75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ: Nghĩa tình vùng biên cương xứ Lạng

75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ: Nghĩa tình vùng biên cương xứ Lạng

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn quan tâm thực hiện nhiều hoạt động thiết thực hướng về các đối tượng chính sách. Cùng với các cấp, ngành, Bộ đội Biên phòng tỉnh chăm lo, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn, trong đó tập trung vào các gia đình cư trú khu vực biên giới.

Ngay từ những ngày đầu tháng 5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã phát động đợt thi đua cao điểm “Uống nước nhớ nguồn, tri ân người có công với cách mạng” thiết thực kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022). Tất cả các đồn Biên phòng trên khu vực biên giới của Lạng Sơn đã chủ động triển khai các phần việc cụ thể như, tổ chức cho bộ đội phối hợp cùng đoàn thanh niên địa phương giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; sửa chữa nhà ở, tu sửa, làm các công trình dân sinh, đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ; thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách.

Bà Đinh Thị Kiêm, thôn Cao Lan, xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định chia sẻ, Bộ đội Biên phòng thường xuyên quan tâm, thăm hỏi các gia đình chính sách, có công trong thôn, bản. Bản thân gia đình tôi là hộ chính sách, nhà lại neo người nên mỗi khi đến vụ thu hoạch lúa là bộ đội cùng chính quyền địa phương lại về giúp đỡ tận tình, gia đình rất phấn khởi.

75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ: Nghĩa tình vùng biên cương xứ Lạng ảnh 1Đoàn đại biểu người có công tỉnh Lạng Sơn tham quan phòng truyền thống Tòa nhà Quốc hội tại Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN

Khu vực biên giới tỉnh Lạng Sơn có 20 xã và 1 thị trấn biên giới với 180 thôn, bản, trong đó có 74 thôn bản giáp biên. Tại đây, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 93% cư dân sinh sống ở khu vực biên giới, dân tộc Tày, Nùng chiếm tỷ lệ cao nhất. Thời gian qua, công tác chính sách luôn được các đơn vị trong Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ động phối hợp cùng địa phương tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực; đặc biệt chú trọng đến công tác chăm lo cho thân nhân các gia đình liệt sỹ và gia đình chính sách. Chỉ tính từ năm 2019 đến nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng, sửa chữa 8 nhà tình nghĩa, với số tiền trên 600 triệu đồng; phối hợp với lực lượng y tế địa phương, tổ chức khám, chữa bệnh cho hơn 12.000 lượt người; cấp thuốc miễn phí trị giá trên 500 triệu đồng.


Ông Tàng Văn Thân, con của liệt sỹ Tàng Văn Pai (nguyên là Tiểu đội phó, Tiểu đội Dân quân xã Tú Mịch, hy sinh trong chiến tranh biên giới năm 1979) xúc động cho biết, giữa tháng 7/2022, Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn đã làm xong căn nhà mới cho gia đình. Căn nhà có diện tích 76m2 với đầy đủ công năng. Trong quá trình xây dựng, cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đã đóng góp ngày công lao động, hỗ trợ vận chuyển vật liệu, san nền làm đường, dọn vệ sinh cùng những hỗ trợ kinh phí của một số đơn vị hảo tâm. Tôi và gia đình rất cảm ơn những nghĩa tình của Bộ đội Biên phòng và chính quyền địa phương.

75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ: Nghĩa tình vùng biên cương xứ Lạng ảnh 2Người có công trên địa bàn Thành phố Lạng Sơn được khám bệnh miễn phí tại Phòng khám Đa khoa quốc tế Ngọc Lan. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN

Hằng năm, nhân dịp lễ, Tết, các đơn vị thuộc lực lượng Biên phòng Lạng Sơn cũng chủ động tổ chức nhiều đợt thăm hỏi, tặng hàng nghìn suất quà, trị giá hàng trăm triệu đồng cho các gia đình chính sách; trao tặng cây giống, con giống tạo sinh kế bền vững cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn để phát triển, ổn định cuộc sống…Những phần quà thiết thực đó đã góp phần cải thiện đời sống cho nhân dân, qua đây cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh, xã hội trên địa bàn biên giới.

Ông Dương Trùng Mình, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình cho hay, thực hiện quy chế phối hợp giữa chính quyền xã và lực lượng Biên phòng, thời gian qua hai đơn vị đã cùng chung sức tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội thiết thực đúng kế hoạch. Đặc biệt, lực lượng Biên phòng triển khai nhiều đợt khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, chăm sóc sức khỏe thường niên cho nhân dân ở các thôn bản khó khăn.

Theo Đại tá Trịnh Hữu Tăng, Chính ủy Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn, công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân người có công với cách mạng luôn được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thực hiện. Vào những dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm, lực lượng Biên phòng đều đến thăm, tặng quà, động viên; đồng thời nắm bắt, tìm hiểu những khó khăn mà thân nhân liệt sỹ đang gặp để có sự hỗ trợ kịp thời.

75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ: Nghĩa tình vùng biên cương xứ Lạng ảnh 3Đoàn đại biểu người có công tỉnh Lạng Sơn dâng hương tại khu Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Đá Chông (K9), Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN

Những hoạt động tri ân thiết thực của lực lượng Biên phòng Lạng Sơn đối với các anh hùng liệt sỹ, thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng đang tiếp tục thắp lên ngọn lửa nhân ái và trân trọng của thế hệ đi sau với thế hệ đi trước. Qua đó, không chỉ góp phần tô thắm hình ảnh người chiến sĩ Biên phòng trong lòng người dân vùng biên mà còn giữ vững mỗi quan hệ đoàn kết quân dân, cùng bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Nguyễn Quang Duy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm