Hội "Ngày kiêng gió"- nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Dao Thanh Phán

Hội "Ngày kiêng gió"- nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Dao Thanh Phán
Hội "Ngày kiêng gió tiếng Dao" gọi là “mì seèng phẩy hêy dảo” hay còn gọi là “chợ tình” Đồng Văn. Trước đây, Hội chỉ có sự tham gia của người Dao và do người dân các bản tự quy định, tổ chức với nhau. Nhằm duy trì và phát huy nét đẹp văn hóa dân tộc vốn có từ lâu đời, năm 2009, xã Đồng Văn đã xây dựng kế hoạch và đứng ra tổ chức Ngày kiêng gió của người Dao với tên gọi “Ngày hội văn hóa các dân tộc xã Đồng Văn”.

Từ đó, thành thông lệ hằng năm, cứ đến ngày mùng 4/4 âm lịch, người Dao khắp các bản làng ở Bình Liêu đều ra khỏi nhà từ rất sớm và chỉ trở về nhà khi mặt trời đã xuống núi. Họ tụ tập ở bất kì đâu cùng nhau, địa điểm thường là những nơi râm mát, thoáng đãng, phong cảnh nên thơ như bìa rừng hay ven suối, thác nước. Không hẹn mà gặp, sau những ngày lao động vất vả, họ được thảnh thơi tâm tình, hát cho nhau nghe làn điệu Sán Cố, bàn tiếp câu chuyện sản xuất của mùa tới...

Ông Tô Đình Hiệu, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Văn hóa huyện Bình Liêu cho biết, năm nay, quy mô hội "Ngày Kiêng gió" đã được nâng lên thành cấp huyện, thêm nhiều đồng bào dân tộc khác tham gia (trước đây quy mô tổ chức hội chỉ ở cấp xã). Theo đó, các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò diễn đều lấy chủ thể văn hóa là người Dao Thanh Phán làm trung tâm... Đây là dịp để mọi người được chiêm ngưỡng, thưởng thức nét văn hóa đặc sắc của người Dao, hòa mình trong màu sắc văn hóa của một tộc người còn giữ được nhiều nét văn hóa gần như nguyên bản.

Nét đặc sắc của "Ngày kiêng gió" đó là, vào ngày này, người Dao Thanh Phán không thực hiện các hoạt động sản xuất, không ra ruộng, không cuốc đất... vì họ quan niệm làm bất cứ việc gì thần gió cũng sẽ xô đổ, không có thành quả. Tuy nhiên, vào ngày này, phụ nữ Dao Thanh Phán không rời khỏi chiếc kim, chỉ thêu. Họ thêu bất cứ lúc nào khi đôi tay rảnh. Những em bé vẫn ngủ ngon lành, đợi lúc mặt trời khuất bóng thì trở về nhà theo mẹ.

Nằm trong chuỗi các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2018 Hạ Long-Quảng Ninh, hội "Ngày kiêng gió" năm nay còn có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao như: Thi kéo co, đẩy gậy, ném còn, bắn nỏ, lày cỏ, thêu trang phục bằng tay của phụ nữ người Dao. Dịp này, huyện Bình Liêu tổ chức gian hàng giới thiệu sản phẩm truyền thống tại chợ Đồng Văn và hoạt động quảng bá, xúc tiến, đón khách du lịch tham quan các tuyến, điểm du lịch trên địa bàn.
Trung Nguyên
TTXVN

Có thể bạn quan tâm