Kỳ thi THPT quốc gia 2016: Giúp học sinh tự tin bước vào kỳ thi

Kỳ thi THPT quốc gia 2016: Giúp học sinh tự tin bước vào kỳ thi

Những ngày này, mặc dù tại Nghệ An trời nắng nóng trên 38 độ C, học sinh lớp 12 trường THPT dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An vẫn miệt mài ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới. Học sinh của trường đều là con em đồng bào dân tộc thiểu số; trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, 166 học sinh lớp 12 của trường đều đăng ký thi để công nhận xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng. Để công tác ôn thi cho học sinh đạt hiệu quả, nhà trường đã cử các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy; phân nhóm học sinh để có thể tập trung bổ sung kiến thức “cấp tốc” cho các em học sinh yếu và bồi dưỡng nâng cao cho các em học sinh khá hơn. 
 

Ảnh minh họa- TTXVN
Ảnh minh họa- TTXVN


Em Lưu Lê Chi, học sinh lớp 12A, trường THPT dân tộc nội trú chia sẻ, kỳ thi THPT quốc gia là kỳ thi quan trọng, vì vậy thời gian qua, ngoài việc học trên lớp em còn học phụ đạo các thầy cô vào buổi chiều, tham gia học nhóm để củng cố, bổ trợ kiến thức. Em cũng xem thêm sách tham khảo, tìm đề thi trên mạng để làm thử, qua đó nắm rõ hơn lực học của mình. 

"Việc phân loại học sinh là cách để tổ chức ôn tập hiệu quả hơn và giáo viên cũng thuận lợi hơn trong quá trình xây dựng đề cương. Ban Giám hiệu nhà trường cũng lưu ý các giáo viên xây dựng chương trình ôn tập phù hợp, bám sát chương trình, kiến thức trong sách giáo khoa, truyền đạt cho học sinh kỹ năng làm bài, cấu trúc bài thi để các em củng cố, tổng hợp lại kiến thức”, Thạc sĩ Nguyễn Cảnh Lợi - Phó Hiệu trưởng trường trung học phổ thông dân tộc nội trú cho biết. 

Cũng như trường THPT dân tộc nội trú, hơn 300 học sinh lớp 12 của trường THPT Phạm Hồng Thái, huyện Hưng Nguyên, đang dồn sức ôn tập. Ngay sau khi hoàn thành chương trình học chính khóa, nhà trường đã tập trung cao độ cho việc ôn tập cho học sinh. Với mỗi môn thi nhà trường tổ chức ôn tập 10 buổi, chia thành 12 lớp học. Đối với các môn học có nhiều học sinh đạt điểm chưa cao sau 2 lần tổ chức thi thử, nhà trường đã bố trí tăng tiết, tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh. 

Cô giáo Nguyễn Thu Hương, giáo viên bộ môn tiếng Anh trường THPT Phạm Hồng Thái cho biết: Đối với học sinh vùng nông thôn, tiếng Anh là môn học khó, vì vậy giáo viên đã nghiên cứu kỹ cấu trúc đề thi của năm 2015, từ đó xây dựng kế hoạch bài giảng cho học sinh sát đúng nhất, cung cấp đủ lượng kiến thức cơ bản cho học sinh trung bình và tổ chức cho học sinh khá, giỏi làm các dạng đề khó hơn... 

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, các trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã phổ biến quy chế kỳ thi tới học sinh khối 12 nhằm định hướng, tư vấn giúp các em lựa chọn môn thi và phân nhóm đối tượng học sinh theo học lực để có kế hoạch ôn tập phù hợp. Nhiều trường đã tổ chức thi thử, từ đó có hướng bồi dưỡng kiến thức hợp lý hơn cho học sinh. Nội dung ôn tập bám sát kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An. Cùng với đó, thông qua việc thi khảo sát đánh giá năng lực học sinh ở từng bộ môn, giáo viên các trường còn xây dựng chương trình ôn tập phù hợp, chú trọng đến việc truyền đạt cho học sinh kỹ năng làm bài, cấu trúc bài thi để các em củng cố, tổng hợp lại kiến thức. 

Thầy giáo Nguyễn Đức An, Hiệu Phó trường THPT Phạm Hồng Thái, huyện Hưng Nguyên, cho biết: Trong giai đoạn nước rút này, các thầy cô hệ thống lại kiến thức và chuẩn bị cho các em về tâm lý, kỹ năng làm bài, các lỗi cần tránh để không mất điểm trong bài thi; cung cấp thêm cho các em về kiến thức xã hội, các vấn đề thời sự… để các em áp dụng vào bài làm các môn xã hội. 


Theo ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An: Vào thời điểm nước rút này, ôn tập khoa học kết hợp với nghỉ ngơi, dưỡng sức hợp lý sẽ giúp học sinh tự tin, thoải mái bước vào kỳ thi đạt kết quả cao nhất. Về phía phụ huynh, không nên tạo áp lực cho con em và cố gắng tạo mọi điều kiện để các em giữ gìn sức khỏe, làm bài thi đạt kết quả cao nhất./. 

Có thể bạn quan tâm