115 tác phẩm sẽ được vinh danh tại Lễ trao Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVI

115 tác phẩm sẽ được vinh danh tại Lễ trao Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVI

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, chiều 1/6, Hội đồng chung khảo Giải báo chí quốc gia lần thứ XVI – năm 2021 đã hoàn thành Vòng chấm chung khảo và đạt được các mục tiêu đề ra.

115 tác phẩm sẽ được vinh danh tại Lễ trao Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVI ảnh 1Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải báo chí Quốc gia, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVI - năm 2021, Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh phát biểu bế mạc. Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Trong ngày, Hội đồng đã họp khai mạc vòng chấm chung khảo, nghe báo cáo kết quả vòng chấm sơ khảo, tiến hành thẩm định, bỏ phiếu và xét trao Giải báo chí Quốc gia Lần thứ XVI – Năm 2021. 35 ủy viên Hội đồng đã thảo luận kỹ lưỡng, công tâm và chấm 152 tác phẩm vào chung khảo với tinh thần khách quan, trách nhiệm. Kết quả, Hội đồng đã thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn được 10 Giải A, 22 giải B, 48 giải C, 35 giải Khuyến khích để trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVI.

Phát biểu bế mạc, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải báo chí Quốc gia cho biết: Hội đồng chung khảo nhận định, tác phẩm dự Giải đã đáp ứng được các tiêu chí xét chọn được nêu trong Hướng dẫn tuyển chọn của Hội đồng Giải, phản ánh toàn diện và sâu sắc đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại của đất nước trong năm 2021. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện, phản biện sâu, bám vấn đề, có hiệu quả xã hội tích cực. Nhiều tác phẩm thể hiện sự tâm huyết, sáng tạo, khám phá, có sức thu hút độc giả. Nhiều tác phẩm được thể hiện chuyên nghiệp, hấp dẫn, mang hơi thở của báo chí hiện đại. Một số tác phẩm nổi trội có sự đầu tư công phu từ đề tài, nội dung đến hình thức. Đặc biệt, mảng đề tài liên quan đến đại dịch COVID-19 chiếm tỉ lệ cao ở tất cả các loại hình báo chí, có nhiều tác phẩm chân thực, xúc động, lay động lòng người, thể hiện sự dấn thân của phóng viên, có tính lan tỏa cao trong xã hội.

Hội đồng đánh giá cao sự đổi mới trong cơ cấu và nâng cao chất lượng thẩm định của Hội đồng sơ khảo, đồng thời nêu một số vấn đề cần rút kinh nghiệm cho các mùa giải sau, nhất là công tác tuyển chọn ở cấp cơ sở và công tác tuyên truyền, quảng bá cho một số loại giải.

Cũng trong dịp này, Hội đồng Giải báo chí quốc gia, Hội đồng sơ khảo và Hội đồng chung khảo cho ý kiến về một số vấn đề liên quan đến công tác tổ chức Giải. Các ý kiến này sẽ được Thường trực Hội đồng Giải tiếp thu, nghiên cứu, để bổ sung, điều chỉnh trong thời gian tới.

115 tác phẩm sẽ được vinh danh tại Lễ trao Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVI ảnh 2Ủy viên Hội đồng chung khảo Giải báo chí quốc gia lần thứ XVI - năm 2021. Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Đây là năm thứ 5 liên tiếp, Giải báo chí Quốc gia có sự góp mặt của đầy đủ 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, số lượng tác phẩm gửi về ở mức cao. Các tác phẩm dự Giải đã bám sát các chủ đề lớn từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng và các mặt của đời sống trong năm 2021. Báo chí đã phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện lớn, các vấn đề quan trọng của đất nước với những mảng đề tài nổi bật như: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII và thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội; những nỗ lực của Đảng, Nhà nước, người dân và doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, khơi thông mọi nguồn lực đầu tư, hướng tới mục tiêu duy trì tăng trưởng và phục hồi kinh tế; công tác phòng, chống đại dịch COVID-19.

Đồng thời, các đề tài khác cũng được phản ánh gồm: Công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng; công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; bảo vệ chủ quyền biển đảo; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tấm gương, nghĩa cử cao đẹp, lay động lòng người; công cuộc chuyển đổi số trong các lĩnh vực; công tác an sinh xã hội, công tác giảm nghèo bền vững.

Dự kiến, lễ trao Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVI- năm 2021 được tổ chức trọng thể vào tối 21/6 để chào mừng ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Phúc Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm