Nữ phục của người Sán Dìu

Nữ phục của người Sán Dìu
Với những bộ trang phục truyền thống ngày xưa đều do bàn tay nguời phụ nữ tự khâu, xong cùng với sự phát triển của khoa học, công nghệ dần thay thế sức lao động của con người thì nó mới được may bằng máy. Những bộ váy áo này nhìn như có vẻ đơn giản như vậy nhưng thực tế thì đòi hỏi người thợ may cũng phải có những kỹ năng và cách may thật khéo léo làm sao cho những đường xếp của chiếc váy không co, rúm.

Trang phục của người Sán Dìu khá đơn giản. Vải để may trang phục thường là vải được nhuộm chàm hoặc đen. Trang phục truyền thống của nam giới thường có khăn xếp, khăn vấn đầu, áo ngắn, áo dài, thắt lưng vải màu chàm, quần lá toạ, đi chân đất hoặc guốc gộc đẽo bằng gốc tre hoặc gỗ. Trước đây, nam giới thường để tóc dài, búi sau gáy, búi tóc được cài trâm làm bằng xương nai hoặc bạc. Vào những ngày lễ hội, nam giới đôi khăn xếp Hiện nay nam giới Sán Dìu đều cắt tóc ngắn, mặc quần áo như người kinh.
 
Khăn đội đầu của phụ nữ Sán Dìu.
Khăn đội đầu của phụ nữ Sán Dìu.

Trang phục truyền thống của phụ nữ cũng bao gồm khăn đội đầu, áo ngắn, áo dài, váy, dây lưng, xà cạp và đồ trang sức bạc. Váy được cấu tạo khá độc đáo: mỗi chiếc váy có từ hai đến tám mảnh vải cùng đính trên một cạp, các mảnh vải không khâu liền mà để rời, các mảnh giao nhau 10 đến 15cm. Hai đầu váy có dây dệt để khi mặc buộc thắt lại, dây váy con gái có tua xanh đỏ, dây váy người già có tua màu xanh đen.
Giản dị trang phục Sán Dìu.
Giản dị trang phục Sán Dìu.

Dây lưng được làm bằng lụa hoặc vải. Có hai loại dây lưng, một loại làm bằng vải lụa với nhiều màu sắc khác nhau như xanh, đỏ, hồng. Loại thứ hai là thắt lưng “bao” được khâu bằng vải thành hình ống dài, hai đầu dây lưng để tua. Dây lưng được quấn vòng quanh bụng, bên ngoài áo, hai đầu dây thừa được thả dọc theo hai bên thân phía trước.
 
Xà cạp (Kiọoc sen) được làm bằng vải khổ rộng 15 đến 20cm, dài 1,5 đến 2m, để nguyên màu trắng hoặc nhuộm chàm. Phụ nữ thường cuốn xà cạp vào mùa đông, ngày lễ, khi đi làm nương, ruộng để tránh bị đỉa, gai cào.
 
Thiếu nữ Sán Dìu rạng ngời trong trang phục truyền thống.
Thiếu nữ Sán Dìu rạng ngời trong trang phục truyền thống.

Phụ nữ Sán Dìu ít sử dụng đồ trang sức, chỉ trong các dịp lễ tết hay đám cưới họ mới đeo mấm tai, vòng cổ, tầm xích, vòng tay và nhẫn bằng bạc. Món đồ trang sức nổi bật của phụ nữ Sán Dìu đó là túi đựng trầu và con dao têm trầu. Túi đựng trầu có hình múi bưởi nhưng to hơn được may và thêu công phu bằng chỉ ngũ sắc. Miệng túi được luồn sợi dây tết bằng chỉ màu. Túi đựng trầu luôn được các bà, các chị đeo bên người. Con dao têm trầu với vỏ gỗ được chạm khắc công phu.
Minh Thùy (Theo Langvietonline.vn)
Langvietonline.vn

Có thể bạn quan tâm