10 triệu chứng nguy hiểm ở trẻ bạn không nên bỏ qua

10 triệu chứng nguy hiểm ở trẻ bạn không nên bỏ qua
Khi chúng ta trở thành cha mẹ, hạnh phúc của con cái trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu. Khi con ốm đau bệnh tật, nỗi lo của bậc sinh thành lại càng lớn hơn, kèm theo đó là cảm giác bất lực khi không thể chịu đau thay cho con yêu. Tuy nhiên, cha mẹ vẫn có thể dựa vào những dấu hiệu báo bệnh để xử trí kịp thời bảo vệ sức khỏe cho con.

Dưới đây là một số những triệu chứng nguy hiểm ở trẻ cha mẹ không nên bỏ qua:

1. Sốt cao

Trẻ sơ sinh có thân nhiệt khoảng 37,5-38 độ C được xem là sốt nhẹ. Nhiệt độ khoảng từ 38-39 độ là sốt cao, cần có biện pháp hạ sốt ngay. Trường hợp bé sốt cao 40 độ C kèm dấu hiệu co giật cần đưa đến bệnh viện để điều trị và xử lý.

10 triệu chứng nguy hiểm ở trẻ bạn không nên bỏ qua ảnh 1
Sốt ở trẻ có thể để lại di chứng
Hãy nhớ rằng mức độ hiển thị trên nhiệt kế không phải là điều duy nhất cần xem xét khi chẩn đoán một vấn đề. Nếu bé sốt nhẹ nhưng có biểu hiện rất không khoẻ thì bạn cần đưa bé đến bệnh viện để kiểm tra ngay

2. Sốt kéo dài

Nếu sau bốn giờ sử dụng thuốc hạ sốt nhiệt độ vẫn không hạ, hoặc nếu bé sốt kéo dài quá năm ngày, bạn hãy tìm trợ giúp y tế càng sớm càng tốt.

3. Sốt kèm với nhức đầu

Hãy cảnh giác với các triệu chứng đau cổ hoặc đau đầu liên quan đến sốt, vì những triệu chứng này ở trẻ có thể liên quan đến viêm màng não.

4. Đốm đỏ trên da

10 triệu chứng nguy hiểm ở trẻ bạn không nên bỏ qua ảnh 2
Đốm đỏ là biểu hiện của nhiều vấn đề sức khỏe
Những đốm đỏ li ti trên da bé có thể là dấu hiệu của dị ứng thời tiết, thức ăn hay lông động vật. Ngoài ra chúng còn có thể là triệu chứng ban đầu của một số căn bệnh nguy hiểm khác, về lâu dài không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Nếu phát hiện con có biểu hiện trên, cha mẹ cần đưa con đi gặp bác sĩ để có hướng điều trị kịp thời.

5. Đau bụng

Nếu bé đang khó chịu về những cơn đau xung quanh rốn hoặc bên phải bụng, bạn hãy đưa bé đi gặp bác sĩ nhi khoa, đặc biệt khi các triệu chứng này liên quan đến các triệu chứng khác như nôn mửa hoặc tiêu chảy. Đây có thể là một dấu hiệu của viêm ruột thừa, một bệnh trạng cấp tính cần được chẩn đoán nhanh.

6. Nhức đầu kèm theo nôn

Chứng đau nửa đầu không phải là hiếm ở trẻ em, nhưng những triệu chứng này rất cần cha mẹ phát hiện kịp thời vì đây có thể là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng liên quan đến não.

7. Con tiểu ít

Triệu chứng này thường liên quan đến miệng khô, da nhợt nhạt, nôn mửa hoặc tiêu chảy và có thể là dấu hiệu mất nước. Nếu bạn nhận thấy con yếu ớt và có biểu hiện lơ mơ, hãy đưa bé đến bệnh viện gần nhất.

8. Mặt, lưỡi môi con bị sưng

Đây là những dấu hiệu đặc trưng của dị ứng nghiêm trọng, chúng còn có thể đi kèm với tình trạng hô hấp khó khăn. Trường hợp này bạn cần gọi cấp cứu để đưa con đi kiểm tra ngay lập tức.

10 triệu chứng nguy hiểm ở trẻ bạn không nên bỏ qua ảnh 3
Triệu chứng nôn sau khi ngã của bé cha mẹ không nên bỏ qua

9. Nôn mửa sau khi ngã

Đây là một dấu hiệu đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ, có thể là triệu chứng của chấn thương não. Nếu để lâu sẽ gây ra các biến chứng ảnh hưởng suốt đời về cả thể chất lẫn sức khỏe tâm thần. Nếu con bạn có triệu chứng này thì đừng trì hoãn, hãy đi bác sĩ ngay lập tức.

10. Bị chảy máu quá nhiều

Nếu con bạn bị thương và chảy máu không ngừng ngay cả sau vài phút được sơ cứu cầm máu, hãy đưa bé đến bác sĩ nhi khoa để điều trị và điều trị đúng cách.

Ngay cả khi đó không phải vết thương nghiêm trọng, nhưng “cẩn tắc vô áy náy”, những vết thương nhỏ cũng có nguy cơ nhiễm trùng và dẫn đến hoại tử.
Theo phunusuckhoe.vn

Có thể bạn quan tâm