76 năm Ngày Quốc khánh: ATK Định Hóa vững bước trên con đường phát triển

76 năm Ngày Quốc khánh: ATK Định Hóa vững bước trên con đường phát triển

Tự hào với truyền thống quê hương cách mạng, người dân ATK Định Hóa hôm nay không ngừng nỗ lực vươn lên góp sức cùng với tỉnh Thái Nguyên vững bước trên con đường phát triển. Hình ảnh về một vùng quê cách mạng giàu mạnh, năng động đang ngày một hiện hữu.

Khẳng định thế mạnh từ cây chủ lực

Là địa phương có diện tích rừng lớn nhất tỉnh Thái Nguyên, đây cũng được xác định là một trong những tiềm lực kinh tế mũi nhọn của huyện. Từ những năm 1990, cây quế đã được người dân huyện Định Hóa đưa vào trồng theo dự án định canh, định cư. Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi, cây quế đã mang lại hiệu quả kinh tế, trở thành cây chủ lực trong phát triển kinh tế đồi rừng, góp phần vào công tác bảo vệ rừng, xóa đói giảm nghèo cho người dân vùng ATK cách mạng.

Gia đình ông Triệu Thanh Bình ở xã Kim Phượng, huyện Định Hóa hiện có gần 7 ha quế, trong đó, diện tích quế lâu năm nhất của nhà ông là 6 năm tuổi. Từ năm thứ tư, ông đã bắt đầu tỉa cành và lá quế tươi bán cho cơ sở chiết xuất tinh dầu với giá từ 1.500 -1.800 đồng/kg. Theo hạch toán của ông, mỗi ha quế sẽ cho thu nhập khoảng vài trăm triệu đồng. Ông Bình chia sẻ: “Cây quế có thể khai thác dần từ thân, cành, lá quế, trong khi cây vẫn tiếp tục phát triển và cho thu hoạch ở những năm tiếp theo. So với trồng keo, cây quế cho thu nhập gấp nhiều lần trên cùng 1 ha”.

Ông Phạm Văn Giang ở xã Tân Thịnh so sánh: “Với 5 ha đất rừng sản xuất, trước kia, gia đình chỉ trồng cây keo lai, sau khoảng 7-10 năm cho thu hoạch trung bình khoảng 70- 80 triệu đồng/ha. Với 1 ha quế, từ năm thứ 6 đến năm thứ 10, trung bình mỗi năm sẽ thu về khoảng 25 triệu đồng từ việc khai thác tỉa cành, lá và vỏ cây quế. Sau năm thứ 15, rừng quế sẽ cho khai thác trắng toàn bộ với giá trị khoảng 300 triệu đồng/ha. Nếu tính tổng thu nhập trong vòng 15 năm, một ha quế sẽ đem lại giá trị kinh tế trên 500 triệu đồng”.

Hiện toàn bộ sản phẩm từ cây quế của người dân Định Hóa đang được Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vũ Hoa (trụ sở tại huyện Định Hóa) trực tiếp thu mua và chế biến tinh dầu tại nhà máy. Công ty liên kết với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Ban Quản lý rừng ATK Định Hóa triển khai nhiều cơ chế hỗ trợ cho người trồng quế như: cây giống, phân bón, tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây quế... Đến thời điểm này, cây quế đã có mặt tại nhiều địa phương như: Linh Thông, Quy Kỳ, Tân Thịnh, Lam Vỹ, Bảo Linh và Phượng Tiến… với tổng diện tích trên 2.800 ha. Toàn huyện phấn đấu đến năm 2030, sẽ nâng diện tích quế lên 10.000 ha, đạt tỷ lệ che phủ của rừng 60% vào năm 2025.

Ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa khẳng định: “Phát triển cây quế là hướng đi đúng, phù hợp, tạo việc làm, tăng thu nhập và làm giàu cho người dân, nhất là những người đã từng gắn bó với rừng từ bao đời nay. Đây cũng là việc làm quan trọng, góp phần bảo vệ đất đai, nguồn nước, nâng cao độ che phủ của rừng”.

Xây dựng kết cấu hạ tầng, đẩy mạnh thu hút đầu tư

Song song với phát triển cây quế, một trong những mũi đột phá mà Định Hóa hướng tới là xây dựng kết cấu hạ tầng và đẩy mạnh thu hút đầu tư. Theo đó, huyện xác định xây dựng và phát triển thị trấn Chợ Chu trở thành đô thị loại 4 trước năm 2025. Theo rà soát, thị trấn hiện đã có 5/6 công trình trọng điểm được triển khai gồm: Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện, tuyến phố văn minh, công viên cây xanh, công trình thoát nước sinh hoạt và cầu vượt sông Chu. Hiện Thị trấn còn hai nội dung chưa đạt là “quy mô dân số” và “hạ tầng đô thị”. Để giải quyết vấn đề này, ông Dương Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Chợ Chu cho biết: “Thị trấn đang đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền tới người dân để thực hiện tốt việc giải phóng mặt bằng và lắng nghe ý kiến người dân về quy hoạch đô thị sao cho phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Đồng thời, địa phương tiếp tục mời gọi, thu hút nhà đầu tư xây dựng các khu dân cư, khu đô thị để tăng số dân theo quy định”.

Xây dựng kết cấu hạ tầng được huyện Định Hóa chú trọng vấn đề đầu tư nâng cấp, làm mới các tuyến giao thông huyết mạch như đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 3C. Đặc biệt, sự hình thành của Cụm công nghiệp Tân Dương có địa chỉ tại xã Tân Dương đã tạo nên “điểm nhấn” cho vùng quê cách mạng ATK. Đây là một trong những cụm công nghiệp nằm trong quy hoạch cụm công nghiệp tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 tại Quyết định số 1313/QĐ-UBND ngày 26/5/2017 của UBND tỉnh Thái Nguyên.

Với tổng diện tích 13ha, tiếp giáp với trục đường Hồ Chí Minh, Cụm công nghiệp Tân Dương vừa thuận tiện cho việc giao thương, vừa tập trung thu hút các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực: Công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, tiểu thủ công nghiệp và các ngành nghề công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp khác phù hợp với quy hoạch của địa phương. Đến thời điểm này, Công ty Cổ phần đầu tư quốc tế Thagaco, có địa chỉ tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã đăng ký xây dựng một Nhà máy may tại cụm công nghiệp này với quy mô khoảng 13ha, tổng mức đầu tư khoảng 500 tỷ đồng, dự kiến sẽ tạo việc làm cho 4 đến 5 nghìn lao động địa phương. Theo kế hoạch, cuối năm 2022, Nhà máy sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa chia sẻ, để ATK Định Hóa vững bước trên con đường phát triển, trước mắt, huyện sẽ tập trung khắc phục một số khó khăn như: đầu tư xây dựng Trạm điện 110kv đảm bảo sản xuất, phát triển cụm công nghiệp; đẩy mạnh giải phóng mặt bằng để mở rộng các trục đường chính kết nối những điểm trung tâm của huyện. Địa phương thực hiện Đề án phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống các dân tộc, giai đoạn 2021-2025, trong đó chú trọng công tác bảo tồn, phát huy giá trị Khu di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; tiếp tục thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Những giải pháp và hoạch định cụ thể phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương, sẽ là tiền đề vững chắc để ATK Định Hóa bứt phá và phát triển, thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.

Thu Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm