Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga: Đã sẵn sàng cho kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2016

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga: Đã sẵn sàng cho kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2016

Phóng viên: Thưa Thứ trưởng, đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được tiến hành như thế nào? 

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Tới giờ phút này mọi việc đã sẵn sàng. Các trường được giao chủ trì cụm thi cũng như các địa phương đã hoàn tất công tác tổ chức. 

Thứ trưởngBộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia cụm thi liên tỉnh Tiền Giang – Bến Tre.. Ảnh: Minh Trí - TTXVN

Thứ trưởngBộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia cụm thi liên tỉnh Tiền Giang – Bến Tre.. Ảnh: Minh Trí - TTXVN


Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đi kiểm tra một số điểm thi, cụm thi, đặc biệt là những cụm thi lần đầu tiên tổ chức thi. Các Sở và trường đại học đã phối hợp chặt chẽ, tổ chức cụm thi theo đúng quy chế thi quốc gia. Các trường đã tập huấn cán bộ. Các sở, ban, ngành của địa phương cũng vào cuộc để hỗ trợ thí sinh, người nhà trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi; đảm bảo kỳ thi diễn ra công bằng, nghiêm túc và minh bạch. 

Khi phân công các trường chủ trì cụm thi, Bộ đã tính toán quy mô để đảm bảo đủ số lượng giáo viên tham gia công tác thi, đối với những trường không đủ giáo viên có thể sử dụng sinh viên năm cuối nhưng phải tập huấn kỹ để đảm bảo xử lý tốt mọi tình huống xảy ra. Để bảo đảm công bằng từ việc coi thi, xử lý các tình huống trong kỳ thi, chấm thi, Bộ đã chỉ đạo các trường đại học, các Sở Giáo dục và Đào tạo phải tăng cường cán bộ hỗ trợ. Quan điểm chỉ đạo của Bộ về công tác tổ chức thi ở mọi địa phương là các hội đồng, cụm thi phải khách quan, nghiêm túc như nhau; không có sự phân biệt giữa cụm do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức và cụm do các trường đại học tổ chức. Đặc biệt, Bộ cũng tăng cường hỗ trợ những cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lần đầu. 

Dù ở cụm thi địa phương hay cụm thi do trường đại học chủ trì đều chung quy chế thi, đề thi như nhau, công tác tổ chức và kiểm tra đều như nhau. Hiện nay, ngoài thanh tra Bộ còn có thanh tra địa phương, thanh tra các bộ, ngành có trường đại học và thanh tra của chính hội đồng thi đó. Sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng thanh tra từ mọi bộ phận khác nhau sẽ đảm bảo công tác thanh, kiểm tra ở tất cả các cụm thi, đảm bảo công tác thi công bằng, nghiêm túc. 


Phóng viên: Kỳ thi năm nay đã có đổi mới như thế nào để giảm áp lực cho thí sinh và người nhà, thưa Thứ trưởng? Đặc biệt là hướng ra đề thi năm nay có gì thay đổi so với năm trước? 

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Kỳ thi trung học phổ thông năm nay là năm đầu tiên các địa phương chủ trì cụm thi . Thí sinh ở tỉnh nào thi ở tỉnh đó, giúp giảm chi phí cho gia đình, thí sinh. Tuy rằng áp lực này sẽ dồn lên các cán bộ tham gia công tác thi nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị các địa phương chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải hỗ trợ việc đi lại cho thầy cô, thí sinh đến các điểm thi. Ban Chỉ đạo thi các tỉnh đều yêu cầu lực lượng công an tỉnh, thành phố có phương án bảo đảm an toàn cho giám thị trong quá trình tổ chức thi tại địa phương. 


Kỳ thi năm 2015, Bộ cho phép thí sinh rút hồ sơ trong thời gian xét tuyển, việc này đã gây lộn xộn ở các trường có tỷ lệ thí sinh đăng ký cao. Do vậy, năm nay Bộ không cho thí sinh rút hồ sơ nhưng đợt 1 các em có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển ở 2 trường, mỗi trường 2 nguyện vọng với các trường không tuyển sinh theo nhóm. Ở khối các trường tuyển sinh theo nhóm, các em có thể nộp 4 nguyện vọng vào 4 trường trong nhóm. Hiện nay có 2 nhóm trường được thành lập là nhóm trường do Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì và nhóm trường do Đại học Đà Nẵng chủ trì cho các trường đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng. Mục đích của việc tạo nhóm trường để giảm bớt lượng thí sinh ảo, thí sinh sẽ chọn nguyện vọng từ trên xuống dưới, các trường sẽ biết rõ thông tin về lựa chọn của thí sinh để không tuyển các nguyện vọng sau. Có một điểm mới năm nay thí sinh cần đặc biệt chú ý là phải nộp giấy báo kết quả thi đúng thời hạn để khẳng định mình học trường đó, nếu không đăng ký thì các trường sẽ tuyển bổ sung. 

Hướng ra đề thi năm nay không có gì khác so với năm trước nên Bộ Giáo dục và Đào tạo không ban hành đề thi minh họa. Thí sinh hoàn toàn có thể tham khảo các đề thi mẫu năm ngoái. Tới giờ phút này, công tác chuẩn bị đề thi đã hoàn tất. Bộ cũng đã chuyển giao đề thi cho các điểm in sao đề thi để đảm bảo những địa phương ở xa kịp vận chuyển tới điểm thi. Tất cả các thí sinh yên tâm ôn tập theo chương trình lớp 12 đã được học. Câu hỏi không đánh đố, không yêu cầu các em phải học thuộc nên các em cứ yên tâm ôn tập tốt. 

Phóng viên: Thứ trưởng có lời khuyên nào cho các thí sinh năm nay? 


Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Chỉ còn chưa đầy tuần nữa là bắt đầu kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và xét tuyển đại học cao đẳng. Thời gian còn lại rất ngắn nên các em nên cố gắng tập trung hệ thống lại những kiến thức mình đã học. Các em nên tập trung ôn tập có chủ đề, có hệ thống, nên tham khảo đề thi năm ngoái để không ngỡ ngàng khi vào phòng thi vì cấu trúc đề thi không có gì thay đổi so với năm ngoái. Khi thi xong, có phần rất quan trọng mà các em cần chuẩn bị kỹ là xét tuyển đại học, cao đẳng. Các em cần xem xét định hướng nghề nghiệp để lựa chọn ngành nghề phù hợp. Thời gian qua, Bộ đã phối hợp với các cơ quan truyền thông, cung cấp thông tin để các em có định hướng lựa chọn trường phù hợp. Các em có thể tham khảo thông tin thêm trên các trang điện tử của các trường. 

Trong quá trình xét tuyển các em phải chọn được ngành mình yêu thích vì nếu chọn ngành không thích khi vào học sẽ không hiệu quả, lãng phí thời gian và công sức. Các em nên xem kết quả thi của mình, so sánh với điểm trúng tuyển năm trước để tham khảo và lựa chọn trường phù hợp./. 




Có thể bạn quan tâm