50 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam-Campuchia: Nhìn lại và hướng tới hợp tác, phát triển, thịnh vượng... (Bài 3)

50 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam-Campuchia: Nhìn lại và hướng tới hợp tác, phát triển, thịnh vượng... (Bài 3)
Tại kỳ họp lần thứ 15 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam và Campuchia diễn ra trong hai ngày 14 và 15/3/2017, hai bên nhất trí cho rằng quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Campuchia không chỉ dừng lại ở cấp độ song phương, hai nước còn hợp tác, gắn bó và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Bài 3: Những bước tiến dài trong quan hệ hữu nghị và hợp tác

Tại kỳ họp trên, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong; tăng cường hợp tác với các nước trong khuôn khổ tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS), Ủy hội sông Mekong (MRC), Tam giác phát triển ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV) và hợp tác bốn nước Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam (CLMV), Chiến lược Hợp tác kinh tế ba dòng sông Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS)… Đồng thời, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong khuôn khổ ASEAN, ASEM và các diễn đàn quốc tế khác. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam yết kiến Quốc vương Campuchia PreahBat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni nhân chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia từ ngày 24 đến 25/4/2017 theo lời mời của Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen và phu nhân. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam yết kiến Quốc vương Campuchia PreahBat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni nhân chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia từ ngày 24 đến 25/4/2017 theo lời mời của Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen và phu nhân. Ảnh: TTXVN


Trong một phát biểu ngày 20/9/2012 nhân dịp ôn lại lịch sử chiến đấu và trưởng thành của Quân đội Hoàng gia Campuchia qua các thời kỳ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia, Đại tướng Tea Banh khẳng định: “Tình đoàn kết chiến đấu gắn bó bởi xương máu giữa hai quân đội làm cho hai nước và nhân dân hai nước Campuchia, Việt Nam ngày càng hiểu, tin tưởng nhau hơn, quan hệ giữa Quân đội Hoàng gia Campuchia và Quân đội Nhân dân Việt Nam luôn không ngừng được nâng cao và củng cố đến ngày nay và cả mai sau”.

Thực tiễn đã chứng minh, hợp tác quốc phòng-an ninh nhằm đáp ứng tình hình và nhiệm vụ bảo vệ đi đôi với xây dựng đất nước là mong muốn chung của cả hai quốc gia. Nhằm góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết, hợp tác toàn diện hai nước, hai Quân đội, Việt Nam và Campuchia thường xuyên trao đổi đoàn Quân sự cấp cao, ký kết nhiều văn bản hợp tác.

Tiêu biểu gần đây là các chuyến thăm Campuchia của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đại tướng Phùng Quang Thanh (năm 2009 và 2011); Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đại tướng Ngô Xuân Lịch (năm 2016), Bộ trưởng Bộ Công an Thượng tướng Tô Lâm (năm 2016). Và gần đây nhất là chuyến thăm của Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trung tướng Phan Văn Giang, vào tháng 3/2017.

Việc lựa chọn Campuchia là một trong những nước đầu tiên đến thăm trên cương vị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng của Đại tướng Ngô Xuân Lịch và trên cương vị Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam của Trung tướng Phan Văn Giang đã một lần nữa khẳng định, Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam-Campuchia.

Về phía Campuchia, nổi bật là các chuyến thăm Việt Nam của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đại tướng Tea Banh (năm 2005, 2012, 2015 và 2017) và các chuyến thăm Việt Nam của Phó Thủ tướng Bộ trưởng Bộ Nội vụ Sar Kheng. Trong đó, chuyến thăm Việt Nam của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đại tướng Tea Banh vào tháng 01/2017, diễn ra ngay sau chuyến thăm của Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ quốc phòng-an ninh Việt Nam-Campuchia.

Sáng 24/4/2017, tại cặp cửa khẩu Chrey Thom (Campuchia) - Khánh Bình (An Giang) diễn ra lễ khánh thành cầu Long Bình-Chrey Thom, nối 2 tỉnh An Giang (Việt Nam) và Kandal (Campuchia). Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen đồng chủ trì buổi lễ. Trong ảnh: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen cắt băng khánh thành cầu Long Bình-Chrey Thom. Ảnh: TTXVN
Sáng 24/4/2017, tại cặp cửa khẩu Chrey Thom (Campuchia) - Khánh Bình (An Giang) diễn ra lễ khánh thành cầu Long Bình-Chrey Thom, nối 2 tỉnh An Giang (Việt Nam) và Kandal (Campuchia). Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen đồng chủ trì buổi lễ. Trong ảnh: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen cắt băng khánh thành cầu Long Bình-Chrey Thom. Ảnh: TTXVN


Trên cơ sở thành tựu hai bên đã đạt được trong thời gian qua, năm 2017 và những năm tiếp theo, Việt Nam và Campuchia sẽ đặt trọng tâm trong việc tăng cường trao đổi đoàn các cấp; duy trì đối thoại chính sách quốc phòng cấp thứ trưởng; đào tạo cán bộ, tuần tra chung trên biển, giao lưu sĩ quan trẻ; đẩy mạnh công tác tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất Campuchia qua các thời kỳ chiến tranh; tăng cường công tác phối hợp quản lý bảo vệ đường biên giới trên bộ hai nước đã duy trì hoà bình, hữu nghị, ổn định và phát triển.

Bên cạnh đó, hai bên nhất trí, trong năm 2017 sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về quan hệ hữu nghị giữa nhân dân và quân đội hai nước; đồng thời, phối hợp tổ chức tốt một số hoạt động như cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật ca ngợi tình đoàn kết hữu nghị và tiếp tục tiến hành khôi phục, tôn tạo, trùng tu các Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia tại thủ đô và ở các tỉnh của Campuchia.

Quan hệ hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Campuchia phát triển nhanh chóng và đạt được những kết quả đáng mừng, đem lại những lợi ích kinh tế cho cả hai nước. Nếu trong những năm từ 1997-1999, kim ngạch thương mại hai chiều chỉ đạt khoảng 130-150 triệu USD/năm, thì từ năm 2005-2009, kim ngạch thương mại hai nước tăng trung bình khoảng 30-40%/năm. Cụ thể, năm 2007 đạt hơn 1,2 tỷ USD, năm 2008 đạt 1,6 tỷ USD và năm 2009 đạt 1,33 tỷ USD.

Trong giai đoạn 2010-2015, tốc độ tăng trưởng trung bình có giảm so với giai đoạn trước với mức tăng khoảng 18,5%, nhưng giá trị cụ thể cao: Năm 2010 đạt 1,8 tỷ USD; năm 2011 đạt 2,8 tỷ USD; năm 2013 đạt 3,4 tỷ USD, tăng 3% so với năm 2012; năm 2015 đạt 3,37 tỷ USD, tăng 2,4% so với năm 2014; năm 2016 đạt đến 3 tỷ USD.

Tòa nhà Hữu nghị Việt Nam-Campuchia tại Trụ sở Bộ Tổng tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia, công trình nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa quân đội hai nước. Ảnh: TTXVN
Tòa nhà Hữu nghị Việt Nam-Campuchia tại Trụ sở Bộ Tổng tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia, công trình nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa quân đội hai nước. Ảnh: TTXVN

Tính đến hết quí I năm 2017, kim ngạch thương mại hai nước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm 2016. Đến nay, Việt Nam có 190 dự án đầu tư sang Campuchia với tổng vốn đầu tư đạt 2,89 tỷ USD, tập trung chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp. Đầu tư của Campuchia vào Việt Nam cũng tăng lên, đến nay đã có 18 dự án với tổng vốn đầu tư trên 58 triệu USD, đứng thứ 49 trên tổng số 103 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư tại Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai nước đạt trung bình khoảng 03 tỷ USD/năm trong những năm gần đây. Hai bên đang phấn đấu để nâng kim ngạch song phương lên 5 tỷ USD trong những năm tới.

Trong nhiều năm qua, Việt Nam luôn là nước có lượng du khách lớn nhất tại Campuchia. Khách du lịch Việt Nam đến Campuchia năm 2016 đạt 960.000 lượt người, chiếm 19% tổng lượng khách quốc tế đến Campuchia. Năm 2016, khách du lịch Campuchia đến Việt Nam đạt 210.000 lượt người, đứng thứ 13 trong các thị trường có du khách quốc tế đến Việt Nam. Các hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia được lãnh đạo và nhân dân Campuchia đánh giá cao, đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội, sự phát triển thịnh vượng của Vương quốc Campuchia. 

Bên cạnh các lĩnh vực hợp tác như đã đề cập ở trên, hai nước còn quan tâm thúc đẩy hợp tác về lĩnh vực đào tạo, văn hóa, y tế, viễn thông... Hàng năm, Việt Nam cấp hàng trăm suất học bổng dài hạn cho sinh viên Campuchia sang học tại Việt Nam; Campuchia cũng hỗ trợ đào tạo sinh viên Việt Nam theo yêu cầu của Chính phủ và của các bộ, ngành, địa phương… với mong muốn đây sẽ là đội ngũ tham gia đóng vai trò chủ nhân tương lai của mỗi dân tộc, là những nhịp cầu kết nối tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước trong tương lai.

Với truyền thống nhân đạo, Việt Nam thường xuyên tổ chức các đoàn bác sỹ tình nguyện sang khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân Campuchia, nhất là tại các khu vực có nhiều khó khăn. Bệnh nhân Campuchia khi sang khám chữa bệnh tại các bệnh viện Việt Nam được hưởng mức viện phí như người Việt Nam.

Từ ngày 01/01/2017, các thuê bao thuộc mạng di động Viettel có thể giao dịch với mạng Metfone của Campuchia và ngược lại với mức giá như gọi trong nước, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nhân và nhân dân hai nước trong giao tiếp, trao đổi thông tin, tăng cường hiểu biết và xích lại gần nhau hơn.
Sáng 24/6/2017, lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Campuchia (24/6/1967-24/6/2017), được tổ chức trọng thể tại Nhà hát Lớn (Hà Nội). Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Campuchia đến dự. Trong ảnh: Biểu diễn văn nghệ chào mừng tại buổi lễ. Ảnh: TTXVN
Sáng 24/6/2017, lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Campuchia (24/6/1967-24/6/2017), được tổ chức trọng thể tại Nhà hát Lớn (Hà Nội). Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Campuchia đến dự. Trong ảnh: Biểu diễn văn nghệ chào mừng tại buổi lễ. Ảnh: TTXVN
Tại kỳ họp lần thứ 15 Ủy ban hỗn hợp hai nước tổ chức tại Phnompenh dưới sự đồng chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Bộ trưởng cao cấp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia Prak Sokhon (tháng 3/2017), hai bên đã thống nhất, thời gian tới sẽ đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, đồng thời quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, triển khai hiệu quả các dự án đã được cấp phép và sớm ký thỏa thuận hợp tác mới nhằm nâng kim ngạch thương mại hai nước đạt 5 tỷ USD trong thời gian tới, tích cực góp phần vào sự phát triển thịnh vượng của mỗi nước.
Trần Văn Thông
Bài 4 và hết: Việt Nam-Campuchia hướng tới hợp tác, phát triển, thịnh vượng…
TTXVN/Báo ảnh Dân tộc và Miền núi

Có thể bạn quan tâm