77 năm Quốc khánh: Tết Độc lập trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh

77 năm Quốc khánh: Tết Độc lập trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đã là ngày Tết thì ngày Tết nào cũng có những nét đặc biệt, mang nhiều ý nghĩa quan trọng đối với quê hương, đất nước. Nhưng ngày Tết Độc lập 2/9 - ngày Tết thiêng liêng của cả dân tộc Việt Nam, lại càng đặc biệt hơn. Bởi vào ngày này cách đây 77 năm, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, để đất nước ta, nhân dân ta có được hòa bình, độc lập, cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Trong không khí thiêng liêng của Ngày quốc lễ 2/9, trong mỗi chúng ta, ai ai cũng thấy rõ giá trị của độc lập - tự do - hạnh phúc.

Tại Nghệ An - quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày Tết Độc lập 2/9 năm nay thêm nhiều ý nghĩa và càng tự hào hơn, chính mảnh đất này đã sinh ra Người - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới.

Trào dâng nỗi nhớ về Bác, người dân Nghệ An thêm tự hào về những thành quả mà quê hương, đất nước đã đạt được; thêm niềm tin vào Đảng, Bác Hồ, để rồi cùng nỗ lực, phấn đấu đưa quê hương Nghệ An ngày một phát triển đi lên như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn và mong muốn khi Người về thăm quê.

Dịp 2/9 năm nay, trên khắp các làng quê trong tỉnh, cờ hoa được trang hoàng rực rỡ, trang trọng và đẹp mắt. Điều đó thể hiện tình cảm, trách nhiệm trước lá cờ Tổ quốc thiêng liêng, thể hiện tấm lòng tin yêu của đồng bào, chiến sỹ các đơn vị, địa phương đối với Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại và hơn cả là tình yêu với đất nước, quê hương.

77 năm Quốc khánh: Tết Độc lập trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh ảnh 1Đường phố ở thành phố Vinh được trang hoàng rực rỡ cờ Tổ quốc. Ảnh: Nguyễn Văn Nhật - TTXVN

Dịp này, nhiều địa phương, đơn vị trong tỉnh đã tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa lịch sử trọng đại của ngày 2/9, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ và các hoạt động khác mang ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc, khơi dậy lòng tự hào dân tộc và truyền thống yêu nước của quân, dân ta.

Hòa chung không khí phấn khởi, tự hào những ngày thu cách mạng, huyện miền núi Quế Phong, Lễ dâng hương đền Chín Gian được tổ chức trang trọng với sự tham gia của Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện, các ban, ngành, đoàn thể và người dân địa phương. Đây là ngôi đền được xây dựng từ thế kỷ XIV và là nơi thờ cúng Trời, Màng Xi Đa và Tạo Ló Ỳ - người có công dựng mường của đồng bào miền Tây Bắc Nghệ An. Lãnh đạo huyện cho biết, đây là hoạt động được duy trì đều đặn hằng năm nhân ngày Quốc khánh 2/9, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, yêu quê hương, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, lòng biết ơn đối với Bác Hồ và những người con của quê hương đã có công xây bản, lập mường.

Dịp này, Lãnh đạo huyện Hưng Nguyên đến dâng hoa, dâng hương tại Quảng trường Xô viết Nghệ Tĩnh. Tại huyện Nghi Lộc, cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu cũng được trang hoàng đẹp mắt trên nhiều trục đường và các công sở, tạo không khí phấn khởi, rộn ràng trên các miền quê.

Tại xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông, địa phương có trên 90% dân số là đồng bào dân tộc, trong đó tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn chiếm tỷ lệ cao. Nhân dịp Quốc khánh 2/9 và Trung thu năm nay, Câu lạc bộ Tennis báo chí Nghệ An phối hợp với chính quyền, ngành giáo dục địa phương tổ chức ngày hội đến trường và trung thu cho các em thiếu nhi, học sinh trên địa bàn; đồng thời trao tặng 30 suất quà cho các hộ đặc biệt khó khăn tại địa phương, tặng Trường Tiểu học 2 xã Thạch Ngàn 5 bộ máy vi tính cùng nhiều hiện vật khác. Tổng giá trị quà tặng và hiện vật là gần 200 triệu đồng.

Ở xã Yên Na, nơi dân tộc Thái chiếm 65%, dân tộc Khơ Mú chiếm 15%, nằm cách trung tâm huyện 36 km. Tuy còn khó khăn nhiều mặt, nhưng dịp Quốc khánh 2/9 năm nay xã vẫn duy trì các hoạt động, trong đó có việc tổng vệ sinh môi trường, trang hoàng cờ hoa dọc một số tuyến đường, trụ sở cơ quan và tổ chức giải bóng chuyền nam, thu hút được nhiều người dân trong xã tham gia.

Dịp Quốc khánh 2/9 năm nay ở Nghệ An, trên mọi tuyến đường, kể cả ở các vùng nông thôn, miền núi dường như tập nập, đông vui hơn. Điều đó cho thấy sức sống, dòng chảy của xã hội và của mỗi gia đình đã được phục hồi, phát triển sau những năm tháng bị ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, khác hẳn với không khí ảm đạm trước đây khi đại dịch đang bủa vây.

Tại một số điểm du lịch, các di tích lịch sử, văn hóa, du khách và người dân địa phương đến tham quan, nghỉ dưỡng đông hơn rất nhiều so với ngày thường, có những thời điểm rơi vào tình trạng quá tải. Dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, nhiều người dân từ mọi miền của Tổ quốc và một số địa phương, đơn vị trong tỉnh cũng đã đến dâng hoa, dâng hương lên bàn thờ Bác ở Khu Di tích Kim Liên với lòng thành kính, nhớ ơn Người.

Nguyễn Văn Nhật

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm