15 sản phẩm hạt điều Bình Phước được xếp hạng 4 sao

Gia công hạt điều thô tại xã Bình Tân, huyện Phú Riềng (Bình Phước). Ảnh: K GỬIH - TTXVN
Gia công hạt điều thô tại xã Bình Tân, huyện Phú Riềng (Bình Phước). Ảnh: K GỬIH - TTXVN

Trong số 22 sản phẩm OCOP (Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”) vừa được UBND tỉnh Bình Phước công bố, có 15 sản phẩm từ hạt điều. Các sản phẩm hạt điều này đều được xếp hạng 4 sao (bảng xếp hạng cao nhất của tỉnh Bình Phước).

15 sản phẩm hạt điều Bình Phước được xếp hạng 4 sao ảnh 1Gia công hạt điều thô tại xã Bình Tân, huyện Phú Riềng (Bình Phước). Ảnh: K GỬIH - TTXVN

Cụ thể, 15 sản phẩm hạt điều gồm điều nhân, điều mật ong, điều rang tỏi, điều rang muối, điều wasabi, điều phô mai, điều tỏi ớt, bánh cashwhe…

Ngoài hạt điều, Bình Phước còn có các sản phẩm gồm hạt tiêu, cà phê, mật ong, yến sào và mít được chứng nhận sản phẩm OCOP.

Bình Phước được xem là “thủ phủ điều” của cả nước, với diện tích 175.000 ha, chiếm gần 50% diện tích và hơn 54% sản lượng điều của cả nước.

Theo đánh giá của Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chất lượng và hương vị là hai thế mạnh của điều Việt Nam so với hạt điều có xuất xứ từ các quốc gia khác, nhất là từ châu Phi. Riêng hạt điều Bình Phước được đánh giá là có chất lượng vượt bậc so với điều của các quốc gia khác với giá trị dinh dưỡng cao.

Thương hiệu “hạt điều Bình Phước” đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Hiện nay, kim ngạch xuất khẩu hạt điều của Bình Phước đạt khoảng 600 – 800 triệu USD/năm.

Mới đây một tập đoàn của Hà Lan đã quyết định đầu tư dự án trị giá 250 triệu USD tại Bình Phước nhằm phát triển vùng nguyên liệu, chế biến sâu và sản xuất dầu vỏ hạt điều tinh lọc xuất khẩu.

22 sản phẩm của Bình Phước được chứng nhận sản phẩm OCOP lần này thuộc 6 doanh nghiệp, 1 cơ sở và 2 hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Những sản phẩm OCOP của Bình Phước được xếp hạng từ 3 – 4 sao.

Sỹ Tuyên

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm