua bão, lũ, ổn định đời sống, sản xuất.

77 năm thành lập Quân đội: Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên đồng hành cùng người dân vượt qua bão, lũ ảnh 1Lực lượng bộ đội hỗ trợ người dân thu dọn bùn đất sau khi triều cường rút. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Đã gần một tháng kể từ khi đợt mưa, lũ lịch sử (đợt lũ 30/11) khiến 8 người tử vong, hàng chục nhà ở của người dân ở Phú Yên bị ngập trong biển nước, chị Ngô Thị Bích Ngân, phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa vẫn nhớ như in và thầm cảm ơn bộ đội đã giúp gia đình chị vượt qua cơn hoạn nạn. Chị Ngân nhớ lại, ngày 30/11, nước lũ lên nhanh chia cắt nhiều địa phương, nhà chị Ngân ở xã Hòa Thành, thị xã Đông Hòa nhưng chị lấy chồng về sinh sống ở phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa, trong nhà chỉ còn bố mẹ già thường xuyên đau ốm. “Nước lũ bủa vây các tuyến đường bộ bị chia cắt, không còn con đường nào khác về nhà, gọi điện thoại liên lạc cho bố mẹ cả ngày nhưng không có tín hiệu tôi vô cùng lo lắng. Sáng 1/12, được biết lực lượng bộ đội đang giải cứu người dân bị mắc kẹt trên sông Ba, tôi đã trao đổi và được các anh đưa tôi vượt sông tìm đường về nhà. Gặp được bộ đội tôi mừng hơn bắt được vàng, suốt chặng đường nước mắt tôi không ngừng chảy. Về đến nhà may mắn bố mẹ tôi vẫn an toàn, cả nhà tôi được đoàn tụ trong lúc khó khăn nhất. Tôi biết ơn bộ đội nhiều lắm”, chị Ngân xúc động nói.

Trong đợt mưa lũ cuối tháng 11 vừa qua, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên đã điều động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ phương tiện phối hợp cùng các lực lượng hỗ trợ di dời 17.000 người dân vùng ngập lụt tại các huyện Sơn Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa và thị xã Đông Hòa đến nơi an toàn.

77 năm thành lập Quân đội: Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên đồng hành cùng người dân vượt qua bão, lũ ảnh 2Bộ đội cùng lực lượng chức năng đưa trẻ em từ các nhà dân bị ngập sâu đến nơi an toàn. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Trực tiếp đi cùng Đội cứu hộ, cứu nạn Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cứu hộ người dân bị mắc kẹt trên sông Ba mới thấy hết được tình cảm, tấm lòng của các chiến sỹ dành cho người dân. Sáng 1/12, mặc dù mưa đã dứt, nhưng nước lũ trên sông Ba vẫn cuồn cuộn, đục ngầu, ào ạt đổ về cửa biển Đà Diễn. Đội cứu hộ, cứu nạn đã sử dụng một xuồng chuyên dụng vượt lũ ra giữa dòng sông Ba để cứu hộ 6 người dân mắc kẹt trên các cồn lau giữa dòng. Nước sông chảy xiết, gần một giờ đồng hồ chúng tôi vẫn không thể tiếp cận được các cồn cát nơi người dân đang bị mắc kẹt. Cả đội buộc phải quay về bờ triển khai phương án khác.

Lần thứ 2 vượt sông, Thượng tá Trần Trung Thủy, Phó tham mưu trưởng, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên đã trực tiếp lên xuồng để chỉ đạo các chiến sỹ cứu hộ. Xuồng chúng tôi vận chuyển theo một xuồng cứu hộ cỡ nhỏ, ra đến giữa dòng chiếc xuồng nhỏ được các chiến sỹ thả xuống sông, lần này các chiến sỹ đã nhanh chóng tiếp cận được các cồn cát nổi giữa dòng sông Ba, lần lượt đưa những người dân đang mắc kẹt lên xuồng an toàn. Hoàn thành nhiệm vụ cứu hộ người dân mặt trời đã đứng bóng, bụng đói, mệt lả những anh em trong đoàn ai cũng thấy nhẹ nhõm.

77 năm thành lập Quân đội: Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên đồng hành cùng người dân vượt qua bão, lũ ảnh 3Lực lượng cứu hộ tỉnh Phú Yên dùng xuồng đưa người dân ra khỏi khu vực ngập lụt. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Hậu quả trận “đại hồng thủy” chưa nguôi, đêm 19/12, ảnh hưởng của bão số 9 những đợt sóng to đã bất ngờ đập mạnh vào bờ khiến khu phố Lê Duẩn, Phường 6, thành phố Tuy Hòa bị ngập sâu trong biển nước. Đêm tối, triều cường đánh úp bất ngờ do vậy hàng trăm hộ dân nơi đây dân trở tay không kịp. Ngay trong đêm 200 cán bộ, chiến sỹ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên đã được điều động khẩn cấp để cứu hộ người dân khu phố Lê Duẩn. Người già và trẻ nhỏ được các cán bộ, chiến sỹ đưa đến trụ sở Bộ Chỉ huy, những tài sản của người dân cũng nhanh chóng được các chiến sỹ đưa lên vùng cao ráo, giảm thiệt hại cho người dân. Nước rút, hàng chục cán bộ, chiến sỹ đã đến hỗ trợ người dân thu dọn bùn đất, sửa sang lại nhà ở và những vật dụng bị hư hỏng do nước triều.

Chị Phạm Thị Gái, khu phố Lê Duẩn, Phường 6 cho biết, sóng biển tràn vào khu dân cư trong đêm nhanh quá chúng tôi không kịp trở tay, được bộ đội hỗ trợ tôi đã đưa các con nhỏ đến nơi an toàn. Ở đây 20 năm rồi nhưng năm nay bão số 9, gây sóng lớn, triều cường gia đình tôi mới phải bỏ nhà đi trong đêm. “Phải dầm mình trong nước giúp dân di tản trong đêm, sáng đến khi nước vừa rút bộ đội còn đến hỗ trợ bà con vệ sinh lại nhà ở, khắc phục hậu quả triều cường, bà con khu phố biết ơn bộ đội nhiều lắm”, chị Gái chia sẻ.

77 năm thành lập Quân đội: Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên đồng hành cùng người dân vượt qua bão, lũ ảnh 4Tài sản của người dân được các chiến sỹ Bộ đội hỗ trợ đưa đến nơi an toàn. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Trực tiếp hỗ trợ người dân khắc phục ngập úng do triều cường, Thiếu tá Hà Mạnh Phương, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên cho biết, khi nghe tin triều cường gây ngập khu dân cư, nhận lệnh của cấp trên chúng tôi đã nhanh chóng cơ động, giúp dân di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn, sau lũ. Ngay trong đêm, các lực lượng đã đưa hơn 100 người dân đến vị trí sơ tán an toàn; di chuyển hàng trăm phương tiện, vật dụng, trang thiết bị sinh hoạt của người dân lên vị trí cao, chống ngập nước. Đồng thời, giúp đỡ người dân dọn dẹp vệ sinh, sửa chữa lại nhà ở, khắc phục những thiệt hại để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Thượng tá Trần Trung Thủy, Phó tham mưu trưởng, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên chia sẻ, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã thực hiện theo phương châm “bốn tại chỗ”, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư sẵn sàng ứng phó, xử lý mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ…Nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống lụt bão mà các đơn vị lực lượng đã cơ động, thực hiện tốt việc tổ chức sơ tán, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ nhân dân kịp thời, an toàn, hạn chế thấp nhất những thiệt hại về tài sản, giúp nhân dân ổn định cuộc sống, tái sản xuất sau thiên tai, đó vừa là nhiệm vụ và trách nhiệm của những người lính chúng tôi”.

Phú Yên được xem là rốn “bão, lũ” ở miền Trung, hình ảnh những chiến sỹ áo xanh dầm mình trong nước lũ cứu hộ bảo vệ an toàn tỉnh mạng tài sản của người dân sẽ mãi là hình ảnh đẹp khắc sâu trong lòng người dân nơi đây.

Phạm Cường

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm