4.000 hộ dân ở vùng hạn, mặn ở Trà Vinh được hỗ trợ sử dụng nước sạch

4.000 hộ dân ở vùng hạn, mặn ở Trà Vinh được hỗ trợ sử dụng nước sạch
4.000 hộ dân ở vùng hạn, mặn ở Trà Vinh được hỗ trợ sử dụng nước sạch ảnh 1
Người dân Trà Vinh lao đao vì hạn, mặn. Ảnh: Thanh Hòa - TTXVN

Theo đó, gần 2.800 hộ dân ở 8 xã gồm: Lương Hòa, Lương Hòa A, Song Lộc, Phước Hảo, Hưng Mỹ, Hòa Minh, Long Hòa, Hòa Lợi của huyện Châu Thành được hỗ trợ ống nước và phụ kiện lắp đặt dẫn nước vào nhà với tổng chiều dài hơn 106 km; hơn 1.200 hộ ở 3 xã Tân An, Huyền Hội, Phương Thạnh của huyện Càng Long được hỗ trợ ống nước và phụ kiện với tổng chiều dài hơn 64 km.

Đây là 11 xã bị ảnh hưởng xâm nhập mặn khá nghiêm trọng. Thời gian qua, 4.000 hộ dân thường xuyên bị thiếu nước sạch sinh hoạt vào mùa khô. Người dân phải sử dụng nguồn  nước mặt, nước mưa hoặc mua nước sạch, nước đóng chai để uống và nấu ăn; còn các sinh hoạt khác, phải dùng trực tiếp từ nước kênh hoặc sông. Bên cạnh đó, khi mặn xâm nhập, hệ thống thủy lợi trên địa bàn được đóng kín để ngăn mặn nên nguồn nước sinh hoạt càng bị thiếu hụt và ô nhiễm, nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng.

Ông Phạm Minh Truyền - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh cho biết, tỉnh Trà Vinh có 158 công trình cấp nước ở nông thôn, trong đó có 23 công trình nằm trong vùng thường xuyên bị hạn hán, nhiễm mặn. Tại 11 xã trên đã có nhà máy cấp nước có hệ thống xử lý nước đạt chất lượng theo Quy chuẩn của Bộ Y tế, tuy nhiên do nguồn vốn có hạn nên chưa được đầu tư tuyến ống cấp nước. Ngành Nông nghiệp tỉnh cố gắng hoàn thành dự án Mua sắm ống nước và phụ kiện để mở rộng tuyến ống cấp nước cho các hộ dân thuộc huyện Càng Long và huyện Châu Thành vào mùa khô năm 2020 để người dân sớm được sử dụng nguồn nước sạch đảm bảo vệ sinh.

Thanh Hòa
TTXVN

Có thể bạn quan tâm