Đồng bào dân tộc Mông ở vùng cao Sơn La vui đón Tết truyền thống

Đồng bào dân tộc Mông ở vùng cao Sơn La vui đón Tết truyền thống
Gia đình ông Hạng A Xê ở xã Xím Vàng, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La và các vị khách quây quần bên mâm cơm, chúc nhau một năm mới an lành. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN
Gia đình ông Hạng A Xê ở xã Xím Vàng, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La và các vị khách quây quần bên mâm cơm, chúc nhau một năm mới an lành. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

Sau một năm nỗ lực lao động, sản xuất, những người thân, họ hàng trong gia đình ông Hạng A Xê ở bản Xím Vàng, xã Xím Vàng, huyện Bắc Yên lại quây quần và dành cho nhau những lời chúc về một năm mới an lành. Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, kinh tế gia đình ông ngày một khá giả hơn.

Ông Hạng A Xê chia sẻ, nhờ được Đảng, Nhà nước quan tâm, hỗ trợ chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, Tết năm nay gia đình nào trong bản cũng ấm no, bữa cơm cúng Tết cũng đầy đủ hơn, con cháu có cái áo mới để mặc. Giờ đây ăn Tết của đồng bào Mông cũng văn minh hơn, không uống rượu nhiều cũng như không ăn Tết dài ngày nữa.   

Cùng với các phong tục đón Tết, nhiều xã vùng cao huyện Bắc Yên đã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cho người dân. Đây được xem là điểm mới, khi ngày hội đã trở thành nơi du xuân, gặp gỡ và nâng cao giá trị tinh thần. Em Mùa Thị Pà ở xã Hang Chú, huyện Bắc Yên bộc bạch: Ngày trước mỗi nhà tổ chức riêng nên không vui. Bây giờ các xã cùng nhau tổ chức văn nghệ, bóng đá, bóng chuyền giao lưu với nhau nên rất vui. 

Đây cũng là năm thứ hai, hoạt động văn hóa, thể thao được xã Hang Chú gắn với dịp Tết truyền thống của đồng bào dân tộc Mông, qua đó tạo không khí phấn khởi trong nhân dân, đẩy mạnh hoạt động văn hóa, thể thao, đồng thời giữ gìn và phát huy bản sắc truyền thống văn hóa của dân tộc. Bí thư Đảng ủy xã Hang Chú Mùa Páo Tủa thông tin, năm nay, nhà nào cũng có Tết và tổ chức to hơn. Nhân dân về dự ngày hội văn hóa, thể thao do xã tổ chức rất đông vui. Qua đó, xã tuyên truyền sâu rộng hơn cho người dân về phát triển kinh tế và giữ gìn bản sắc, văn hóa dân tộc. 

Đồng bào Mông ở xã Hang Chú, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La vui xuân, đón Tết. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN
Đồng bào Mông ở xã Hang Chú, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La vui xuân, đón Tết. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

Với tỷ lệ dân số chiếm trên 45%, đồng bào dân tộc Mông là cộng đồng lớn nhất ở huyện Bắc Yên, phân bố rộng khắp ở 16 xã, thị trấn. Để đảm bảo cho bà con đón Tết truyền thống, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể của huyện Bắc Yên đã chủ động xây dựng kế hoạch thăm hỏi động viên các hộ nghèo, các gia đình chính sách, đảm bảo gia đình nào cũng có Tết ấm no.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Yên Lừ Văn Lày cho biết, Đảng bộ và chính quyền huyện Bắc Yên luôn quan tâm đến việc phát triển kinh tế, văn hóa đối với bà con dân tộc vùng cao, nhất là ở các xã Tà Xùa, Xím Vàng, Hang Chú, Háng Đồng... Đặc biệt, những năm gần đây được Đảng, Nhà nước quan tâm, đầu tư về cơ sở hạ tầng như đường, điện, trường, trạm, trụ sở làm việc, nhà văn hóa, nhất là việc xây dựng nông thôn mới, đầu tư các tuyến đường vào từng bản để nhân dân có điều kiện đi lại thuận lợi và giao thương hàng hóa, đời sống của bà con được nâng lên rõ rệt. 

Một mùa xuân mới đang về trên khắp các bản vùng cao Bắc Yên, mang đến nhiều niềm vui, niềm tin và hy vọng.
       
   Nguyễn Cường – Trung Hiếu 

Có thể bạn quan tâm