148 dự án FDI đầu tư vào các tỉnh Tây Nguyên

148 dự án FDI đầu tư vào các tỉnh Tây Nguyên

Hiện  có 10 quốc gia, vùng lãnh thổ đã đầu tư vào các tỉnh Tây Nguyên; trong đó Hàn Quốc đứng đầu với 14 dự án và 38,6 triệu USD vốn đăng ký. Hà Lan đứng thứ 2 với 3 dự án, tổng số vốn đầu tư là 26,2 triệu USD. Các dự án đầu tư chủ yếu là công nghiệp chế biến, nông, lâm, thủy sản, buôn bán lẻ… Một số dự án bước đầu hoạt động có hiệu quả như Dự án của Công ty Cổ phần nhiên liệu sinh học MS Việt Nam tại tỉnh Đắk Lắk do Nhật Bản đầu tư, với tổng vốn đăng ký là 65 triệu USD. Mục tiêu là kinh doanh nhiên liệu sinh học, hàng nông, lâm, thủy hải sản, phân bón vi sinh. 

Trồng hoa lan hồ điệp công nghệ cao để xuất khẩu sang châu Âu của một công ty tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh:Nguyễn Dũng- TTXVN
Trồng hoa lan hồ điệp công nghệ cao để xuất khẩu sang châu Âu của một công ty tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh:Nguyễn Dũng- TTXVN


Theo đánh giá của Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, nhìn chung cơ cấu sử dụng vốn FDI thời gian qua của vùng Tây Nguyên đã có sự điều chỉnh phù hợp với tiềm năng, theo hướng gia tăng tỷ trọng dịch vụ, tăng sức cạnh tranh. Đầu tư nước ngoài cũng đã góp phần làm tăng đáng kể năng lực của các ngành công nghiệp của khu vực Tây Nguyên. 
Để tiếp tục thu hút vốn đầu tư nước ngoài, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã chỉ đạo các tỉnh Tây Nguyên tập trung xây dựng chiến lược, quy hoạch tổng thể thu hút FDI; trong đó, tập trung vào các quy hoạch trọng điểm, quy hoạch các dự án gọi vốn FDI. Chú trọng công tác đào tạo, cung ứng, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng “một cửa liên thông, một đầu mối”. Hoạt động xúc tiến đầu tư cần được đẩy mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc trên địa bàn./. 


Có thể bạn quan tâm