Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng chương trình “Chăm sóc đúng”, tiến tới loại trừ bệnh lao

Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng chương trình “Chăm sóc đúng”, tiến tới loại trừ bệnh lao
Theo Tiến sỹ, bác sỹ Lê Trường Giang, ước tính hàng năm Thành phố có khoảng 20.000 trường hợp mắc lao mới. Để góp phần thúc đẩy nhanh việc chấm dứt bệnh lao, từ năm 2017, chương trình "Chăm sóc đúng" sẽ được mở rộng thêm ở quận 8 và huyện Bình Chánh.

Song song đó, Thành phố cũng triển khai một số biện pháp như tăng tỷ lệ phát hiện bệnh nhân lao mới, bệnh nhân lao kháng thuốc bằng các kỹ thuật xét nghiệm mới; đặc biệt chú ý đến việc phát hiện lao ở trẻ em để điều trị và hạn chế nguồn lây lan ra cộng đồng; phối hợp gắn kết mạng lưới y tế công và y tế tư nhân trong chương trình chống lao…      
Ảnh minh họa. Phương Vy/TTXVN
Ảnh minh họa. Phương Vy/TTXVN

Báo cáo của Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng quận Gò Vấp, từ năm 2014, đơn vị này đã triển khai thí điểm chương trình “Chăm sóc đúng”.

Mục tiêu của chương trình là tăng phát hiện bệnh lao từ cộng đồng, giảm tỷ lệ bỏ trị, tăng tỷ lệ điều trị thành công, nâng cao nhận thức của người dân về bệnh lao.

Sau 2 năm triển khai đã có gần 600.000 người được tiếp cận chương trình, 136.000 người được tầm soát trực tiếp và phát hiện 565 người mắc mới. Điểm nổi bật là tỷ lệ bệnh nhân lao bỏ trị đã giảm xuống một cách rõ rệt.

“Với việc phát triển hệ thống tư vấn viên rộng khắp làm nhiệm vụ tiếp cận và tư vấn tại cộng đồng đã trở thành những mắt xích quan trọng khiến tỷ lệ bỏ điều trị giảm hẳn. Nếu như các năm trước, số bệnh nhân bỏ trị chiếm đến 7%, nay giảm xuống còn 0,8%”, bác sỹ Nguyễn Trung Hòa cho biết thêm.
 
Mục tiêu đến năm 2020, Thành phố Hồ Chí Minh hướng tới giảm số người mắc lao trong cộng đồng xuống dưới 131/100.000 dân, giảm số người chết do lao xuống dưới 10/100.000 dân, khống chế số người mắc bệnh lao đa kháng thuốc với tỷ lệ dưới 5% trong tổng số người mắc bệnh lao mới phát hiện./.

Có thể bạn quan tâm