12 món ngon gắn với địa danh khắp mọi miền đất nước

12 món ngon gắn với địa danh khắp mọi miền đất nước
1. Cháo hà - Quảng Ninh


Với người dân Quảng Ninh, hà là món ăn dân dã và thậm chí ăn con hà còn ngon hơn con hàu. Hà nướng, hà nấu canh đều ngon nhưng cháo hà mới là dễ ăn nhất. Ăn cháo hà vào những ngày mưa lạnh vừa chống cảm cúm vừa ngon đến xuýt xoa.

2. Mắm ong - rừng U Minh, Cà Mau


Món mắm ong này phải được ăn kèm với các loại lá cây của U Minh thì mới chuẩn vị. Mỗi gắp đưa lên miệng đều có vị béo ngậy của ong, thấm chút đậm đà của gia vị, chát chát của lá rừng, chua chua của khế.

3. Bánh bò thốt nốt - An Giang


Bánh bò thốt nốt có các nguyên liệu hoàn toàn từ cây thốt nốt như củ, đường thốt nốt và ngay cả củi đun cũng là từ bẹ lá khô của cây thốt nốt. Màu sắc của bánh rất bắt mắt, mỗi chiếc trông như một bông hoa, nhìn thôi đã đủ thấy ngon, đến khi ăn vào thì càng thú vị hơn nữa.

4. Vẹm nướng - Hạ Long, Quảng Ninh


Đi bắt vẹm đêm nướng ngay trên thuyền thì chẳng còn gì ngon bằng. Chuẩn bị sẵn chiếc bếp than nhỏ, chút dầu mỡ, hành tươi hoặc hành phi, bắt được con vẹm nào đưa lên vỉ nướng ngay con đấy, thịt vẹm tươi ngon, beo béo, ngậy ngậy.

5. Bún nước lèo - Trà Vinh


Bún nước lèo có nguồn gốc từ Trà Vinh và chỉ ở Trà Vinh mới nấu được bún nước lèo ngon nhất. Bún ăn kèm với thịt quay và các loại rau sống thái nhỏ, thêm chút nước mắm pha chua ngọt ngon hết sẩy.

6. Ếch hương - Mẫu Sơn, Lạng Sơn


Ếch hương rán giòn cùng lá mắc mật là một trong những đặc sản rất hiếm của Lạng Sơn. Những con ếch sau khi sơ chế, đem chiên trên chảo ngập mỡ rồi thêm nắm lá mắc mật cho dậy mùi thơm, được dùng làm món nhắm đã miệng.

7. Xôi nếp lá cẩm - Bắc Sơn, Lạng Sơn


Người Bắc Sơn nấu xôi với lá cẩm để cho món ăn được thanh mát hơn, ăn nhiều cũng không bị nóng trong, màu sắc lại đẹp. Khi ăn chấm cùng muối vừng (lạc rang giã nhỏ) thơm thật là thơm.

8. Cá trầm hương nướng - thác Bản Giốc, Cao Bằng


Thịt cá trầm hương có mùi thơm rất riêng biệt, khi nướng lên thịt cá ngọt và tỏa mùi hương ngây ngất. Cá trầm hương được câu ngay tại thác Bản Giốc mới là loại cá ngon nhất, làm sạch rồi nướng tại chỗ thì đến người sành ăn nhất cũng phải trầm trồ.

9. Chả mực - Hạ Long, Quảng Ninh


Miếng chả mực giòn sần sật, ăn ngay sau khi vừa ra lò là sướng miệng nhất. Chả mực nhiều nơi có bán nhưng chả mực ở Hạ Long mới thực sự số một bởi vị tươi của những con mực vừa mới đánh bắt và bởi bí quyết của người dân nơi đây.

10. Vịt quay - Thất Khê, Tràng Định, Lạng Sơn


Những con vịt bầu béo tròn cùng công thức riêng đã làm nên món vịt quay trứ danh của vùng đất Thất Khê. Vì vậy khi đến chợ Thất Khê, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn bạn chớ bỏ qua cơ hội thưởng thức món vịt quay này.

11. Cá thòi lòi - Năm Căn, Cà Mau


Tôm sú và cá thòi lòi nướng muối ớt ăn rất hợp những ngày trời mưa ở Cà Mau. Cá thòi lòi nhỏ nhưng có võ, thịt ngọt thơm, ăn cùng các loại rau địa phương, nhâm nhi thêm ly rượu nữa thì cứ muốn ở lại Cà Mau mãi chẳng muốn về.

12. Bún ốc - Tây Hồ, Hà Nội


Đến Hà Nội, muốn ăn bún ốc ngon hãy ra Tây Hồ. Những con ốc giòn sần sật ăn kèm với bún, nước dùng đặc biệt và rau sống sao hợp nhau đến lạ, thêm chút ớt cay cay đến chảy nước mũi. Những hôm Hà Nội đón gió mùa mà được ăn bát bún ốc ấm bụng biết bao nhiêu.
 
Theo: ngoisao.net

Có thể bạn quan tâm