Phát hiện cách mới tiêu diệt các tế bào ung thư

Phát hiện cách mới tiêu diệt các tế bào ung thư
“Chúng tôi đã tìm thấy một cách kích hoạt Bak hoàn toàn mới”, Ruth Kluck một trong những nhà nghiên cứu đến từ Viện Nghiên cứu Y học Walter and Eliza, nói.
Thông thường, Bak được cơ thể chúng ta sử dụng trong quá trình lập trình các tế bào chết, được gọi là quá trình apoptosis (cơ chế gây chết tế bào theo chương trình). Apoptosis loại bỏ các tế bào không mong muốn bên trong cơ thể chúng ta, nhưng khi nó không được kíck hoạt, các tế bào ung thư được phép lây lan mất kiểm soát.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 Sử dụng thông tin về cấu trúc ba chiều của Bak, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, một kháng thể nhất định có thể xâm nhập vào các protein Bak và kích hoạt chúng, từ đó có thể kiểm soát nơi protein sẽ tấn công.
 
“Đang có sự quan tâm rất lớn đến việc phát triển các loại thuốc kích hoạt Bak để điều trị bệnh ung thư nơi diễn ra quá trình apoptosis như mong muốn”, Ruth Kluck cho biết. “Phát hiện này giúp chúng ta một điểm khởi đầu mới cho việc phát triển các liệu pháp kích hoạt trực tiếp Bak và tiêu diệt các tế bào”.
 
Các nhà khoa học đã biết rằng có thể sử dụng loại protein BH3 để kích hoạt Bak, nhưng nay họ có một vị trí kích hoạt mới để làm việc này. Giai đoạn tiếp theo là phát triển các kháng thể thành một loại thuốc nhắm đến Bak bên trong các tế bào và thử nghiệm nó trong các mô hình sống.
 
Các bệnh tự miễn dịch cũng có thể được điều trị bằng các loại thuốc tương tự. Trong đó, một sự cố trong quá trình apoptosis cũng cho phép các tế bào miễn dịch tấn công những tế bào không thích hợp với cơ thể, vì vậy Bak cũng có thể được khai thác để tiêu diệt những tế bào này, các nhà nghiên cứu cho biết. Đó có thể là một phương pháp mới điều trị cá nhân hóa hiệu quả hơn hóa trị và xạ trị.

Có thể bạn quan tâm