74 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ: Quan tâm chăm sóc người có công ở Vị Xuyên, Hà Giang

Hàng nghìn ngọn nến được các đoàn viên, thanh niên tỉnh Hà Giang thắp lên tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. Ảnh: Nguyễn Chiến - TTXVN
Hàng nghìn ngọn nến được các đoàn viên, thanh niên tỉnh Hà Giang thắp lên tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. Ảnh: Nguyễn Chiến - TTXVN

Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và tỉnh Hà Giang, trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng, đồng thời tổ chức vận động toàn dân tích cực tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

74 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ: Quan tâm chăm sóc người có công ở Vị Xuyên, Hà Giang ảnh 1Hàng nghìn ngọn nến được các đoàn viên, thanh niên tỉnh Hà Giang thắp lên tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. Ảnh: Nguyễn Chiến - TTXVN

Huyện đã làm tốt công tác chăm lo đời sống cho thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn; thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người có công. Hằng năm vào dịp Tết và Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7), huyện tổ chức thăm viếng, dâng hương, dâng hoa, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ; đặc biệt, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên vừa được mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu quy tập thêm gần 3.000 phần mộ các liệt sỹ đã hy sinh trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Từ năm 2020 đến nay, huyện Vị Xuyên đã tiếp nhận, kiểm tra, thẩm định giải quyết trên 300 hồ sơ người có công; thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho trên 6.444 lượt đối tượng, kinh phí chi trả trên 13 tỷ đồng; chi trả trợ cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cho trên 14 đối tượng, kinh phí trên 43 triệu đồng. Cùng với đó, công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công và thân nhân người có công cũng được đặc biệt quan tâm thực hiện. Cụ thể, huyện đã phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan và các tổ chức đoàn thể đi thăm, tặng quà Tết, tặng trên 840 suất quà, kinh phí trên 500 triệu đồng, nhân Ngày Thương binh - Liệt sỹ cho người có công và thân nhân người có công.

74 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ: Quan tâm chăm sóc người có công ở Vị Xuyên, Hà Giang ảnh 2Tỉnh đoàn Hà Giang trao quà cho các địa phương để tặng gia đình thương binh, bệnh binh và gia đình chính sách. Ảnh: Nguyễn Chiến - TTXVN

Bà Đặng Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên cho biết, huyện chú trọng thực hiện công tác vận động Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa”, coi đây là nguồn lực để hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở đối với người có công, hoặc thân nhân người có công gặp khó khăn về nhà ở; thăm hỏi hỗ trợ người có công hoặc thân nhân người có công khi ốm đau, khám, chữa bệnh và khi qua đời mà gia đình gặp khó khăn,... Từ đầu năm 2021 đến nay, huyện đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 5 căn nhà với kinh phí trên 100 triệu đồng. Ngoài ra, thực hiện Quyết định 1953 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở, từ đầu năm đến nay, huyện đã làm được 30 ngôi nhà, tổng kinh phí 1,8 tỷ đồng. Như vậy, tính đến ngày 22/7/2021, toàn huyện đã làm hoàn thành 541 căn nhà cho người có công, cựu chiến binh nghèo và hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Là một trong những cựu chiến binh nghèo được hỗ trợ xây nhà mới, ông Trần Đức Vệ, ở thôn Trang xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên chia sẻ bên căn nhà đang hoàn thiện: bản thân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, gia đình khó khăn, căn nhà gỗ mục nát nay đã được thay thế bằng căn nhà kiên cố. Ông Vệ bày tỏ sự biết ơn Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền địa phương đã quan tâm tới gia đình. Có nhà mới, gia đình ông không còn lo lắng mỗi khi mưa to, gió lớn mà tập trung làm kinh tế để cuộc sống ổn định.

Ngày 25/7/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang đã ban hành Quyết định 1953 thành lập Ban Chỉ đạo hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã triển khai thực hiện và hoàn thành 3.336 ngôi nhà, với mức hỗ trợ 60 triệu đồng/nhà, tổng kinh phí là trên 200 tỷ đồng.

Những căn nhà mới khang trang đã tạo sự phấn khởi và trở thành nguồn động viên người có công với cách mạng trong huyện Vị Xuyên nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung khắc phục khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.

Nguyễn Chiến

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm