75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ: Người phóng viên dũng cảm, nhanh nhạy của Thông tấn xã giải phóng

75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ: Người phóng viên dũng cảm, nhanh nhạy của Thông tấn xã giải phóng

Đã nửa thế kỷ trôi qua kể từ ngày hy sinh vì nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng, đến nay hình ảnh người thanh niên Võ Công Thu hiền lành, tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ mọi người năm nào vẫn in sâu trong tâm trí nhiều người dân ở xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ: Người phóng viên dũng cảm, nhanh nhạy của Thông tấn xã giải phóng ảnh 1Ông Võ Công Sáu, em trai của liệt sỹ Võ Công Thu tưởng nhớ anh trai mình- liệt sỹ Võ Công Thu. Ảnh: TTXVN

Ông Võ Công Thu, sinh năm 1946, trong một gia đình nông dân nghèo ở thôn Phú An, xã Đại thắng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Là con cả trong gia đình có 5 anh em (3 trai, 2 gái), nên ngay từ nhỏ, ngoài giờ học, Võ Công Thu luôn phụ giúp ba mẹ chăm sóc, nuôi dạy các em ăn học. Khi 15 tuổi (năm 1961), với giọng hát hay, Võ Công Thu tham gia vào Đoàn văn công tỉnh Quảng Đà để phục vụ quân và dân chiến đấu chống giặc ngoại xâm.

Sau đó, Võ Công Thu được điều động về Ban Tuyên huấn tỉnh Quảng Đà, làm điện báo viên của Thông tấn xã Giải phóng (nay là Thông tấn xã Việt Nam). Trong thời gian làm ở Thông tấn xã giải phóng, với sự gan dạ, dũng cảm, yêu quê hương, đồng bào của người con xứ Quảng, mặc dù sống và chiến đấu trong chiến trường Khu V ác liệt, dưới mưa bom bão đạn, cái chết luôn cận kề bên mình nhưng tất cả vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì nhân dân, Võ Công Thu đã linh hoạt, nhanh nhạy chuyển tải kịp thời nhiều tin, bài, hình ảnh phản ánh sự tàn ác, dã man của Mỹ - Ngụy đối người dân vô tội, hình ảnh kiên trung của quân và dân Việt Nam đánh địch, bảo vệ Tổ quốc ra toàn thế giới trên các phương tiện thông tin đại chúng trong, ngoài nước.

Theo nhiều tài liệu ghi lại, trong suốt thời gian từ năm 1960-1975, sống và chiến đấu trên chiến trường vô cùng ác liệt, Võ Công Thu cùng các phóng viên, kỹ thuật viên của Thông tấn xã Giải phóng ở Khu V đã kiên cường bám trụ để viết tin, bài, chụp ảnh, ghi lại những hình ảnh, sự kiện nóng hổi, chân thật chiến trường ở Quảng Nam - Đà Nẵng và miền Trung - Tây Nguyên. Để có được những hình ảnh, dòng tin chính xác về chiến trường khốc liệt, các phóng viên Thông tấn xã giải phóng tại Khu V đã phải chịu nhiều đau thương, mất mát, thậm chí phải đánh đổi cả tính mạng.

Vào rạng sáng 22/5/1972, một loạt bom B52 kinh hoàng của đế quốc Mỹ thả xuống trúng phía trước của Ban Tuyên huấn Đặc khu ủy Quảng Đà. Mười đồng chí đã hy sinh, trong đó có 2 phóng viên của Thông tấn xã giải phóng là Võ Công Thu và Hoàng Quốc Thắng đang tác nghiệp tại đây.

Để ghi nhớ công lao to lớn và sự hy sinh anh dũng của các thế hệ Thông tấn xã giải phóng, hàng năm, vào các dịp lễ, Tết, Cơ quan Thông tấn xã Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên đều tổ chức dâng hương, dâng hoa trước anh linh của các liệt sỹ, thăm hỏi, tặng quà thân nhân các liệt sỹ tại nhà riêng.

Ông Ngô Anh Văn, nguyên Giám đốc Cơ quan đại diện Thông tấn xã Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên, cho biết: Năm 2005, cơ quan Thông tấn xã Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã xây dựng Bia kỷ niệm Thông tấn xã giải phóng Trung Trung Bộ cao 3,6 m, rộng 2,45 m, dày 15 cm bằng đá cẩm thạch có hình tượng các phóng viên, kỹ thuật viên Thông tấn xã Giải phóng đang tác nghiệp, trong quần thể khuôn viên Di tích căn cứ Khu ủy V tại xã Phước Trà, huyện Hiệp Đức (tỉnh Quảng Nam).

Ông Võ Công Sáu, em trai của liệt sỹ Võ Công Thu hiện đang sống tại thôn Phú An, xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc, chia sẻ: Sinh sau 12 năm nên khi anh Thu thoát ly, tham gia cách mạng (năm 1961) ông Sáu lúc đó mới 3 tuổi. Sau này, mỗi năm, ông Sáu chỉ gặp được anh mình từ 1 đến 2 lần khi anh đi công tác, tranh thủ về thăm nhà. Mỗi lần về nhà, anh Thu luôn quan tâm tới từng thành viên trong gia đình, căn dặn các em phải chăm lo rèn luyện, học tập để trở thành người tốt, công dân có ích cho gia đình, đất nước. Hàng năm, vào dịp lễ, Tết, chính quyền, các Hội, đoàn thể đều đến thắp hương tưởng nhớ anh, động viên gia đình. Đó là niềm vinh dự của gia đình chúng tôi. Anh chính là tấm gương để các thành viên trong gia đình noi theo, sống và cống hiến cho đất nước.

Trịnh Bang Nhiệm

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm