75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ: Hà Giang thực hiện tốt chính sách thương binh, liệt sỹ và người có công

75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ: Hà Giang thực hiện tốt chính sách thương binh, liệt sỹ và người có công

Ngày 26/7, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Giang tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022) và biểu dương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, người có công tiêu biểu giai đoạn 2017 - 2021.

75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ: Hà Giang thực hiện tốt chính sách thương binh, liệt sỹ và người có công ảnh 1Lãnh đạo tỉnh Hà Giang trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các thương, bệnh binh tiêu biểu giai đoạn 2017-2021. Ảnh: Minh Tâm-TTXVN

Thấm nhuần đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây" của dân tộc Việt Nam, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa đối với thương binh, liệt sỹ, những người có công với cách mạng. Thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, đến nay Hà Giang đã xét và đề nghị Nhà nước công nhận 2.165 liệt sỹ. Đề nghị Nhà nước phong tặng và truy tặng 69 Mẹ Việt Nam Anh hùng, trên 18.000 người tham gia hoạt động kháng chiến được Nhà nước tặng thưởng huân, huy chương... Hiện nay, Hà Giang có trên 2.820 người có công và thân nhân của người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng.

75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ: Hà Giang thực hiện tốt chính sách thương binh, liệt sỹ và người có công ảnh 2Lãnh đạo tỉnh Hà Giang dâng hương tại Đài tưởng niệm anh hùng liệt sỹ 468 ở thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên. Ảnh: Minh Tâm-TTXVN

Công tác đền ơn, đáp nghĩa, chăm lo phần mộ và tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ luôn được Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân quan tâm thực hiện. Từ năm 2013 đến nay, thực hiện Chỉ thị số 24 của Bộ Chính trị và Đề án 1237 của Thủ tướng Chính phủ về tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sỹ, tỉnh Hà Giang đã phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 2 tổ chức rà phá được hơn 7.600 ha diện tích ô nhiễm bom mìn. Tìm kiếm, quy tập, tổ chức an táng trọng thể 140 hài cốt liệt sỹ và 1 mộ tập thể. Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên - nơi an nghỉ của các cán bộ, chiến sỹ hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc đã được cải tạo, nâng cấp, trở thành một công trình tưởng niệm vừa bề thế vừa ấm cúng, trang nghiêm.

75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ: Hà Giang thực hiện tốt chính sách thương binh, liệt sỹ và người có công ảnh 3Lãnh đạo tỉnh Hà Giang trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các thương, bệnh binh tiêu biểu giai đoạn 2017-2021. Ảnh: Minh Tâm-TTXVN

Đặc biệt, trong điều kiện rất khó khăn bởi dịch COVID-19, được sự quan tâm, ủng hộ trực tiếp của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, tỉnh Hà Giang đã và đang triển khai thành công Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở theo Quyết định số 1953 của Tỉnh ủy. Đến nay, sau hơn 2 năm thực hiện, đã kêu gọi tài trợ được trên 349 tỷ đồng, đóng góp trên 300 nghìn ngày công lao động, hỗ trợ xây dựng 5.815 căn nhà. Trong đó, hỗ trợ xây mới 246 căn nhà ở cho gia đình người có công, 600 căn nhà cho hộ cựu chiến binh và 4.969 căn nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, trong những năm tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt và thường xuyên thực hiện bằng những hành động thiết thực để chăm lo cuộc sống của các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và những người có công với cách mạng.

75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ: Hà Giang thực hiện tốt chính sách thương binh, liệt sỹ và người có công ảnh 4Một tiết mục đặc sắc tại lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh liệt sỹ. Ảnh: Minh Tâm-TTXVN

Nhân dịp này, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Giang đã biểu dương, trao quà và tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho 60 người có công tiêu biểu xuất sắc, giai đoạn 2017 - 2021.

Minh Tâm

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm