300 tủ lạnh bảo quản vaccine phòng COVID-19 đã về đến Việt Nam

300 tủ lạnh bảo quản vaccine phòng COVID-19 đã về đến Việt Nam

Ngày 1/10, Quỹ Nhi đồng của Liên hợp quốc (UNICEF) thông tin cho biết: 300 tủ lạnh bảo quản vaccine phòng COVID-19 do Chính phủ Nhật Bản tài trợ thông qua UNICEF đã về đến Việt Nam, trong đó có 100 tủ đã cập cảng ở Thành phố Hồ Chí Minh và 200 tủ đến cảng Hải Phòng.

Các tủ lạnh bảo quản vaccine phòng COVID-19 này sẽ được chuyển đến 300 cơ sở y tế tuyến tỉnh và huyện ở Việt Nam để lưu trữ vaccine trong những ngày tiêm chủng. Lô tủ lạnh này thuộc chương trình hỗ trợ của UNICEF cho Việt Nam nhằm cải thiện dây chuyền thiết bị lạnh cho chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 toàn quốc.

Chính phủ Nhật Bản đã và đang hỗ trợ Việt Nam thực hiện quyền trẻ em, đặc biệt trong cứu trợ khẩn cấp, hỗ trợ khủng hoảng. "Với những hỗ trợ này, chúng tôi mong muốn góp phần đưa vaccine đến với mọi người dân ở khắp mọi miền Việt Nam, tiếp thêm cho những nỗ lực của Cơ chế tiếp cận toàn cầu với vaccine phòng COVID-19 (COVAX). Nhật Bản sẽ tiếp tục mở rộng hỗ trợ cho Việt Nam trong các nỗ lực triển khai tiêm vaccine cho mọi người dân nhằm ngăn chặn COVID-19 càng nhanh càng tốt", Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Takio Yamada cho biết.

Trong khuôn khổ các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực của hệ thống y tế và tiêm chủng nhằm quản lý hiệu quả vaccine phòng COVID-19, UNICEF đã cùng với Bộ Y tế tiến hành đánh giá năng lực dây chuyền thiết bị lạnh, xác định nhu cầu về tủ lạnh, tủ đông, xe tải lạnh và hộp lạnh để vận chuyển, lưu trữ vaccine an toàn.

"Sự hỗ trợ từ Chính phủ Nhật Bản sẽ giúp đảm bảo hệ thống thiết bị lạnh, điều này rất quan trọng đối với việc triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID 19 và tiêm chủng thường xuyên một cách an toàn", bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết.

Lô hàng lần này bao gồm các tủ lạnh chuyên dụng chứa vaccine được TCW 80 AC, do Hãng B Medical (Luxembourg) sản xuất với công nghệ xanh cho mức tiêu thụ điện năng rất thấp, bền vững với môi trường, có thể duy trì điều kiện lạnh cho vaccine cần bảo quản ở phạm vi nhiệt độ +2°C đến +8°C, ngay cả khi mất điện trong tối đa 72 giờ. Tất cả các loại vaccine phòng COVID-19 hiện sử dụng tại Việt Nam đều cần được bảo quản trong phạm vi nhiệt độ này tại các địa điểm tiêm chủng.

Với dung tích bảo quản 80,5 L, tủ lạnh có thể lưu trữ vaccine cho nhiều ngày tiêm chủng. Tủ lạnh trang bị thiết bị theo dõi nhiệt độ từ xa, thích hợp theo dõi các loại vaccine nhạy cảm với nhiệt độ. Trong trường hợp chênh lệch nhiệt độ, thiết bị ngay lập tức gửi thông báo cho người phụ trách. Tình trạng nhiệt độ cũng có thể được theo dõi từ xa thông qua trang web trực tuyến. Lô hàng có một bộ phụ tùng thay thế đi kèm cho mười tủ lạnh.

PV

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm