Trang phục của người Thổ

Trang phục của người Thổ
Nam phục

Với người Thổ trang phục của nam giới bao gồm áo, quần, thắt lưng và khăn đội đầu. Áo: có hai loại ảo cảnh (ngắn) và áo dài. Ảo cánh được may từ vải màu nâu hay màu đen bùn, dạng áo bà ba của người Việt, dài đến mông, cổ tròn, xẻ tà, ống tay dài và bó, có 2 hoặc 3 túi. Áo dài, gần tương tự như áo dài trayên thống của đàn ông Việt, may bằng vải lụa, dạng 5 thân, màu đen, dài đến đầu gối, cài khuy ở nách trái. Áo cánh mặc thường ngày, áo dài mặc khi cỏ lễ hội.

Xưa kia, đàn ông Thổ mặc loại quần giống chân què như đàn ông Việt, dài đến mắt cá chân, ống rộng, cạp vấn sau này là cạp luồn dây dút, may bằng vải nâu, đen, hoặc trắng. Quần màu trắng mặc cùng với áo dài, còn quần màu nâu hay đen mặc với áo cánh.
 
Nam phục của đồng bào Thổ
Nam phục của đồng bào Thổ

Thắt lưng: Do cạp quần vấn không có dây dút nên đàn ông Thổ trước đây cũng dùng thắt lưng sồi để buộc quần cho chặt. Thắt lưng đó chỉ là một dải vải màu vàng hoặc xanh, rộng khoảng 25cm, dài khoảng một sải tay người lớn. Sau khi thắt xong, 2 đầu buông xuống dài quá áo cánh.

Khăn: Đàn ông Thổ đội khăn xếp, kiểu của người Việt (Kinh), may bằng vải lụa, màu nhiễu tím hoặc màu đen, dài khoảĩng 3m.

Nữ phục Thổ

Váy may bằng vải sợi bông mầu đen, hoặc nâu, kiểu hình ống, gấu hơi loe, cạp váy cao và bằng vải trắng, có thể thay yếm che ngực. Loại váy này hiện nay vẫn còn được một số bà cụ Thổ Mọn ở làng Cát Tâm. Một vài nơi khác, phụ nữ Thổ mặc váy cạp ngắn, nên phải mặc theo yếm (giống như yếm cổ truyền của phụ nữ Việt). Một số địa phương, ngoài váy phụ nữ Thổ còn mặc quần (tương tự như quần của đàn ông). Khi mặc quần họ mặc áo dài dự hội, cưới xui,...

Phụ nữ Thổ xưa kia mặc hai loại áo: áo cánh và áo dài. Áo cánh thuộc loại áo tứ than, mặc với váy, may bằng vải màu trắng, đỏ, xanh hoặc nâu. Áo cánh của họ không có eo, dài tới gần mông, cổ tròn, mở trước ngực, cái bằng khuy, hai ống tay dài và bó. Áo cánh là loại áo mặc thường ngày, khi dự hội hề, lễ tết, họ mặc loại áo dài cài khuy ở bên phải (tương tự áo dài của nam giới).
 
Nữ phục của người Thổ
Nữ phục của người Thổ

Yếm: Đối với những vùng phụ nữ Thổ đã bỏ dạng váy cạp cao thì hay đeo yếm để che ngực. Yếm của họ có dạng giống như yếm của phụ nữ Việt xưa kia.

Khăn: Đa sổ phụ nữ Thổ đội khăn vuông bằng vải trắng. Một vài nơi, phụ nữ Thổ đội khăn xếp bằng lụa, nhiễu đen, hoặc vải đen giống như phụ nữ người Việt (Kinh).
Theo Langvietonline.vn

Có thể bạn quan tâm