Độc đáo Lễ hội mở cửa rừng xứ Mường Yên Lập

Độc đáo Lễ hội mở cửa rừng xứ Mường Yên Lập
Sau thời gian bị mai một, từ năm 2014, Lễ hội mở cửa rừng được phục dựng và đến nay trở thành ngày hội không thể thiếu mỗi dịp Tết đến xuân về của người dân xứ Mường Yên Lập.

Lễ hội diễn ra với hai phần: Phần lễ và phần hội. Phần lễ tái hiện mô phỏng cuộc đi săn của các phường săn xưa. Bắt đầu nghi thức đi săn, một người săn giỏi (trùm săn) sẽ cùng các bậc lão niên giàu kinh nghiệm bàn định hướng xuất phát và chọn điểm săn. Các tay săn còn lại trong phường tỏa ra vây, tìm chỗ đón lõng thú rừng ở các khe, các lối mòn đợi chờ con thú đi qua. Mỗi lần đi săn các tay thợ sẽ sử dụng chó săn được huấn luyện tìm theo dấu con mồi. Khi thú rừng trong vòng vây, các tay săn dần khép vòng vây, dùng gậy nhọn, cây lao chặn đánh, quây bắt muông thú. Sau khi các tay săn đưa con thú trở về điểm tập kết ban đầu, một hồi cồng kéo dài được cất lên, báo hiệu cuộc đi săn kết thúc.

Mo cúng Mường thực hiện nghi thức tế lễ.
Mo cúng Mường thực hiện nghi thức tế lễ.

Bên cạnh các nghi thức lễ tế là phần hội tưng bừng náo nhiệt với các tiết mục văn nghệ dân gian như: Hát giang, hát ví, múa mỡi, múa sênh tiền, hò đu, đâm đuống… và những trò chơi dân gian như kéo co, đi cầu, chọi bi,  thi đấu thể thao như bóng chuyền, bắn nỏ… Âm vang của tiếng nhạc, tiếng cồng chiêng, hòa cùng tiếng hò reo, nói cười làm bừng lên không khí vui tươi, sôi nổi, khích lệ tinh thần hăng say lao động trước một mùa khai sơn mới.

Lễ hội mở cửa rừng được người dân Minh Hòa gìn giữ mang ý nghĩa “tạ ơn” núi rừng, mong các thần linh phù trợ một mùa săn bắt, hái lượm và gieo trồng gặp nhiều may mắn.
Theo baophutho.vn

Có thể bạn quan tâm