55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia: Bác sĩ Việt Nam trên đất nước chùa Tháp

Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Pênh. Ảnh: TTXVN phát
Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Pênh. Ảnh: TTXVN phát

Chuyện kể rằng, bên kia biên giới, ở đất nước Campuchia có những y bác sĩ gần 10 năm qua âm thầm cứu người bất kể ngày đêm. Ở đó họ nâng niu từng sinh mệnh sống của người dân nước bạn, xây dựng nên niềm tin vào thương hiệu bác sĩ Việt Nam trên đất nước chùa Tháp.

55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia: Bác sĩ Việt Nam trên đất nước chùa Tháp ảnh 1Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Pênh. Ảnh: TTXVN phát

Cứu người ở nước bạn

Một buổi tối, các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Pênh nhận tín hiệu "báo động đỏ" từ Khoa Cấp cứu. Một nữ bệnh nhân được đưa đến cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, không nói được, liệt nửa người bên phải. Sau khi khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đột quỵ, nguyên nhân gây ra là do bệnh nhân bị rung nhĩ, hội chứng nhịp nhanh – nhịp chậm. Qua hội chẩn nhanh, bệnh nhân được chỉ định đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn. Nếu như không được can thiệp ngay bệnh nhân sẽ thiếu máu não, các triệu chứng sẽ nặng nề hơn, thậm chí tử vong. Ca phẫu thuật đặt nhịp tim được tiến hành ngay trong đêm và thành công ngoài mong đợi. Người bệnh được xuất viện 4 ngày sau đó trong niềm vui khôn tả của gia đình, người thân.

55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia: Bác sĩ Việt Nam trên đất nước chùa Tháp ảnh 2Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Pênh là địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của người dân Campuchia. Ảnh: TTXVN phát

Đây chỉ là một trong hàng ngàn ca cứu người kịp thời của các bác sĩ Việt Nam tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Pênh – một trong những địa chỉ tin cậy mà người dân Campuchia gửi gắm sức khỏe, tính mạng trong những năm gần đây. Bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2014, Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Pênh được coi là “đứa con chung” của Chính phủ hai nước, trở thành công trình đầu tiên về hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Campuchia trong lĩnh vực y tế. Với mô hình này, lực lượng nhân sự nòng cốt phụ trách chuyên môn được điều chuyển trực tiếp từ Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh sang, bên cạnh đó là nguồn nhân lực y tế tuyển dụng tại Campuchia. Những năm qua, hàng trăm lượt y, bác sĩ chuyên môn cao đã lặn lội sang tận Campuchia vừa tham gia trực tiếp điều trị bệnh, vừa “cầm tay chỉ việc” đào tạo cho đội ngũ y, bác sĩ nước sở tại.

55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia: Bác sĩ Việt Nam trên đất nước chùa Tháp ảnh 3

Một ca phẫu thuật nội soi được thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Pênh. Ảnh: TTXVN phát

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ năm 2014 đến nay, đơn vị đã cử nhiều bác sĩ giỏi chuyên môn giữ vị trí chủ chốt của các khoa/phòng tại Chợ Rẫy Phnom Pênh. Trung bình mỗi năm có từ 400-500 lượt bác sĩ, chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh sang Phnom Pênh hỗ trợ. Cùng với đó là những cuộc hội chẩn liên viện trực tuyến, những chuyến công tác đột xuất nhằm kịp thời bảo vệ mạng sống cho người bệnh ở nước bạn. Tại đây, nhiều kỹ thuật cao đã được đội ngũ y, bác sĩ Việt Nam triển khai lần đầu tiên tại Campuchia và chuyển giao cho nước bạn như các phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, đặt máy tạo nhịp tim, thận nhân tạo… “Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Pênh hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, viện phí rẻ hơn rất nhiều so với các bệnh viện quốc tế ở nước bạn bởi vì mục tiêu ra đời của bệnh viện này là vì sức khỏe của người dân Campuchia, vì tình hữu nghị giữa hai nước”, bác sĩ Nguyễn Tri Thức khẳng định.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 căng thẳng nhất ở đất nước Campuchia, các bác sĩ Việt Nam đã không đứng ngoài cuộc, cùng chung tay với chính quyền và lực lượng y tế nước bạn chiến đấu, giành giật từng mạng sống cho người dân. Bệnh viện đã cử 2 chiếc xe cứu thương cùng các bác sĩ, điều dưỡng vận chuyển người bệnh COVID-19 đến các cơ sở điều trị; cùng với lực lượng Quân đội tổ chức nhiều đợt tiêm vaccine cho hàng chục ngàn người dân. Ngoài ra, đội ngũ y, bác sĩ nơi đây còn khám bệnh miễn phí cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, phát gạo, tiền từ thiện hỗ trợ người dân trong dịch bệnh.

55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia: Bác sĩ Việt Nam trên đất nước chùa Tháp ảnh 4Tiến sĩ, bác sĩ Tôn Thanh Trà, Tổng Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Pênh khám cho người bệnh Campuchia. Ảnh: TTXVN phát

Khoảng thời gian này, Tiến sĩ, bác sĩ Tôn Thanh Trà, Tổng Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Pênh hơn 1 năm không được về nhà. Biên giới đóng cửa, người dân cần bác sĩ, anh ở lại cùng đồng đội hỗ trợ địa phương chống dịch, đặc biệt là khi Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Pênh được chọn làm nơi điều trị COVID-19. “Ban lãnh đạo bệnh viện rất vất vả khi phải lo an toàn cho nhân viên y tế, cho bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân. Trong bối cảnh khi ấy, mọi việc rất khó khăn, nếu mình không xông xáo thì anh em sẽ nhụt chí”, Tiến sĩ, bác sĩ Tôn Thanh Trà chia sẻ.

Chỉ tin tưởng bác sĩ Việt Nam

Anh So Thoeurn, một hướng dẫn viên du lịch cho biết, trước đây nhiều người dân Campuchia thường xuyên phải di chuyển sang tận Thành phố Hồ Chí Minh để chữa bệnh. Con đường Quốc lộ 1 Campuchia dẫn sang Việt Nam luôn tấp nập những chuyến xe chở người dân đi chữa bệnh xuyên biên giới. Từ khi có Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Pênh ra đời, anh So Thoeurn gần như “thất nghiệp”, thi thoảng mới có người yêu cầu anh dẫn sang Việt Nam khám bệnh. “Bác sĩ Việt Nam giỏi lắm, tôi đã từng dẫn rất nhiều người qua Việt Nam điều trị khỏi bệnh, họ biết ơn lắm”, anh So Thoeurn kể.

55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia: Bác sĩ Việt Nam trên đất nước chùa Tháp ảnh 5Một ca phẫu thuật được thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Pênh. Ảnh: TTXVN phát

Ngay cả các bác sĩ Campuchia cũng đôi lúc cảm thấy “chạnh lòng” khi người dân tin tưởng bác sĩ Việt Nam hơn mình. “Chúng tôi đến để được bác sĩ Việt Nam khám bệnh, không khám bác sĩ Campuchia đâu, tôi thường nghe một số người bệnh đã yêu cầu như thế tại Chợ Rẫy Phnom Pênh”, bác sĩ Phan Vi Chet (người Campuchia) cho hay. Anh từng rơi vào cảnh “dở khóc dở cười” khi bị người dân từ chối khám bệnh như thế. Nhà sư Tep Vong – người được tôn sùng là “Vua sư” của đất nước Campuchia cũng chọn Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Pênh là nơi khám định kỳ, điều trị mỗi khi gặp vấn đề về sức khỏe.

Gần 3 năm công tác tại Campuchia với Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thanh Tùng, nguyên Tổng Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Pênh giai đoạn 2016-2019 là quãng thời gian khó quên trong cuộc đời. Thời điểm ấy, bác sĩ Tùng vừa là Tổng Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Pênh vừa kiêm nhiệm Trưởng Khoa Huyết học tại Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh. Vì thế, tuần nào bác sĩ Tùng cũng ngồi lên những chuyến xe đò (xe khách) ngược xuôi đi - về giữa hai nước. Không riêng bác sĩ Tùng, hàng trăm bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy có những chuyến đi - về mỗi tuần như thế. Chưa kể, hễ có ca bệnh khó là các chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh lại tức tốc lên đường sang Campuchia ngay trong đêm để kịp thời cứu sống người bệnh. Có những người vừa phẫu thuật xong lại tất tả quay trở về Việt Nam mà không hề ngơi nghỉ, bởi “còn rất nhiều người bệnh đang đợi mình”. “Dù khó khăn, vất vả hơn bình thường, có người phải hi sinh cả khoảng thời gian nghỉ ngơi hiếm hoi hay giây phút đoàn tụ gia đình nhưng đổi lại là niềm tin của người dân Campuchia, là sự yêu mến của họ thì sự hi sinh đó là vô cùng xứng đáng”, Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thanh Tùng trải lòng.

Khi nước bạn trở thành nhà mình

Theo kế hoạch, Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Pênh đang chuẩn bị bước vào giai đoạn 2, nâng công suất lên 300 giường bệnh và triển khai nhiều kỹ thuật khó như: lọc máu liên tục, phẫu thuật nội soi chỉnh hình, đặt stent mạch máu, tim phổi nhân tạo… Có thể nói, đến thời điểm hiện tại, với sự hỗ trợ của Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh, đội ngũ y, bác sĩ cơ hữu của Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Pênh đã có thể tự đứng trên đôi chân của mình. Song hành trình cứu người ở Campuchia của các bác sĩ Việt Nam vẫn chưa dừng lại. Những chuyến xe đi - về hỗ trợ vẫn âm thầm lăn bánh mỗi tuần, những cuộc hội chẩn từ xa xuyên biên giới vẫn được tiếp diễn khi có ca bệnh khó.

55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia: Bác sĩ Việt Nam trên đất nước chùa Tháp ảnh 6Bác sĩ Việt Nam thăm khám cho người bệnh Campuchia tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Pênh. Ảnh: TTXVN phát

Và trong hành trình ấy, có những người đã quyết định gắn bó với Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Pênh, ở lại với mảnh đất Campuchia – nơi có những người dân hồn hậu và chân tình. Như trường hợp của điều dưỡng Đinh Thị Nguyệt Ánh, dù từng có 10 năm làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh nhưng sau khi được tăng cường hỗ trợ Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Pênh, chị quyết định ở lại mảnh đất này và coi đây là quê hương thứ hai của mình. Hay như bác sĩ Trần Nữ Hoàng Yến (từng công tác tại Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh) sau khi vượt qua các rào cản về ngôn ngữ, văn hóa, ẩm thực lại càng muốn gắn bó lâu dài với đất nước, con người Campuchia. “Phần lớn người bệnh ở đây còn rất khó khăn, họ chưa được tiếp cận nhiều với các dịch vụ y tế, do đó mình luôn muốn đem hết sức để điều trị, chăm sóc tốt nhất cho người bệnh. Với tôi, người bệnh dù ở bất cứ nơi đâu cũng cần được chăm sóc như nhau”, bác sĩ Trần Nữ Hoàng Yến chia sẻ.

Cứ như thế, một người, 2 người rồi hàng trăm y, bác sĩ Việt Nam đã đến và tình nguyện ở lại với đất nước chùa Tháp. Tự bao giờ, nơi đây đã trở thành quê hương thứ hai, là “nhà mình” của nhiều bác sĩ Việt Nam. Và cũng tự bao giờ, thương hiệu bác sĩ Việt Nam đã trở thành niềm tin, nơi gửi gắm sức khỏe, tính mạng tin cậy của người dân Campuchia.

Đinh Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm