180 hộ dân xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên (Sơn La) được sử dụng điện lưới Quốc gia

180 hộ dân xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên (Sơn La) được sử dụng điện lưới Quốc gia

Ngày 1/9, Công ty Điện lực Sơn La phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Sơn La tổ chức đóng điện cấp điện lưới Quốc gia cho 180 hộ dân tại bản Làng Sáng và Háng Đồng C, xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên (Sơn La).

180 hộ dân xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên (Sơn La) được sử dụng điện lưới Quốc gia ảnh 1Lễ đóng điện cấp điện lưới Quốc gia cho các hộ dân tại bản Làng Sáng xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Các công trình điện lưới được khởi công từ tháng 2/2021 với quy mô đầu tư xây dựng gồm 3 trạm biến áp, công suất 138 KVA, trên 9 km đường dây 35KV và 7,9 km đường dây 0,4KV; lắp đặt công tơ kèm theo bảng điện và bóng điện đến từng hộ gia đình.

180 hộ dân xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên (Sơn La) được sử dụng điện lưới Quốc gia ảnh 2Nhân viên ngành điện lực hướng dẫn các nhân dân bản Làng Sáng, xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên sử dụng điện an toàn. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Sau 6 tháng triển khai, công trình đã hoàn thành cấp điện cho 180 hộ dân; trong đó, 127 hộ thuộc bản Làng Sáng và 53 hộ dân bản Háng Đồng C thuộc xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên.

Đây là các hạng mục trong gói thầu cấp điện tại các xã Song Pe, Phiêng Côn, Chim Vàn, Háng Đồng, Xím Vàng của huyện Bắc Yên, với tổng vốn đầu tư gần 12,5 tỷ đồng; thuộc Dự án cấp điện nông thôn lưới điện Quốc gia tỉnh Sơn La giai đoạn 2016-2020, do Sở Công Thương làm chủ đầu tư, Công ty Điện lực Sơn La làm quản lý dự án.

180 hộ dân xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên (Sơn La) được sử dụng điện lưới Quốc gia ảnh 3Nhân viên ngành điện lực lắp bóng điện thắp sáng cho các hộ hộ dân. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La Phạm Thị Doan cho biết: Chương trình điện nông thôn là một chương trình rất có ý nghĩa trong việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đặc biệt là đối với vùng sâu, vùng xa, vùng còn khó khăn. Sở Công Thương được UBND tỉnh Sơn La chỉ định làm chủ đầu tư chương trình điện nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh, Trong giai đoạn từ năm 2016-2020, số hộ được sử dụng điện đã nâng từ 87,6% lên 97,5%; đến hết năm 2021, đơn vị phấn đấu tỷ lệ hộ được sử dụng điện của toàn tỉnh đạt 98%. Đây là một chương trình vô cùng ý nghĩa. Khi điện được kéo về đồng nghĩa với việc sẽ có thêm điều kiện để phát triển về văn hóa, thay đổi tư duy của người dân trong sản xuất cũng như trong đời sống; đây là một chương trình an sinh xã hội, là yếu tố quan trọng trong việc xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Bà Phạm Thi Doan thông tin thêm: Trong giai đoạn 2021-2025, Sở Công Thương tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục thực hiện và tập trung vào khu vực dân cư chưa được sử dụng điện tại các xã vùng cao, đặc biệt là vùng có đông người dân tộc Mông sinh sống.

180 hộ dân xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên (Sơn La) được sử dụng điện lưới Quốc gia ảnh 4Khi có điện lưới Quốc gia, nhân dân bản Làng Sáng, xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên đầu tư mua tủ lạnh để kinh doanh tạp hóa. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Bí thư Chi bộ bản Làng Sáng, xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên Hạng A Thông chia sẻ: người dân trong bản đã chờ mong có điện từ rất lâu rồi, giờ đây, điều mong ước đó đã trở thành sự thật. Có được nguồn điện, người dân sẽ có điều kiện để phát triển kinh tế, sản xuất, kinh doanh, buôn bán; đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần sẽ được nâng cao.

Bà Hạng Thị Dê ở bản Làng Sáng, xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên cho hay: bà sinh sống tại bản gần 50 năm nay, trước kia không có điện cuộc sống người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn, vất vả. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cơ quan, đơn vị cùng các ban, ngành, đoàn thể, người dân trong bản đã có nguồn điện để phục vụ đời sống, sinh hoạt, hàng ngày. Nhân dân sẽ có thêm động lực để tăng gia, sản xuất, phát triển kinh tế, mua sắm các trang thiết bị, đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần được cải thiện.

Nhân dịp này, Sở Công Thương tỉnh Sơn La và Công ty Điện lực Sơn La cùng các nhà hảo tâm đã trao tặng 10 chiếc tivi, 100 bộ chăn, ga, gối, 2 tấn gạo và nhiều hàng hóa, nhu yếu phẩm cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, học sinh hiếu học trên địa bàn xã Háng Đồng.

Quang Quyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm