Truyền thuyết về đàn tính tẩu

Truyền thuyết về đàn tính tẩu
Tại Cao Bằng, truyền thuyết rằng: Xa xưa, đàn tính là do ông Tiên Căm làm ra, lúc đầu có 12 dây, đánh lên cả làng, cả bản đều thích nghe nên quên cả trồng ngô, cấy lúa. Thấy vậy, bà tiên bảo bỏ đi 9 dây, còn để lại 3 dây như ngày nay. Có vùng người Tày - Nùng gọi ông là Xiên Cân. Theo ông Vương Hùng, qua sưu tầm, người Tày - Nùng ở Cao Bằng có truyền thuyết: Ngày xưa, có một chàng trai nghèo ngày ngày đi hái củi, bắt cá, tôm đem ra chợ bán, mua gạo nuôi mẹ già. Một hôm lên đầu nguồn con suối Sao để lấy củi thì thấy một dòng thác nước đổ xuống thật hùng vỹ, dưới thác có một bầy tiên nữ đang tắm. Tắm xong, các tiên nữ đem đàn ra chơi và ca múa trông tuyệt đẹp. Đàn của các tiên nữ là một vật được làm bằng quả bầu, cần đàn làm bằng cây tầm tang và dây đàn làm bằng sợi tơ mảnh. Về nhà, chàng đi hỏi Pụt luông chuyện cây đàn của các nàng tiên, chuyện vì sao chàng đã lớn mà chưa lấy được vợ? Pụt luông bảo căn duyên của chàng là ca hát, chơi đàn, làm vui cho mọi người. Pụt luông chỉ đường cho chàng đi gặp tiên để biết làm đàn, biết múa hát. Và chàng đã đi gặp tiên. Tiên hướng dẫn cho chàng chơi đàn, ca hát, ra về còn cho giống hạt bầu, trứng tằm, chỉ cho biết cây tầm tang ở trong rừng mang về làm đàn tính tẩu. Sau chàng làm ra đàn 12 dây, gọi là đàn tính tẩu (vì người Tày gọi quả bầu là mác tẩu). Làm xong chàng đánh cho dân bản nghe, mọi người khen hay. 
 
Nghệ nhân Đàm Văn Đào ở tổ 6, phường Sông Hiến, thành phố Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) chế tác đàn tính.
Nghệ nhân Đàm Văn Đào ở tổ 6, phường Sông Hiến, thành phố Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) chế tác đàn tính.

Thế là ngày ngày chàng đi lấy củi, bắt cá, khi về lại đem đàn ra chơi, ca hát, chàng hát về tình yêu quê hương, con người và thiên nhiên hùng vĩ. Nhưng mãi chàng vẫn chưa lấy được vợ, nên chàng xao xuyến, thiết tha. Bởi vậy, các bài ca điệu đàn của chàng càng thêm dịu ngọt, đằm thắm, mỗi khi đàn chàng cất lên, cả làng, cả bản từ trẻ đến già đều lũ lượt kéo nhau đến nghe, chẳng ai muốn rời chân, chẳng buồn ăn, buồn ngủ, buồn làm, cả chim chóc trong rừng cũng kéo nhau về nghe… Có người tâu đến Pụt luông, bà xuống bảo chàng cắt bỏ đi 9 dây, chỉ còn để lại 3 dây, gồm dây trong, dây đục và dây hòa thanh (còn gọi là dây liền). Và đặt tên cho chàng là Tiên Căm, vì mệnh của chàng là do tiên nắm giữ, tiên cho chàng làm nghề ca múa hát để làm vui, để giữ tâm hồn cho mọi người. Bởi thế dân gian gọi chàng là Pụt giàng (người ca múa của trời), ca hát của chàng gọi là hát then (then là trời, hát then nghĩa là điệu hát của trời). Nên mới gọi là Hát then - đàn tính là vậy.

Truyền thuyết của người Tày ở Hà Giang, Tuyên Quang cũng cho là người chế tác ra cây đàn tính tẩu tên là Xiên Cân, bầu đàn tính làm bằng vỏ bầu khô, cần đàn làm bằng gỗ cây thừng mực (tiếng Tày gọi là mạy múc), dây đàn làm bằng sợi tơ tằm. Lúc đầu, đàn làm 12 dây, sau chỉ còn 3 dây, đến nay chỉ còn 2 - 3 dây. Câu chuyện của người Tày ở Hà Giang, Tuyên Quang rất có hậu, kết quả chàng Xiên Cân lấy được vợ, đẻ ra con đàn, cháu đống và nhiều con cháu tiếp nối ông cha chơi đàn, hát then truyền đến ngày nay.

Theo truyền thuyết của người Tày ở Quảng Ninh, đàn tính chỉ có 2 dây, cũng do ông Xiên Cân sáng chế ra, cuối cùng còn 3 dây, xa xưa người Tày đi xuống vùng ven biển để sinh cư lập nghiệp đã chia một dây cho người Kinh làm đàn bầu, nên đàn tính của người Tày chỉ còn 2 dây. Truyền thuyết của người Thái về cây đàn tính tẩu cũng chỉ có 2 dây.

Qua các truyền thuyết về cây đàn tính của các dân tộc Tày, Nùng, Thái tuy có những tình tiết khác nhau, nhưng đều chứa đựng sự huyền bí, khổ công và sáng tạo của con người trong lao động, trong đấu tranh với thiên nhiên, giặc dã mà làm nên. Đàn tính là nhạc cụ vô cùng quý báu trong đời sống văn hóa tinh thần của các dân tộc Tày, Nùng, Thái có lịch sử hàng nghìn năm. Đàn được dùng trong đời sống tâm linh, trong lễ hội, hát xướng, giao duyên, kết bạn. Ngày nay, hát then - đàn tính còn đi ra hội nhập thế giới, với khúc hát mượt mà, dịu dàng, tha thiết, chan chứa… và mãi mãi ngân vang.
Hữu Huyền (Theo baocaobang.vn)
Báo Điện tử Cao Bằng

Có thể bạn quan tâm